Thứ Năm, Tháng 12 4, 2025

Hà Nội sẽ không cấm tuyệt đối xe máy xăng đi Vành đai 1 từ năm 2026

A.I
(SGTT) - Hà Nội sẽ không cấm hoàn toàn xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 2026, mà áp dụng hạn chế theo khung giờ, khu vực nhằm giảm ô nhiễm và đảm bảo đời sống.
Hà Nội sẽ không cấm tuyệt đối xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1 từ năm 202. Ảnh minh họa: VGP

UBND thành phố Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố dự thảo nghị quyết về quy định vùng phát thải thấp, làm rõ lộ trình hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm theo Luật Thủ đô 2024, TTXVN đưa tin.

Theo đó, thành phố sẽ không cấm tuyệt đối xe máy sử dụng nhiên liệu xăng trong Vành đai 1 từ năm 2026. Dự kiến thành phố sẽ áp dụng hình thức cấm theo từng khung giờ, thời điểm hoặc khu vực cụ thể nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân và bảo đảm lộ trình chuyển đổi phù hợp.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp được xác lập dựa trên các khu vực nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải đã được xác định trong Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây cũng là những khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông với mức phục vụ từ D đến F hoặc có chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong tối thiểu một năm gần nhất ở mức dưới trung bình theo số liệu quan trắc quốc gia và thành phố.

Việc khoanh vùng phát thải thấp nhằm kiểm soát khí thải phương tiện, hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng không khí đô thị. Tại các khu vực này, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng một loạt quy định hạn chế phương tiện.

Với ô tô, Hà Nội định hướng hạn chế và tiến tới cấm các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 lưu thông trong khu vực này.

Hà Nội cũng yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe máy phải hoàn thành việc chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng sạch trước năm 2030. Riêng đối với xe taxi, từ ngày 1-7 năm sau, toàn bộ xe đầu tư mới bắt buộc phải sử dụng năng lượng sạch hoặc năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Minh Hiếu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy...

0
(SGTT) - Sở Xây dựng TPHCM đề xuất bổ sung quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc chuyển đổi xe máy chạy xăng...

Honda đưa mẫu xe CT125 đến Việt Nam, giá 87,3 triệu...

0
(SGTT) - Ngày 25-10, Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu CT125, mẫu xe số có thiết kế nhỏ gọn, cá tính, đáp ứng được...

Audi Q6 e-tron và A5 Sedan đến các showroom tại Việt...

0
(SGTT) - Từ đầu tháng 9 này, Audi Q6 e-tron và Audi A5 đã chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt...

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án áp giá điện...

0
(SGTT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn áp giá điện đối với sạc xe điện,...

Tăng xe điện và bài toán giảm phát thải

0
(SGTT) - Hệ số phát thải của ngành điện cao gấp 3 lần ngành giao thông vận tải hiện nay. Điều đó đặt ra...

Ford gia nhập cuộc đua xe điện ở Việt Nam với...

0
(SGTT) - Ngày 15-8, đánh dấu 30 năm hoạt động ở Việt Nam, Ford cũng lần đầu tiên đưa mẫu xe thuần điện Mustang...

Kết nối