Tường Lan (Hà Nội) -
Cuộc cạnh tranh giữa các dịch vụ taxi truyền thống và các dịch vụ gọi xe qua phần mềm ứng dụng như Uber, Grab (tạm gọi là dịch vụ taxi mới) trong thời gian gần đây gây ra nhiều điều tranh cãi, chưa có biện pháp giải quyết thỏa đáng. Tôi thấy, vấn đề này không dễ giải quyết trong một sớm một chiều mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan.
Đầu tiên, xét về quyền lợi của người tiêu dùng thì hiện nay các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh với loại hình taxi ứng dụng công nghệ. Vì ngoài giá cước khá cạnh tranh, các hãng này còn luôn tung ra các loại hình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Khách hàng sẽ thích dùng thử cho biết một dịch vụ, miễn là nó có ứng dụng công nghệ – điều mà taxi truyền thống, rất tiếc, không có.
Thời gian chờ xe taxi truyền thống là một điểm trừ vì khách hàng phải chờ đợi khá lâu. Trong khi với loại hình taxi mới thì khách hàng chủ động được thời gian vì trên ứng dụng đặt xe sẽ hiển thị thời gian xe đến địa điểm đón. Việc thanh toán cũng được các hãng này chủ động đưa ra nhiều hình thức. Và để khuyến khích thanh toán thẻ, các hãng đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mãi. Đội xe do mới tham gia thị trường nên chất lượng xe thường là mới. Đội ngũ lái xe do được tuyển chọn kỹ và qua việc chấm điểm của khách hàng nên thái độ phục vụ cũng ổn.
Tôi đã quen với việc sử dụng loại hình vận tải mới này và hài lòng với dịch vụ của họ. Với thực tế của những lần gần đây khi buộc phải sử dụng dịch vụ taxi truyền thống thì tôi thấy sự lựa chọn của tôi là hoàn toàn đúng đắn.
Lần thứ nhất, tôi gọi điện cho một hãng taxi khá lớn, sau 2-3 lần gọi điện thoại và thời gian chờ khoảng 15-20 phút, tôi mới đón được taxi. Với loại hình taxi mới thì tôi chỉ mất tối đa 10 phút và không phải gọi điện nhiều lần vì dịch vụ định vị đã cho tôi biết vị trí của xe. Lần thứ hai, tôi vẫy xe trên đường. Khi biết được quãng đường tôi đi không dài, bác tài taxi truyền thống đã từ chối không chở. Trong khi đó thì các bác tài của loại hình taxi mới kia vẫn vui vẻ nhận chuyến dù xa hay gần.
Với tất cả những lý lẽ như trên thì theo bạn, tôi nên ủng hộ loại hình taxi truyền thống hay loại hình dịch vụ vận tải mới? Khách hàng rất mong các doanh nghiệp taxi truyền thống tìm ra được cách để cạnh tranh hiệu quả với các hãng vận tải mới để người tiêu dùng có nhiều dịch vụ để lựa chọn.