TRẦN THU -
Ngoài việc các ngân hàng phát hành thẻ phải đầu tư cho công nghệ cũng như con người để tăng cường công tác bảo mật thẻ (thẻ thanh toán quốc tế), cách sử dụng thẻ bất cẩn của người tiêu dùng cũng dễ dẫn đến những rủi ro...
Chuyên gia tài chính-ngân hàng Huỳnh Trung Minh cho biết có một lần khi đến Mỹ, ông đã sử dụng thẻ của một ngân hàng tại Việt Nam để thanh toán. Ngay lập tức, ông Minh nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ từ Việt Nam. Khi ấy, vì không nghe máy, thẻ ngân hàng của ông Minh ngay lập tức bị khóa.
Gọi điện về trung tâm thẻ của ngân hàng này, ông Minh được thông báo, vì có phát sinh giao dịch lạ (giao dịch tại Mỹ) nên ngân hàng đã liên lạc với chủ thẻ để xác minh, nhưng vì ông Minh không nghe máy, nên ngân hàng không kiểm tra được và phải khóa thẻ để đảm bảo an toàn.
Ông Minh kể câu chuyện này để cho thấy hiện ngân hàng Việt Nam cũng đầu tư cho công nghệ và con người để tăng cường bảo mật thẻ, chẳng hạn, theo dõi hành vi tiêu dùng của chủ thẻ, để kịp thời phát hiện những giao dịch bất thường và ngăn chặn, hạn chế rủi ro bị mất tiền khi thông tin thẻ của khách hàng bị đánh cắp bởi một lý do nào đó.
Chuyên gia này cho biết thêm, hiện đa số những trường hợp người dùng bị mất tiền là do bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình sử dụng, chứ thường không xuất phát từ hệ thống bảo mật của ngân hàng.
“Cách thức sử dụng thẻ cũng có thể dẫn tới rủi ro cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng vào quán ăn, thông thường ở nước ngoài, họ trực tiếp đến cà thẻ và ký hóa đơn ngay tại máy tính tiền; còn ở Việt Nam, khách hàng thường đưa thẻ cho nhân viên cầm đi cà. Trong quá trình thẻ được đưa đi, có thể sẽ có rủi ro về mất mát thông tin. Chỉ cần các số ở mặt trước và mặt sau thẻ bị chụp lại, với bấy nhiêu đó là kẻ gian đã có thể thanh toán tiền mua hàng hóa-dịch vụ trên mạng rồi”, ông Minh cho biết.
Hay, cũng có rủi ro cho người dùng về bảo mật thẻ khi mua sắm hàng trên mạng. Bởi lẽ, theo ông Minh có những trang mạng lập ra như hình thức giả mạo chứ không phải bán hàng thực sự. Theo đó, có những giao dịch chỉ cần thanh toán 1 đô la Mỹ thôi, nhưng thông tin thẻ bị đánh cắp trong quá trình thanh toán trên mạng, và số tiền bị mất sau đó còn lớn hơn nhiều.
Cũng có rủi ro là, tội phạm công nghệ cao có những máy sao chép mà khi người dùng rút tiền mặt hoặc cà thẻ nhưng không để ý dấu hiệu bất thường cũng dễ bị mất thông tin thẻ.
Theo đó, ông Minh cho rằng, người dùng thẻ nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng thẻ, đăng ký dịch vụ SMS Banking (ngân hàng thông báo về điện thoại di động của khách hàng khi có phát sinh giao dịch), và phải đánh giá xem trang web có đủ uy tín để thực hiện thanh toán trên mạng hay không.
Theo Ngân hàng HSBC Việt Nam, thẻ tín dụng được xem như ví tiền nên việc giữ gìn thẻ cũng cần có sự cẩn trọng như việc bảo quản ví tiền. Lời khuyên là chủ thẻ cần phải giữ “chiếc ví” của mình cẩn thận, luôn để “ví” trong tầm mắt, không để lộ thông tin thẻ cho người lạ, không cung cấp thông tin thẻ trên những trang web bán hàng không uy tín, không ghi mã PIN rút tiền lên trên thẻ. Chủ thẻ cũng được khuyến khích đăng ký sử dụng các dịch vụ bảo mật miễn phí (Verified by Visa or Mastercard Secured Code) để tăng cường bảo mật khi mua hàng trực tuyến. Trong trường hợp bị mất thẻ hoặc nghi ngờ bị đánh cắp thông tin, chủ thẻ cần báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ để phong tỏa thẻ, tránh xảy ra giao dịch lạ và thay số thẻ khác.