(SGTT) – Sau khi chính phủ tăng thuế và siết chặt kiểm soát tài chính liên quan đến vụ bê bối rửa tiền trị giá 2 tỉ đô la Mỹ, khách hàng né tránh phô trương sự giàu có góp phần khiến doanh số xe sang tại Singapore sụt giảm. Bentley, Ferrari, Jaguar và Rolls-Royce chứng kiến mức giảm lên đến 75% trong năm qua.
- Các nước gấp rút vận chuyển ô tô sang Mỹ trước khi thuế tăng
- Tàu cao tốc Nhà Bè – Côn Đảo hoạt động trở lại từ tháng Tư
Khách hàng Trung Quốc tìm cách “ẩn mình” - thị trường xe sang chững lại
Theo số liệu từ Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), doanh số Rolls-Royce giảm từ 95 xe (năm 2023) xuống 23 xe (năm 2024). Ferrari giảm từ 97 xuống 29 xe, Jaguar chỉ còn 27 xe (giảm gần một nửa so với năm 2023), Bentley giảm từ 58 xuống 25 xe.

Anson Lee, Giám đốc điều hành đại lý xe sang Euro Performance Asia, cho biết phần lớn khách hàng mua xe sang gần đây là người Trung Quốc. Tuy nhiên, sau vụ bê bối rửa tiền, họ có xu hướng dè chừng trước những dòng xe đắt tiền vì không muốn thể hiện sự giàu có, khiến doanh số chững lại. Thêm vào đó, ông Lee cũng đưa ra nhận định rằng xu hướng mua xe điện (EV) đang gia tăng.
Trong khi xe sang mất dần sức hút, xe điện lại chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng. BYD, thương hiệu xe điện Trung Quốc, đạt doanh số 6.191 xe tại Singapore trong năm 2024, tăng gấp bốn lần so với năm trước. Tesla cũng ghi nhận mức tăng trưởng hơn gấp đôi, đạt 2.384 xe.
Tác động từ vụ bê bối rửa tiền
Singapore đã chứng kiến dòng tiền lớn đổ vào từ Trung Quốc trong những năm gần đây, khi quốc đảo này hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm quản lý tài sản hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, tham vọng này cũng kéo theo rủi ro. Vào năm 2023, vụ án rửa tiền trị giá 2 tỉ đô la Mỹ liên quan đến một nhóm tội phạm từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã làm rung chuyển thị trường tài chính nước này.
Cảnh sát Singapore đã thu giữ 77 siêu xe trong các cuộc đột kích, bao gồm Rolls-Royce Dawn, Rolls-Royce Cullinan, Porsche 911 Targa và Toyota Alphard, với tổng trị giá 4,7 triệu SGD (3,5 triệu đô la Mỹ). Chính phủ Singapore đã bắt đầu bán lại các xe bị tịch thu. Bộ trưởng Tư pháp K. Shanmugam cho biết tính đến nay, 33 trong số các xe bị thu giữ đã được bán.
Siết chặt kiểm tra tài chính và thuế tăng cao
Hậu quả của vụ bê bối không chỉ dừng lại ở việc thu giữ tài sản. Chính phủ Singapore đã yêu cầu các đại lý xe sang, công ty bất động sản và cửa hàng đá quý phải kiểm tra kỹ nguồn tài chính của khách hàng trước khi giao dịch các sản phẩm đắt tiền.
Ngoài ra, thuế đối với những xe có giá trên 80.000 SGD đã tăng từ 220% lên 320% từ năm 2023 nhằm kiềm chế thị trường. Chi phí sở hữu xe cũng tăng đáng kể khi nước này áp dụng hệ thống chứng nhận quyền sở hữu xe (COE) – một loại giấy phép phải có trước khi mua xe. Hiện tại, giá COE cho xe sang đã tăng lên 117.000 SGD, so với mức 96.000 SGD một năm trước, mặc dù vẫn thấp hơn mức đỉnh 150.000 SGD vào tháng 11-2023.
Các chuyên gia nhận định thị trường xe sang tại Singapore sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức trong thời gian tới do những quy định kiểm soát tài chính chặt chẽ và mức thuế cao. Do vậy, thị trường xe sang chưa thể phục hồi sớm.
Theo Financial Times