Thứ tư, Tháng tư 16, 2025

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tiến độ chậm, thiếu cát đắp nền đường

(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ triển khai cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền đường.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc sẽ giúp rút ngắn được thời gian di chuyển từ An Giang đến TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải An Giang

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 60 ngày 16-6-2022 quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, baochinhphu.vn đưa tin.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành bốn dự án thành phần và giao UBND các tỉnh, thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng là cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027. Dự án này có tổng chiều dài 188,2km, đi qua địa phận bốn tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỉ đồng.

Đến nay, dự án đã đạt được một số kết quả nhất định như công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đạt 99%, khối lượng thi công đạt khoảng 30%...

Tuy nhiên, tiến độ triển khai cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ và rà soát bổ sung nguồn cát còn thiếu, đồng thời xem xét phương án sử dụng cát biển trên địa phận tỉnh Sóc Trăng để đắp nền đường.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ phối hợp với các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công bù đắp các hạng mục công việc còn chậm của dự án  để sớm đưa dự án vào khai thác, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển trên Quốc lộ 91.

Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi theo hướng trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khi hoàn thành sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển từ An Giang đến TPHCM.

Ngoài ra, tuyến đường bộ này cũng giúp Đồng bằng sông Cửu Long không còn bị lệ thuộc nhiều vào TPHCM cho việc xuất khẩu hàng hóa đi các nơi. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được nối liền với cảng Trần Đề được quy hoạch đến năm 2030 với năng lực thông quan khoảng 50-55 triệu tấn/năm, giai đoạn đến 2050 dự kiến đạt 130-150 triệu tấn/năm.

Hoài Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất thu phí năm tuyến cao tốc do nhà nước...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45...

Tiêu thụ ô tô tăng vọt trong tháng 3, xe ngoại...

0
(SGTT) - Lượng ô tô bán ra trong tháng 3 vừa qua tăng đến 47% so với tháng 2. Đáng chú ý, lượng xe...

Chuẩn bị thông xe đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng...

0
(SGTT) - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, khởi công vào cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn...

Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc sắp khởi công

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đồng thời ấn định thời gian...

Phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cao...

0
(SGTT) - Từ ngày 5-5, mức phí lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng phí từ 2.100...

Dự kiến đầu tư Vành đai 4 TPHCM theo hình thức...

0
(SGTT) - Theo UBND TPHCM, các địa phương thống nhất lựa chọn loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao)...

Kết nối