Sea Limited (Singapore), công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee ghi nhận mức lỗ ròng 931 triệu đô la trong quí 2-2022, cao hơn gấp đôi mức lỗ 433,7 triệu đô la cách đây một năm, chủ yếu do chi phí hoạt động và mức trích lập dự phòng thua lỗ ở mảng tín dụng tăng.
- TikTok Shop, kênh bán hàng mới nổi trong lĩnh vực thương mại điện tử
- Công ty mẹ của Facebook mở gian hàng bán hàng quần áo kỹ thuật số cao cấp
Mức lỗ trong quí 2 của Sea Limited (gọi tắt là Sea) cao hơn dự báo của các nhà kinh tế, phản ánh tình hình khó khăn chung mà các “ông lớn” thương mại điện tử khác đang đối mặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trở nên bất ổn. Người tiêu dùng đang cắt giảm mua sắm trực tuyến, đặc biệt là những mặt hàng tùy ý khi họ chuẩn bị ứng phó cho cơn suy thoái kinh tế tiềm tàng.
Báo cáo của Sea, công bố hôm 16-8, ghi nhận trong quí 2, chi phí chung và chi phí hành chính tăng đến 95,9% lên mức 476 triệu đô la Mỹ, chủ yếu do công ty phải tăng mức trích lập dự phòng rủi ro thua lỗ từ mảng dịch vụ tài chính số đồng thời chi tiêu nhiều hơn cho chi phí nhân sự cũng như cơ sở vật chất và các chi phí liên quan để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.
Tổng doanh thu quí 2 của Sea Limited tăng 29% lên 2,9 tỉ đô la, mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong gần 5 năm. Doanh thu của Shopee, đơn vị thương mại điện tử của Sea, tăng 51% lên khoảng 1,7 tỉ đô la. Trong quí vừa qua, mức lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) của Shopee là 648 triệu đô la, tăng so với mức lỗ 580 triệu đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Mức lỗ trước Ebitda trên mỗi đơn đặt hàng đối với Shopee là 0,33 đô la, cải thiện so với mức lỗ 0,41 đô la vào cùng kỳ năm 2021.
Các thị trường hoạt động tốt nhất của Shopee là Đông Nam Á và Đài Loan, nơi mức lỗ đã điều chỉnh xuống dưới 1 cent trên mỗi đơn hàng trong quí 2.
Doanh thu từ SeaMoney, đơn vị dịch vụ tài chính số của Sea, đạt 279 triệu đô la, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Sea ghi nhận số người dùng tích cực hàng quí khắp các sản phẩm và dịch vụ của SeaMoney tăng 53% lên 52,7 triệu người. Công ty lưu ý 40% người dùng Shopee ở Đông Nam Á cũng là người dùng của SeaMoney.
Tổng trị giá thanh toán qua ví di động của Sea đạt 5,7 tỉ đô la trong quí vừa qua, tăng 36% so với cách đây một năm. Garena, đơn vị kinh doanh game của Sea, gây thất vọng với mức doanh thu 900 triệu đô la, giảm so với con số hơn 1 tỉ đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng tích cực của Garena cũng giảm 15%, xuống còn dưới 620 triệu.
Kết quả kinh doanh gây thất vọng khiến cổ phiếu của Sea ở New York giảm đến 14% trong phiên giao dịch hôm 16-8. Từng là công ty giá trị nhất Đông Nam Á nhưng Sea đã chứng kiến giá cổ phiếu của nó giảm gần 80% kể từ khi lập đỉnh vào tháng 10 năm ngoái.
Sea nhận định trong thời gian tới, hoạt động thương mại điện tử tổng thể sẽ chậm lại. Forrest Li, Giám đốc điều hành Sea, cho biết công ty sẽ không đưa ra dự báo doanh thu cho mảng thương mại điện tử trong năm nay. Ông giải thích điều này xuất phát từ nhu cầu thích ứng với những bất ổn kinh tế vĩ mô ngày càng tăng cũng như nhu cầu tập trung vào hiệu quả và tối ưu hóa cho sự bền vững hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Ông nói: “Chúng ta đang ở trong một môi trường vĩ mô bất ổn, với lạm phát tăng, lãi suất tăng, đồng nội tệ giảm giá so với đô la Mỹ và xu hướng mở cửa trở lại đang diễn ra”.
Sea, với cổ đông lớn nhất là Tencent Holdings (Trung Quốc), đã vấp phải một loạt trở ngại năm nay, bao gồm lệnh cấm đột ngột đối với Free Fire, game di động được yêu chuộng nhất của Garena ở Ấn Độ và sau đó cũng đóng cửa các hoạt động thương mại điện tử ở nước này.
Sea đã thu hẹp sự hiện diện ở nước ngoài đồng thời cắt giảm việc làm trong đơn vị kinh doanh không cốt lõi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và công ty tập trung hướng đến mục tiêu có lợi nhuận, một sự thay đổi rõ rệt so với quan điểm trước đây là tăng cường chi tiêu để mở rộng hoạt động ra toàn cầu.
Sau khi niêm yết cổ phiếu ở New York, Sea đã nhận được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư để đẩy nhanh việc mở rộng chi nhánh thương mại điện tử Shopee ra ngoài các thị trường cốt lõi như Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ.
Nhưng công ty đang chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến tăng chậm hơn, đặc biệt là ở các thị trường mới. Sea đang tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình như Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Năm nay, Sea đã rút Shopee khỏi Ấn Độ và Pháp chưa đầy một năm sau khi xâm nhập vào các thị trường này.
Sea cũng đang cắt giảm nhân sự tại các thị trường Mỹ Latinh, chẳng hạn như Mexico, Argentina và Chile.
Một số nhà đầu tư gần đây đã giảm cổ phần nắm giữ ở Sea. Trong quí trước, Công ty đầu tư Tiger Global Management (Mỹ) đã bán 473,8 triệu đô la trị giá cổ phiếu Sea sau sáu quí liên tiếp mua vào, theo dữ liệu của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC)
Hôm 15-8, Altimeter Capital Management cũng đã bán toàn bộ hơn 1,1 triệu cổ phiếu của Sea, thu về 138 triệu đô la. Hồi tháng 1, Tencent bán 14,5 triệu cổ phiếu của Sea, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần ở công ty này từ 21,3% xuống 18,7%.