(SGTT) - Theo Bộ Tài chính, sau thực hiện chính sách tiền lương mới từ 1-7 tới, số tiền phải chi cho các nhóm thuộc ngân sách nhà nước đảm bảo là hơn 17.000 tỉ đồng, vượt khả năng cân đối của ngân sách. Cơ quan này đề nghị xem xét, tính toán lại các phương án tăng lương hưu, trợ cấp sao cho đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc và cơ sở pháp lý đã quy định.
- Đề xuất cho người không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội
- Kiến nghị hoán đổi năm đóng bảo hiểm thừa để hưởng lương hưu 75%
Theo thông tin từ TTXVN, Bộ Tài chính vừa có báo cáo đánh giá tác động của chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7 tới đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Công văn được gửi đến Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Cụ thể, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất từ ngày 1-7, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ tăng 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2%, tương ứng tăng từ 1.055.000 đồng/tháng lên 2.655.000 đồng/tháng; tăng trợ cấp xã hội lên 38,9%, tương đương tăng từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng.
TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, kinh phí phải chi cho các nhóm thuộc ngân sách nhà nước đảm bảo là 17.276 tỉ đồng. Mức chi phí này vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội quyết định tối đa là 7.430 tỉ đồng.
Cơ quan này đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội rà soát, tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc và cơ sở pháp lý đã quy định.
Một thông tin nữa là khi thực hiện cải cách tiền lương khu vực công từ ngày 1-7 thì các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ đối với học sinh, sinh viên sẽ bị tác động. Tuy nhiên, thời điểm ngày 1-7-2024, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Giáo dục vẫn còn hiệu lực, chưa có văn bản thay thế. Bộ Tài chính đã đề nghị cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5-2024, nhằm đảm bảo tính pháp lý, thống nhất trong quá trình thực hiện.
Cơ quan này cũng nêu rõ ngân sách trung ương khó khăn, nguồn vốn bố trí cho điều chỉnh lương hưu và các khoản trợ cấp rất hạn chế, trong khi một số địa phương dư nguồn lực lớn cho cải cách tiền lương. Nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước và chủ động nguồn kinh phí, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo cấp thẩm quyền cho phép dùng nguồn tích lũy của trung ương và tiền còn dư của địa phương sau cải cách tiền lương để chi cho các chính sách này.