(SGTT) - Bộ Xây dựng ủng hộ bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế tại Ninh Bình sau khi sáp nhập hành chính. Việc xây dựng cảng hàng không mới nhằm khai thác tiềm năng vận tải hàng không.
- Bộ Xây dựng muốn bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch
- Đồng Nai đề xuất khu thương mại tự do 16 tỉ đô la Mỹ gắn với sân bay Long Thành

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ với đề xuất của doanh nghiệp Xuân Trường về việc xây dựng sân bay quốc tế dự kiến tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) hoặc địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sát nhập) và vốn xã hội hoá của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, baochinhphu.vn đưa tin.
Theo Bộ Xây dựng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ mở ra hướng phát triển mới, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế và dịch vụ vận tải. Tỉnh Ninh Bình sau khi sắp xếp đơn vị hành chính là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không. Vì vậy, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.
Để bảo đảm đầy đủ cơ sở bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới, Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với kết quả nghiên cứu tại Đề án do UBND tỉnh Ninh Bình lập, Bộ Xây dựng sẽ triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của pháp luật về quy hoạch để bổ sung cảng hàng không tại Ninh Bình.
Xây 2 trục đường chính và 9 cầu trong 12 tháng
Cũng trong văn bản đề xuất nêu trên, doanh nghiệp Xuân Trường đề xuất được xây dựng 2 trục đường chính từ Di sản Tràng An, Bái Đính (trung tâm Ninh Bình đến Nam Định và Phủ Lý, Hà Nam) với 8 làn xe và xây dựng 9 cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long. Thời gian thi công không quá 12 tháng sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sát nhập) và vốn xã hội hoá của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Đối với đề xuất này của Xuân Trường, Bộ Xây dựng cho rằng, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, việc nghiên cứu đầu tư bổ sung hệ thống hạ tầng giao thông kết nối là cần thiết. Theo quy định, việc đầu tư xây dựng các trục đường chính và các cầu trên sông Đáy, sông Hoàng Long phải phù hợp với quy hoạch tỉnh và thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Ninh.
Tỉnh Ninh Bình (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định, có trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình (thành phố Hoa Lư hiện nay). Sau hợp nhất, tỉnh Ninh Bình có diện tích hơn 3.942km², dân số hơn 4,4 triệu người, có 129 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc gồm 97 xã, 32 phường.