Thứ ba, Tháng tư 22, 2025

Bộ Xây dựng đề xuất dùng vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án BOT thua lỗ

(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) thua lỗ. Trong đó, có đề xuất bổ sung quy định cho phép dùng vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác.
Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung cơ chế hỗ trợ vốn Nhà nước cho dự án BOT thua lỗ. Ảnh: Minh Hoàng

Theo đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và địa phương rà soát toàn bộ vướng mắc các dự án BOT giao thông, lập danh mục 11 dự án thua lỗ, gồm 8 dự án của bộ và 3 của địa phương, baochinhphu.vn đưa tin.

Đồng thời, bộ cũng đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng để thống nhất giải pháp là dự kiến dùng vốn Nhà nước thanh toán dứt hợp đồng 6 dự án, hỗ trợ tiếp tục 5 dự án, xác định trách nhiệm các bên và hoàn chỉnh đề án tháo gỡ.

Năm 2024, khi soạn thảo Luật PPP (đối tác công tư) sửa đổi, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung hai chính sách, bố trí vốn Nhà nước để chấm dứt hợp đồng sớm và hỗ trợ vốn trong giai đoạn khai thác để tiếp tục hợp đồng. Tuy nhiên, Luật PPP sửa đổi (Luật số 57/2024/QH15) chỉ chấp thuận chính sách đầu tiên, còn chính sách hỗ trợ trong giai đoạn khai thác chưa được đưa vào luật.

Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng, với các dự án chấm dứt hợp đồng, đã đủ cơ sở pháp lý để triển khai; cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định giá trị vốn Nhà nước và trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn thanh toán.

Riêng các dự án cần bổ sung vốn Nhà nước trong giai đoạn khai thác, do Luật PPP sửa đổi chưa quy định, cần trình Quốc hội ban hành nghị quyết hoặc bổ sung vào luật để có cơ sở thực hiện.

Ngày 9-4, Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước họp đàm phán với các bên liên quan. Kết quả cho thấy, với 5 dự án cần hỗ trợ vốn để tiếp tục hợp đồng, các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cơ bản thống nhất cơ chế chia sẻ rủi ro.

Với 6/11 dự án cần vốn để chấm dứt hợp đồng, một số nhà đầu tư chỉ chấp nhận giảm một phần lợi nhuận; các tổ chức tín dụng đề nghị không hồi tố lãi vay và chỉ giảm một phần lãi, chưa phù hợp Thông báo 270/TB-VPCP.

Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình đề nghị điều chỉnh chương trình lập pháp năm 2025, trong đó có nội dung sửa đổi Luật Đấu thầu và Luật PPP.

Nếu Luật PPP sửa đổi được bổ sung quy định về vốn Nhà nước hỗ trợ giai đoạn khai thác, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ đủ điều kiện tháo gỡ vướng mắc cho toàn bộ 11 dự án BOT và các dự án tiềm ẩn.

Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng cho phép bổ sung quy định "vốn Nhà nước hỗ trợ dự án BOT giai đoạn khai thác" vào dự thảo Luật sửa đổi Luật Đấu thầu, Luật PPP để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9.

Bộ cam kết phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo luật, bảo đảm rõ trách nhiệm chia sẻ, không tạo tiền lệ, tránh trục lợi chính sách; đồng thời tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh đề án tháo gỡ vướng mắc BOT, trình Chính phủ xem xét.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cao tốc Cần Thơ –...

0
(SGTT) - Trong chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dự...

Long An thông xe kỹ thuật đường tỉnh 823D kết nối...

0
(SGTT) - Hôm nay (19-4), UBND tỉnh Long An tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án ĐT.823D, trục mới Tây Bắc kết...

Hơn 18km cao tốc Bến Lức – Long Thành được thông...

0
(SGTT) - Sáng nay (19-4), tuyến đường dài hơn 18km của cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được thông xe kỹ thuật,...

Nhà thầu tăng tốc thi công hầm chui nút giao An...

0
(SGTT) - Nhà thầu, kỹ sư và công nhân đang tăng tốc thi công hạng mục hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao...

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang thông xe 70km vào...

0
(SGTT) - Hơn 70km tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang từ nút giao Vạn Giã đến nút giao quốc lộ 27C đã...

Đề xuất thu phí năm tuyến cao tốc do nhà nước...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45...

Kết nối