Cách đây 16 năm, chàng trai 21 tuổi Trần Thanh Tuấn bước vào hành trình ẩm thực mà mình mơ ước bằng việc mở một quán ăn nhỏ với vỏn vẹn 12 bàn, chuyên phục vụ các món ăn miền Trung thuần túy. Đến nay, 12 bàn ăn đó đã phát triển thành chuỗi nhà hàng với sáu chi nhánh rộng khắp Đà Nẵng, là cái tên được nhiều người biết đến: Ẩm thực Trần.
Đặt hết tâm huyết vào từng món ăn phục vụ thực khách là phương châm mà doanh nhân Trần Thanh Tuấn - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần, chọn để gầy dựng thương hiệu của riêng mình.
Dấu ấn riêng
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Trung, từ nhỏ anh Tuấn đã được mẹ - người mà với anh là “nấu ăn rất ngon”, truyền cảm hứng yêu thích vào bếp. Niềm đam mê ẩm thực ngày càng lớn dần theo độ tuổi, từ đó, anh ấp ủ ước mơ mở một nhà hàng, nấu những món ăn gần gũi để phục vụ nhu cầu ăn ngon của thực khách. Và anh đã biến ước mơ thành sự thật khi chỉ vừa tròn 21 tuổi.
Chia sẻ về tình yêu ẩm thực, anh Tuấn không giấu được niềm vui và sự say mê qua từng câu chuyện. Anh Tuấn giới thiệu, một trong những món ăn đặc sản của Ẩm thực Trần là món thịt heo da hai đầu - thành quả mà anh thu về được sau nhiều năm mày mò, nghiên cứu công thức. “Một con heo 70kg chỉ có thể cho ra được ba đĩa thịt heo có da hai đầu. Phần còn lại được dùng làm nước nhân và nguyên liệu của các món ăn khác”, anh nói.
Sau thịt heo da hai đầu, nước chấm mắm nêm được anh xếp vào thành quả đáng tự hào thứ hai của chuỗi nhà hàng do anh làm chủ. Anh cho biết, mắm nêm có đặc điểm là thu hút ruồi, dễ gây mất vệ sinh. Chính vì vậy mà anh cùng các cộng sự đã cất công nghiên cứu để có thể tự ủ và sản xuất mắm nêm nguyên chất nhưng không thu hút ruồi.
Một lần ghé đến Ẩm thực Trần, hẳn thực khách không khỏi ấn tượng với sự đa dạng của các loại rau trong những món ăn. Theo anh Tuấn, nguồn rau sạch và tươi ngon để phục vụ thực khách tại nhà hàng được anh chọn lọc từ các vùng nguyên liệu rau nổi tiếng ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Đà Lạt…
Sẵn sàng chia sẻ bí quyết nấu ăn
Anh Tuấn cho biết, làm kinh doanh, nhất là ở lĩnh vực ẩm thực thường rất nhạy cảm. "Làm nghề này, phải hiểu thấu, phải tận tụy và phải làm rất kỹ", anh khẳng định. Chính vì lẽ đó mà hằng ngày, anh vẫn miệt mài truyền cảm hứng và khuyến khích nhân viên trong chuỗi nhà hàng của mình đặt tâm sức vào mỗi món ăn, tham gia các lớp học an toàn vệ sinh thực phẩm hay tìm hiểu thêm về các vùng nguyên liệu…
“Tôi cũng luôn cầu thị trước những góp ý của thực khách để làm tốt hơn”, anh nói và ví dụ về việc có người từng góp ý sau mì Quảng, Ẩm thực Trần nên có thêm món cao lầu để thực đơn được đa dạng hơn. “Tôi dành ba tháng tìm hiểu từ lý thuyết đến thực tế để có thể phục vụ thực khách món cao lầu tại nhà hàng”, anh hào hứng nói.
Đặc biệt, anh Tuấn cho biết luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết nấu ăn, bí quyết kinh doanh ẩm thực với bất cứ ai tìm đến. “Một đôi vợ chồng tìm đến để hỏi bí quyết nấu món mì Quảng ngon chẳng hạn”, anh nói thêm và kết thúc câu chuyện bằng lời khẳng định sẽ còn tiếp tục nghiên cứu và không ngại chia sẻ, để mỗi món ngon ra đời từ Ẩm thực Trần đều được thực khách yêu thích và đón nhận.
Nói về chặng đường sắp tới, anh Tuấn cho biết, thực khách ngày một khó tính hơn trong việc chọn lựa món ăn, nên anh và Ẩm thực Trần đang ấp ủ nhiều dự án mới để phục vụ nhu cầu thưởng thức của họ. Một trong số đó là việc đầu tư vườn rau nhà kính 3ha tại Hòa Phú, Hòa Vang, hướng đến tự cung cấp cho toàn bộ sáu nhà hàng ở Đà Nẵng. “Hiện nay chúng tôi tiêu thụ khoảng 500kg rau các loại mỗi ngày. Vì thế, chúng tôi muốn tự cung cấp được tất cả để đảm bảo về chất lượng, vệ sinh lẫn ổn định nguồn cung”, anh nói.
Nhân Tâm