HÀ PHƯƠNG -
Ngành công nghiệp sản xuất thiệp mừng đang phải gồng mình để tồn tại trong thời đại kỹ thuật số khi mới đây hãng sản xuất thiệp mừng hàng đầu thế giới Hallmark vừa công bố đóng cửa trung tâm phân phối Enfield tại Mỹ, và cắt giảm 570 nhân công, cũng như sáp nhập hoạt động tại một số nơi khác.
Nhiều thập niên qua, hãng sản xuất thiệp mừng này nổi tiếng là nơi cung cấp cho người lao động lành nghề một mức lương khá cao. Vì thế, Julie Elliott, Giám đốc truyền thông của Hallmark, cho biết việc cắt giảm nhân sự này là một điều rất đáng tiếc đối với công ty. “Đây chỉ đơn giản là một quyết định buộc chúng tôi phải làm”, Julie cho biết.
Trong khi đó Maria Brenny, từng là nhà thiết kế và là nhân viên quảng cáo của Hallmark cho rằng việc cắt giảm một lượng lớn nhân công của công ty giống như một quy luật trong vòng xoáy của ngành kinh doanh thiệp mừng.
Brenny cho rằng ngành công nghiệp bày tỏ tình cảm cá nhân này đang đối mặt với một vấn đề nào đó, đại loại giống như tình trạng biến đổi khí hậu, nơi mà có những điều không thể trở lại với thời hoàng kim của thập niên 80.
Hallmark chỉ là một trong các công ty sản xuất thiệp mừng đang làm ăn thua lỗ khi mạng xã hội đang phát triển nhanh hơn, ít tốn kém hơn và trở thành một phương tiện giao tiếp được yêu thích hơn, thậm chí là đối với những người như Steve Mark, người từng buộc phải nghỉ làm cho Hallmark sau 35 năm và hiện nay anh dành hầu hết thời gian ở nhà để lên Facebook.
“Đây là một tấm ảnh cũ của anh trai và tôi, chụp vào cuối những năm 1950, bây giờ tôi sẽ dùng nó để tự làm một tấm thiệp Giáng sinh, và gửi cho bạn bè trên Facebook. Vì thế, tôi không cần đến thiệp của Hallmark”, Mark nói.
Chỉ trong vòng năm năm, từ gần 22.000 lao động làm việc toàn thời gian Hallmark đã cắt giảm xuống còn 10.500 lao động trên toàn thế giới. Ngoài thiệp chúc mừng, Hallmark còn bán giấy gói quà, đồ chơi và sách. Công ty hiện sở hữu kênh truyền hình cáp Crayola và kinh doanh bất động sản. Một số lĩnh vực kinh doanh của Hallmark đã đem về lợi nhuận, nhưng doanh thu tổng thể của toàn công ty đã giảm 2% mỗi năm trong thời gian gần đây.
Sarah Turk, nhà phân tích của IBISWorld cho biết ngành công nghiệp sản xuất thiệp mừng bằng giấy mà Hallmark hợp tác với American Greeting, và 200 công ty con khác, đang làm ăn rất tồi tệ.
“Hoạt động kinh doanh của Hallmark đang đi xuống, và dự báo sẽ tiếp tục tụt dốc từ năm 2015 đến năm 2020”, Turk cho biết và khẳng định doanh thu công ty sẽ giảm gần 5% mỗi năm trong thập niên này.
Theo Hiệp hội Thiệp mừng Mỹ, sức tiêu thụ thiệp mừng khá ổn định trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hình thức của những tấm thiệp này không giống như trước. Nhiều công ty đã tung ra thị trường thiệp mừng kỹ thuật số kèm theo đó là những hệ thống phân phối nhưng doanh thu không cao. “Cách kinh doanh qua mạng này cũng không đủ hấp dẫn để bù đắp doanh số đang giảm tại các cửa hàng”, Turk nói.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thiệp mừng vẫn còn một tia hy vọng. Đó chính là Easy, Tiger, một chiếc máy thiết kế thiệp tự động mà Hallmark đầu tư vài năm trở lại đây.
“Còn rất nhiều cơ hội phát triển trong kinh doanh đồ dùng văn phòng. Đây chỉ là một hình thức khác và tôi nghĩ rằng tất cả mọi người cũng đang cố gắng tìm hiểu sự khác biệt đó là gì”, Mike Sayre, đồng sáng lập Easy, Tiger cho biết.