(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm tới, với mức thu 900-1.300 đồng/km, dự kiến nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng mỗi năm.
- Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông bằng vốn đầu tư công
- Dự án cao tốc Hồ Tràm – Long Thành vào danh mục đầu tư ưu tiên

Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác hạ tầng các tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, TTXVN đưa tin.
Theo Cục Đường bộ, cả nước hiện có 29 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước làm chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, thuộc phạm vi Bộ Xây dựng. Trong đó, 5 tuyến đã được phê duyệt đề án khai thác hạ tầng và dự kiến thu phí từ tháng 1-2026.
Với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 như: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cục Đường bộ đề xuất thu phí các tuyến này theo tiến độ hoàn thiện trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.
Cục Đường bộ đề xuất hai mức phí đối với các tuyến cao tốc. Mức 1 là 1.300 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các tuyến cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, đáp ứng đầy đủ điều kiện thu phí.
Mức 2 là 900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các dự án được phê duyệt trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực, khi đưa vào khai thác nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về làn dừng khẩn cấp liên tục.
Dự kiến khi thu phí 13 tuyến cao tốc nói trên, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng.
Các tuyến này thuộc cao tốc Bắc - Nam, được đề xuất thu phí trong 7 năm. Sau thời gian này hoặc khi đánh giá lại hiệu quả chính sách, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác khác nếu phù hợp.
Cục Đường bộ đề xuất được giao làm đơn vị quản lý tài sản, trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư và sở hữu; đồng thời tổ chức thu phí điện tử không dừng theo quy định.