(TBKTSG Online) - Cuộc chiến không cân sức với Covid -19 của ngành du lịch, khách sạn vẫn tiếp tục khi bất cứ mảng miếng làm ăn nào cũng được vận dụng để giảm bớt đà sụt giảm doanh thu. Có những nơi trước nay chỉ chuyên làm đại lý du lịch trực tuyến, nay chào bán cả những combo ăn trưa cho khách văn phòng.
Hơn một ngày qua, trang web du lịch trực tuyến iVIVU.COM bắt đầu giới thiệu combo cơm trưa dành cho năm ngày làm việc trong tuần với giá 199.000 đồng, 299.000 đồng và 399.000 đồng.
Tất cả các món ăn được đầu bếp của chuỗi nhà hàng Spice Việt, những nhà hàng thuộc Tập đoàn Thiên Minh, cùng hệ thống với iVIVU.COM thực hiện. Với các combo cơm trưa này, khách được chọn theo ba khẩu vị Bắc, Trung và Nam và biết trước thực đơn trong tuần gồm những món gì, do đầu bếp nào chế biến.
Chẳng hạn, với thực đơn 199.000 đồng/tuần, vào trưa thứ Tư, hôm 1-4, khách được chọn cơm ăn với các món cá lóc kho tộ, xà lách trộn trứng, canh tập tàng nấu tôm và tráng miệng bằng táo xanh. Khách hàng muốn đặt thêm cà phê đen, cà phê sữa hay trà chanh thì trả thêm 10.000 đồng.
Tất cả được giao hàng miễn phí từ 11:30 đến 12:15 hằng ngày trong khu vực các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình và Bình Thạnh.
Dịch vụ mới được iVIVU.COM triển khai trước ở TPHCM, dự kiến sẽ tiếp tục mở ở Hà Nội và một số tỉnh, thành khác. Công ty du lịch trực tuyến này hiện đã không còn nhiều giao dịch do các quy định cách ly nhằm hạn chế dịch Covid lây lan của Chính phủ nhằm bảo vệ cộng đồng và việc bán sản phẩm chưa từng bán như combo cơm trưa là một trong vài hướng mới giúp công ty tiếp tục hoạt động trong thời gian khó khăn.
Vài ngày trước, TBKTSG Online đã ghi nhận chuyện các khách sạn, nhà hàng, quán ăn xoay sở đủ mọi cách nhằm giữ khách trước những thay đổi về thị trường, chính sách của chính phủ để ngăn dịch.
Trong đó, có khách sạn 5 sao đã đi giao từng tô phở, phần thức uống; có khách sạn hạng sang cử đầu bếp xuống tận nhà phục vụ cho những đơn hàng chỉ vài triệu đồng...
Đến nay, danh sách các khách sạn, nhà hàng chăm sóc khách "đến tận răng" như thế lại càng dài hơn, không chỉ là giao đồ ăn, thức uống tại nhà mà còn giảm giá và chế biến những món ăn giúp thực khách tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.
Chẳng hạn, khách sạn 5 sao Grand đưa ra các loại thức uống mới có thể giúp tăng cường thể lực, thanh lọc cơ thể như Detoxification Tea gồm Trà Earl grey, gừng tươi, trà sả; Vitamin Refresh gồm nước ép táo, nước ép gừng, trà chanh tươi; Vitamin Enjoy gồm trà bạc hà hương thảo kết hợp với trà chanh tươi...
Tại Khách sạn Đồng Khánh, khách mua từ hai món trở lên được miễn phí giao tận nhà trong cự ly 5km. Khách cũng được giảm giá đến 30% trên thực đơn.
Trong khi đó, Khách sạn Sài Gòn ngay tại trung tâm TPHCM còn chiều khách hơn nữa, chỉ cần đặt ba món trở lên, gồm nước và bánh là sẽ được miễn phí giao hàng tận nơi trong cự ly 3km.
Ở nhiều công ty du lịch, việc phổ biến nhất để nhân viên kiếm thêm thu nhập hiện là bán hàng trực tuyến. Gần như món gì cũng bán, từ gạo, trái cây, chân gà ngâm sả tắc, sữa tươi, bánh kẹo...
"Cả hệ thống của chúng tôi có vài trăm nhân viên, tuy vẫn có lương cơ bản nhưng anh em vẫn phải xoay sở để trang trải cuộc sống gia đình. Hiện đang rỗi việc nên chúng tôi cũng để mọi người buôn bán kiếm thêm", Tổng giám đốc một công ty tại TPHCM nói.
Ở nhiều công ty du lịch, lãnh đạo công ty không chỉ "bật đèn xanh" cho nhân viên buôn bán riêng mà còn hỗ trợ họ bằng cách bỏ vốn nhập hàng cho nhân viên bán kiếm lời.
"Chúng tôi mua nhiều sản phẩm như sữa tươi, rượu cùng các loại thực phẩm khác cho nhân viên bán. Có người lần đầu tiên phải đi bán hàng, chở hàng đi giao nên mắc cỡ thấy thương nhưng ai cũng cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này", Phó giám đốc một công ty du lịch ở quận 1, TPHCM nói.
Theo đó, từ tháng 2-2020, công ty đã không có doanh thu. Hiện nhân viên đang nghỉ và hưởng 50% lương, như thế đã là rất may mắn so với nhiều nơi khác, vốn đã phải cho nhân viên tạm nghỉ việc không lương từ nhiều ngày qua.
Khánh Lam
Theo TBKTSG Online