Thứ Ba, Tháng 7 1, 2025

Đề xuất thu phí 13 cao tốc từ năm tới

(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm tới, với mức thu 900-1.300 đồng/km, dự kiến nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng mỗi năm.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm 2026. Ảnh: TTXVN

Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác hạ tầng các tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, TTXVN đưa tin.

Theo Cục Đường bộ, cả nước hiện có 29 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước làm chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, thuộc phạm vi Bộ Xây dựng. Trong đó, 5 tuyến đã được phê duyệt đề án khai thác hạ tầng và dự kiến thu phí từ tháng 1-2026.

Với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 như: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cục Đường bộ đề xuất thu phí các tuyến này theo tiến độ hoàn thiện trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.

Cục Đường bộ đề xuất hai mức phí đối với các tuyến cao tốc. Mức 1 là 1.300 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các tuyến cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, đáp ứng đầy đủ điều kiện thu phí.

Mức 2 là 900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các dự án được phê duyệt trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực, khi đưa vào khai thác nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về làn dừng khẩn cấp liên tục.

Dự kiến khi thu phí 13 tuyến cao tốc nói trên, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng.

Các tuyến này thuộc cao tốc Bắc - Nam, được đề xuất thu phí trong 7 năm. Sau thời gian này hoặc khi đánh giá lại hiệu quả chính sách, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác khác nếu phù hợp.

Cục Đường bộ đề xuất được giao làm đơn vị quản lý tài sản, trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư và sở hữu; đồng thời tổ chức thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam bằng vốn đầu tư công, thu phí hoàn vốn từ...

Khẩn trương thực hiện thu phí không dừng tại các bến...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương sớm triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ xe đô...

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ thông xe vào...

0
(SGTT) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay, sớm hơn...

Đề xuất bỏ dán tem thu phí dán trên kính ô...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe. Việc quản lý nộp phí...

Thêm nhiều doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc...

0
(SGTT) - Sau Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải và VIDIFI cũng đề xuất tham gia mở rộng cao tốc Bắc -...

Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải...

0
(SGTT) - UBND Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải phản hồi kết quả đấu thầu dự án cao tốc...

Kết nối