(SGTT) - Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ được nhà thầu vận hành robot đào hầm từ ga S9 – Kim Mã đến ga Hà Nội vào ngày 30-7. Mỗi ngày robot TBM sẽ khoan được khoảng 10m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đó.
- Metro Bến Thành – Suối Tiên có thể đưa vào khai thác thương mại trong tháng 11
- Metro số 2 TPHCM có 96% mặt bằng sạch
Hai máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – ga Hà Nội (metro Nhổn – ga Hà Nội) do Công ty cổ phần FECON – nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30-7 tới đây.
Theo kế hoạch, FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc” bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã tại độ sâu gần 18m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy.
Đây là dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội vốn có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành – Suối Tiên tại TPHCM. Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt… FECON bố trí nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án metro Bến Thành – Suối Tiên trực tiếp thực hiện.
Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.