Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

CEO Trần Trọng Kiên: đã bán khu nghỉ Victoria Phan Thiết và Sapa nhưng không phải vì Covid-19

Những ngày gần đây, giới kinh doanh du lịch xôn xao trước thông tin Tập đoàn Thiên Minh đã bán hai khu nghỉ dưỡng gồm Victoria Phan Thiết và Victoria Sapa do khó khăn vì Covid-19. 
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh.

Trả lời KTSG Online, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, xác nhận tập đoàn đã sang nhượng hai khu nghỉ dưỡng trên nhưng không phải là vì ảnh hưởng của đại dịch.

KTSG Online: Có phải Thiên Minh đã bán hai khu nghỉ dưỡng là Victoria Phan Thiết và Victoria Sapa không, thưa ông?

Ông Trần Trọng Kiên: Đúng, chúng tôi đã bán hai khu nghỉ dưỡng này. Từ ngày 1-1-2022, Victoria Phan Thiết và Victoria Sapa không còn trực thuộc và chịu sự quản lý, vận hành của tập đoàn chúng tôi, tức đơn vị sở hữu thương hiệu Victoria Hotels & Resorts.

Ông có thể cho biết tên công ty mua hai khu nghỉ này và giá bán không?

Rất tiếc là không vì chúng tôi phải tuân thủ các cam kết về cung cấp thông tin với bên mua nhưng chắc cũng không lâu nữa, khách hàng và những người quan tâm sẽ có thêm thông tin khi hai khu nghỉ này vận hành với tên mới.

Có nhiều ý kiến cho rằng, do Covid-19 tác động tồi tệ đến du lịch nên Thiên Minh phải bán hai tài sản này để giải quyết khó khăn về tài chính, xin hỏi ông là có phải như vậy không?

Không đúng, chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc này từ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 còn chưa ảnh hưởng đến du lịch. Việc bán Victoria Phan Thiết và Victoria Sapa nằm trong chiến lược của chúng tôi, trong đó có chiến lược phát triển theo cụm.

Hai khu nghỉ này có số phòng ít, Victoria Phan Thiết có 56 phòng còn Victoria Sapa có 72 phòng nên dù có công suất bình quân khá tốt nhưng vẫn lỗ. Chúng tôi tính đến hai cách để giải quyết vấn đề, một là xây thêm hoặc thoái đầu tư và cuối cùng đã chọn cách thứ hai.

Đến cuối 2020, Thiên Minh và bên mua đã gần như hoàn tất các thủ tục mua bán. Đến khoảng tháng 4 -2021, chúng tôi chuyển giao sở hữu cho bên mua, chỉ còn đảm nhận vai trò quản lý và đến 1-1 vừa qua thì không còn quản lý nữa.

Việc kinh doanh của Thiên Minh bị Covid-19 ảnh hướng rất lớn nhưng trong thời gian dịch, chúng tôi vẫn thực hiện một số kế hoạch phát triển, đầu tư. Trong đó, có việc mở thêm khu nghỉ dưỡng như TUI Blue Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh của tập đoàn?

Vào năm 2020, doanh thu của chúng tôi chỉ còn 800 tỉ đồng, lỗ đến 390 tỉ đồng. Đến năm vừa qua, tình hình có tiến triển hơn một chút, doanh thu tăng lên 1.000 tỉ đồng, lỗ giảm xuống dưới 100 tỉ đồng.

Năm 2021 rất khó khăn nhưng doanh thu lại tăng, phần lớn là nhờ hoạt động ở thị trường nước ngoài. Ở các khu vực như châu Âu, tuy vẫn còn có dịch nhưng người dân vẫn đi lại, du lịch nên các văn phòng của chúng tôi ở Anh, Bồ Đào Nha… vẫn có thể đem tiền về.

Ở trong nước, mảng lưu trú, du lịch trực tuyến cũng tìm được một số phân khúc khách hàng mới nên cũng đóng góp một phần vào đó.

Ông vừa nói, một trong những chiến lược phát triển của công ty là phát triển theo cụm, chiến lược này ra sao, thưa ông?

Là chúng tôi tập trung hơn cho những cụm khách sạn thay vì các khách sạn riêng lẻ. Một cụm mà chúng tôi đang đầu tư là ở khu vực khu nghỉ dưỡng cao cấp TUI Blue Nam Hội An. Khu này khai trương vào năm 2020, có 318 phòng, nay tiếp tục được xây dựng thêm để nâng tổng số phòng lên 800.

Cũng nhờ phát triển thêm số phòng mới nên cho dù bán 2 khu nghỉ dưỡng nhưng số phòng hiện nay mà Thiên Minh có vẫn nhiều hơn trước dịch. Hiện chúng tôi có 900 phòng, trước dịch là 870 phòng.

Cùng với TUI Blue, chúng tôi sẽ phát triển thêm khu nghỉ dưỡng cao cấp khác tại khu vực này. Tuy nhiên, hiện Thiên Minh và đối tác đang đàm phán để đưa một thương hiệu nổi tiếng quốc tế vào nên chưa thể công bố tên.

Với mảng lưu trú, chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm thương hiệu ÊMM Sport, là thương hiệu dành cho những khách sạn cỡ 4 sao, cách sân bay khoảng 2-3 giờ đi xe và có các dịch vụ thể thao.

Hiện nay, các khách sạn của Thiên Minh đang hoạt động như thế nào?

Các khách sạn của chúng tôi vẫn mở cửa trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, do có một số nơi phục vụ khách cách ly y tế trong dịch cho nên, nếu nói về phục vụ hoàn toàn cho du lịch thì đến tuần sau, tất cả các khách sạn mới quay trở lại thị trường.

Ông đánh giá như thế nào để quyết định đưa tất cả các khách sạn quay lại thị trường du lịch, phải chăng thị trường sẽ phục hồi sớm?

Tôi cho rằng thị trường Việt Nam sẽ phục hồi chậm. Như với mảng du lịch quốc tế, dù hiện nay đường bay thương mại thường lệ đã nối lại và một số địa phương đã được phép đón du khách nước ngoài nhưng có thể đến tháng Chín, tháng Mười tới mới có khách.

Thực sự mà nói, với mảng du lịch quốc tế, hiện tại cảm giác thị trường là không, đơn hàng đặt chỗ cho tương lai cũng không. Tuy nhiên, việc đóng cửa đến cuối năm nay lại không phải là cách hay vì cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như tiết kiệm chi phí, duy tu khách sạn…

Trong khi đó, mở cửa lại giúp chúng tôi nhiều việc như chuẩn bị các kế hoạch đón khách sắp tới, đào tạo, duy trì đội ngũ và còn tạo việc làm cho cả ngàn lao động.

Vậy còn các mảng kinh doanh khác thì sao? Theo ông, đến khi nào thì Thiên Minh sẽ hồi phục sau Covid-19?

Hiện khá nhiều du thuyền của chúng tôi chưa thể hoạt động trở lại do chưa được phép còn những dịch vụ khác như thủy phi cơ hay trang web du lịch trực tuyến iVIVU vẫn đang hoạt động.

Về chuyện phục hồi, có thể sau dịch, chúng tôi lại không trở về hoàn toàn như cũ mà sẽ có những mảng kinh doanh khác. Tuy nhiên, về mục tiêu doanh thu, chúng tôi kỳ vọng nếu mọi việc tiến triển khả quan thì đến năm 2023 doanh số có thể đạt 200 triệu đô la Mỹ, lợi nhuận 20 triệu đô la.

Xin cảm ơn ông!

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vinh danh những nhà tiếp thị xuất sắc giúp nâng tầm...

0
(SGTT) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 tôn vinh các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến...

Mới lạ bánh cuốn Cao Bằng, dùng nước hầm xương thay...

0
(SGTT) - Dù chỉ mới mở bán thời gian gần đây nhưng quán ăn Thủy ở quận 7 lại thu hút sự quan tâm...

Phát động cuộc thi thiết kế áo bà ba lần đầu...

0
(SGTT) - Nhằm lan toả nét đẹp văn hoá trong trang phục áo bà ba của dân tộc đến với thế hệ trẻ, dự...

Chỉ 10% người tiêu dùng thực hiện tuyên bố của họ...

0
(SGTT) - Có 72% người tiêu dùng Việt được khảo sát nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường,...

Huế công bố 54 sản phẩm du lịch ấn tượng năm...

0
(SGTT) - Sau 4 tháng triển khai, chương trình bình chọn "Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế" năm 2024 đã tìm...

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo giá vàng thế...

0
(SGTT) - Sáng nay (22-11), giá vàng trong nước tiếp tục tăng giá, trong khi đó giá vàng thế giới chạm mức cao nhất...

Kết nối