Thứ Năm, Tháng 8 28, 2025

ACV muốn sớm xây dựng đường băng số 2 của sân bay Long Thành

(SGTT) - Theo chủ đầu tư ACV, với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, việc có hai đường băng để dự phòng trong tình huống một đường băng gặp trục trặc là cần thiết. ACV dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18 tháng.
Công trường thi công nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ thi công sân bay và đề xuất xin triển khai xây dựng thêm đường băng số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành ngay trong giai đoạn 1, bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3, theo TTXVN.

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành hiện nay đang thi công đường băng số 1 tiến độ vượt nhiều tháng so với kế hoạch, hoàn thành khai thác kỹ thuật trước 30-4-2025. Tới nay toàn bộ phần nền hạ của đường cất, hạ cánh gồm các lớp cấp phối đá dăm, bê tông đã hoàn thành 100%.

Dựa trên tính toán về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, ACV cho rằng việc có hai đường băng để dự phòng trong tình huống một đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn. Với điều kiện hiện nay, ACV cũng đưa ra dự kiến thời gian thi công đường băng số 2 sẽ mất khoảng 16-18 tháng.

Mặt khác, theo quy hoạch, sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ có bốn nhà ga hành khách. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T1.

Riêng đối với nội dung xin san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sớm, ACV cũng đưa ra các thông tin bao gồm việc nhà ga T3 được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (nhà ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay).

Việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1. Đối với nội dung này, thời gian qua UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị cho phép ACV triển khai hạng mục san nền đối với giai đoạn 2 của dự án để tránh phát sinh bụi khi sân bay đi vào khai thác.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng gần 337.000 tỉ đồng.Giai đoạn 1 gồm một đường băng, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường băng và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuyển bay quốc tế đến sân bay Long Thành: kết nối...

0
(SGTT) - Khi sân bay quốc tế Long Thành đang dần hiện hữu với hình hài của một "siêu cảng hàng không", những tuyến...

ACV chọn kịch bản đưa toàn bộ chuyến bay quốc tế...

0
(SGTT) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay...

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên vào ngày...

0
(SGTT) - Ngày 19-12, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, lăn vào nhà ga qua hệ thống...

Sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu mét khối đá...

0
(SGTT) - Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, đến hết cuối năm nay, sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu...

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn sau vụ va chạm máy...

0
(SGTT) - Sau sự cố va chạm giữa hai máy bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 27-6, Cục Hàng không Việt...

Đồng Nai đề xuất khu thương mại tự do 16 tỉ...

0
(SGTT) - Tỉnh Đồng Nai vừa công bố đề án xây dựng Khu thương mại tự do quy mô 8.500ha, vốn đầu tư 16...

Kết nối