(SGTT) - Kể từ thời điểm đoạn video clip đầu tiên xuất hiện cách đây 20 năm, nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube đã đạt dấu ấn lớn khi cán mốc hơn 20 tỉ video được người dùng tải lên, tính đến ngày 23-4-2025.
- Meta điều chỉnh kiểm duyệt nội dung, YouTube thịnh hành nhất Hàn Quốc
- Cách xác thực danh tính tài khoản Facebook, YouTube, TikTok
Câu chuyện khởi nguồn của YouTube bắt đầu vào năm 2005, khi ba cựu nhân viên của công ty PayPal chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim tình cờ nảy ra ý tưởng trong một buổi tiệc tối.
Tên miền YouTube.com chính thức được ra mắt vào ngày Lễ Tình nhân 14-2 cùng năm. Bước ngoặt quan trọng diễn ra vào ngày 23-4, khi Jawed Karim đăng tải video đầu tiên mang tên "Me at the Zoo". Độ dài đoạn clip chỉ 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim đứng trước khu trưng bày voi tại Sở thú San Diego đã thu hút một lượng người xem, lên tới 356 triệu lượt.

Trong hành trình 20 năm phát triển, YouTube đã không ngừng mở rộng và tiến xa hơn so với những gì có thể tưởng tượng vào năm 2005. Hiện tại mỗi ngày trung bình có khoảng 20 triệu video được tải lên nền tảng này.
Nội dung trên YouTube phong phú và đa dạng, từ những đoạn clip ca nhạc sôi động, các buổi podcast trò chuyện hấp dẫn đến những video mang tính thời sự, các video hướng dẫn hữu ích...
Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới xét về thời lượng “giữ chân” người xem và góc độ doanh thu quảng cáo. Ông cho biết thêm, YouTube dự kiến sẽ vượt qua tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí trong vòng hai năm tới.
Theo số liệu từ công cụ theo dõi thị trường Statista, vào năm ngoái, nền tảng này đã cán mốc hơn 2,5 tỉ lượt người xem trên toàn cầu; đồng thời đạt 100 triệu người đăng ký gói âm nhạc và các gói YouTube cao cấp.
Trong khi đó, Google đưa tin, người dùng trên toàn thế giới xem nội dung YouTube chỉ riêng trên TV đã lên tới hơn 1 tỉ giờ mỗi ngày. Theo kế hoạch, YouTube sẽ nâng cấp trải nghiệm xem TV trên nền tảng này trong hè 2025 với các tính năng được cải thiện và điều chỉnh cả về chất lượng.

Các nhà phân tích đánh giá việc Google mua số cổ phiếu của YouTube trị giá 1,65 tỉ đô la Mỹ vào năm 2006 là một bước đi chiến lược, qua đó, kết hợp tính năng tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video thu hút nhiều người dùng.
Google đã sử dụng bí quyết quảng cáo của mình để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung thu hút được lượng khán giả đáng kể. Họ cũng đã cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim để giải quyết các hành vi vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó, YouTube cũng đã nỗ lực giải quyết những lo ngại về nội dung không phù hợp hay phản cảm được gợi ý cho đối tượng người xem là trẻ em.
Nền tảng này hiện đang cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ phát trực tuyến lớn như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng video ngắn đang lên như TikTok và Reels của Instagram, cho thấy sự phát triển không ngừng và khả năng thích ứng cao.
Theo TTXVN