Thứ Ba, Tháng 7 8, 2025

Lãnh đạo cấp cao của Toyota gọi thuế quan của Trump là ‘không bền vững’

A.I
(SGTT) - Ông Mark Templin, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành của Toyota Motor Bắc Mỹ, cho rằng thuế quan của chính quyền Trump là gánh nặng cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ông Mark Templin đã lên tiếng chỉ trích chính sách thuế quan 25% đối với xe nhập khẩu vào Mỹ do chính quyền Trump áp đặt. Theo ông Templin, chính sách này không chỉ không bền vững về lâu dài mà còn gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến người tiêu dùng và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Kể từ đầu những năm 1980, các nhà sản xuất ô tô từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Thụy Điển đã đầu tư hàng trăm tỉ đô la vào các nhà máy lắp ráp xe hơi trên khắp nước Mỹ để thiết lập chỗ đứng tại thị trường quan trọng này.

Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Templin đã nhấn mạnh khoản đầu tư khổng lồ của Toyota vào thị trường Mỹ trong suốt 68 năm qua, lên tới gần 50 tỉ đô la Mỹ và tạo ra hơn 48.000 việc làm.

Thêm vào đó, hệ thống đại lý Toyota và Lexus tại Mỹ cũng đã đầu tư gần 17 tỉ đô la Mỹ và tạo ra khoảng 143.000 việc làm. “Thực tế là ngành công nghiệp ô tô thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, và năm ngoái đã đóng góp hơn 1,2 nghìn tỉ đô la Mỹ vào nền kinh tế đất nước. Con số đó chiếm gần 5% GDP của Mỹ”, ông Templin nói.

Toyota dù đã đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất tại Mỹ, vẫn phải nhập khẩu 50% xe hơi của mình từ Canada, Mexico và Nhật Bản vào Mỹ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, thuế quan 25% sẽ dẫn đến giá xe tăng đáng kể, khiến ô tô trở nên “xa tầm với” nhiều người Mỹ.

Templin đề cập đến dữ liệu của Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới vào năm 2024 tại Mỹ là gần 50.000 đô la Mỹ. Thêm vào đó, thuế quan đối với linh kiện nhập khẩu sẽ càng làm trầm trọng thêm vấn đề, gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã phức tạp và dễ bị tổn thương.

Ông Templin cho rằng chính sách thuế quan không tính đến bản chất toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô

Ông Templin cho rằng chính sách thuế quan sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực khiến giá cả tăng cao, doanh số bán xe giảm, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe tăng. Ông kêu gọi chính quyền xem xét lại chính sách này, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô.

“Thông điệp của chúng tôi vẫn là: hãy bình tĩnh và tập trung vào khách hàng”, ông Templin nhấn mạnh. Vị lãnh đạo cấp cao của Toyota cho biết, hãng xe này vẫn chưa sẵn sàng để thảo luận về các ưu đãi về giá cả hoặc các chiến thuật ngắn hạn khác để đối phó với thuế quan. Ông Templin hy vọng chính quyền sẽ hiểu được những hậu quả nghiêm trọng của chính sách thuế quan và tìm ra giải pháp hợp lý hơn.

Theo Autoweek

Nhã Lý

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lượng xe điện lưu hành trên thế giới đạt mốc 55,8...

0
Ngày 27-6, Viện Nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro bang Baden-Württemberg (ZSW) của Đức công bố số liệu cho thấy lượng xe...

Lạng Sơn đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn...

0
(SGTT) - Mới đây, tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, chính thức...

Trung Quốc nới lỏng xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ trong...

0
(SGTT) - Sau vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần hai diễn ra tại London ngày 9-6 và ngày 10-6, Trung Quốc...

Nước ngọt, điều hòa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

0
(SGTT) - Quốc hội vừa thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1-1-2026. Trong đó, quy...

Chủ tịch Geely: Ngành ôtô toàn cầu đang trong cảnh ‘dư...

0
(SGTT) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Geely, ông Lý Thư Phúc (Li Shufu), cho biết ngành công nghiệp ôtô toàn...

Hộ kinh doanh xoay xở thích ứng với nghị định mới...

0
(SGTT) - Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1-6-2025, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm sẽ bắt buộc phải...

Kết nối