LINH NGUYỄN -
Trước xu hướng những người sử dụng đa phần là giới trẻ, Internet nghiễm nhiên trở thành một nơi lý tưởng để các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ tiến hành digital marketing (tiếp thị số) để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Xu hướng này đang mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều người.
Một ngành tiềm năng
Hàng trăm việc làm bên mảng Digital Marketing đang được đăng tuyển bởi rất nhiều công ty khác nhau.
Digital Marketing là một mảng khá rộng với nhiều kênh khác nhau, là công việc sử dụng các ứng dụng của công nghệ, Internet để quảng cáo thương hiệu của công ty, doanh nghiệp sao cho nhiều người biết đến. Phổ biến nhất hiện nay là Website Marketing, Social Networking, Search Engine Marketing (SEM), Search Engine Optimization (SEO) Website, diễn đàn rao vặt, siêu thị mua bán online, E-mail Marketing, Mobile Marketing…
Trước bước tiến nhanh của Internet, ngành marketing và truyền thông đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi quan trọng khi hầu hết người tiêu dùng và doanh nghiệp đang chuyển dần hoạt động, hành vi và sự quan tâm của họ từ những kênh truyền thống như TV, radio, ấn phẩm, báo giấy… sang Internet và các thiết bị di động số khác. Các chuyên gia trong ngành marketing trực tuyến cho rằng, áp dụng digital marketing có thể thâm nhập sâu vào tận các ngóc ngách của thị trường nhờ các giải pháp công nghệ, tận dụng triệt để lượng khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, nhận dạng thói quen mua sắm của người tiêu dùng để đưa quảng cáo đúng thông điệp, đúng thời điểm hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng.
Trong bối cảnh đó, các công ty chuyên về digital marketing cũng xuất hiện rất nhanh, nhân lực nói chung thì nhiều nhưng những người thực sự có kinh nhiệm và am hiểu về lĩnh vực digital marketing hiện đang khá khan hiếm và đang được các công ty săn đón với những mức lương hấp dẫn. Có thể nói nghề digital marketing hiện đã, đang và sẽ là xu hướng tất yếu của xã hội.
Nếu như ngành marketing truyền thống đã có mặt từ lâu và đã được đưa vào các trường đại học như một ngành học chính thống, thì digital marketing vẫn còn khá non trẻ mặc dù đang phát triển mạnh. Nền tảng kiến thức hiện nay đa phần do những chuyên gia trong ngành, những người đi trước tích lũy kinh nghiệm sau đó đào tạo lại cho nhân viên mới.
Mặc dù cũng có một số trung tâm hiện đang mở các khóa học digital marketing, nhưng với lượng thông tin ồ ạt như hiện nay thì các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên có mong muốn làm việc trong môi trường tiếp thị đòi hỏi sự năng động, sáng tạo có thể chưa hình dung rõ nét về lĩnh vực này và đôi khi vẫn nhầm lẫn marketing với PR (public relation – quan hệ công chúng) và advertising (quảng cáo).
[box type="download"] Những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp cần khi tuyển dụng một nhân viên digital marketing: - Kiến thức chuyên ngành: kiến thức cơ bản về marketing như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, cách thiết kế thông điệp quảng bá, cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi, cách xây dựng và triển khai một kế hoạch marketing online, cách sử dụng các công cụ digital marketing như website, mạng xã hội, e-mail Marketing, mobile marketing, blog, forum… - Kỹ năng công nghệ: biết sử dụng cơ bản những công cụ đồ họa, tạo nội dung website bằng phần mềm tạo website mã nguồn mở như WordPress, biên tập clip, chèn phụ đề, logo, xuất bản phim lên YouTube… - Kỹ năng sáng tạo: làm marketing luôn đòi hỏi phải có tư duy sáng tạo, tìm tòi và khám phá hay phát triển những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất. - Kỹ năng lên kế hoạch: bất cứ một công việc gì cũng đòi hỏi một kế hoạch chi tiết để có thể thực hiện dễ dàng trong tầm kiểm soát và phân tích cho những đồng nghiệp hay khách hàng nắm bắt được vấn đề. - Kỹ năng viết lách: làm digital marketing chắc chắn phải viết bài nhiều, bài quảng cáo, bài PR, bài review sản phẩm… - Kỹ năng làm việc nhóm: bất cứ ngành nghề nào cũng cần tới kỹ năng tối cần thiết này, một dự án marketing lớn không bao giờ được hoàn thành bởi một người mà nó là kết quả phối hợp của cả một tập thể với nhiều ý tưởng, nhiều kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau của mỗi người.[/box]
Nhu cầu lớn
Thực tế cho thấy, digital marketing ngày càng quan trọng trong chiến lược quảng cáo của các công ty dù lớn hay nhỏ. Ngay cả các ngành từ xưa đến nay vốn dựa nhiều vào các kênh quảng cáo truyền thống cũng đã bắt đầu có sự chuyển dịch dần sang sân chơi digital.
Chị Thiên Kim, chuyên viên phụ trách digital marketing của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, cho biết kinh nghiệm là một yếu tố khá quan trọng khi xin vào làm vị trí này. “Không phải là bạn làm bao nhiêu năm mà là trước đó bạn đã làm được những gì”, chị Kim chia sẻ kinh nghiệm. Chị cho biết có những người mới chỉ bén duyên, bắt đầu làm digital marketing được khoảng nửa năm cho đến một năm nhưng lại rất có tố chất, khả năng phát triển tốt và đã thực hiện thành công một số dự án.
“Những nhà tuyển dụng lớn quan tâm đến kết quả thực tế của bạn chứ không chỉ là lý thuyết suông”, Chị Kim cho biết. Đối với những sinh viên mới ra trường, ngoài kết quả học tập tốt và ngoại ngữ lưu loát ra thì nhà tuyển dụng rất quan tâm đến những kỹ năng mềm của các bạn như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sáng tạo… Sau đó họ sẽ đào tạo và trau dồi thêm nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên trong quá trình làm việc. “Điều quan trọng là chính bản thân các bạn phải chăm chỉ, cầu tiến, năng động và ham học hỏi”, Chị Kim khuyên.
Công việc digital marketing chủ yếu nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet, do đó đòi hỏi người làm công việc này phải đảm nhiệm nhiều vai trò cùng một lúc từ nghiên cứu, phân tích dữ liệu cho đến việc tạo ra các nội dung media; hiểu được hành vi của người tiêu dùng trên Internet, nắm bắt được thị hiếu, sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng.