(SGTTO) - Mastercard vừa công bố kết quả khảo sát lần thứ ba về Chỉ số phát triển nữ doanh nhân (MIWE). Theo đó, New Zealand là thị trường dẫn đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ hai trên thế giới (sau Hoa Kỳ) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nữ doanh nhân.
Trong số 58 thị trường có bảng khảo sát, có tám thị trường tăng hơn năm bậc theo từng năm. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh ở châu Á Thái Bình Dương gồm có Indonesia (+13 bậc), Đài Loan (Trung Quốc) (+9 bậc) và Thái Lan (+5 bậc), tất cả đều có những bước nhảy đáng kể trong bảng xếp hạng.
Kết quả khẳng định, phụ nữ có khả năng mở rộng kinh doanh và có tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cao hơn ở các thị trường mở và sôi động như New Zealand, Singapore và Australia. Đây là những nơi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận được sự hỗ trợ cần thiết để dễ dàng kinh doanh; phụ nữ cũng có thể tận dụng những nguồn lực cần thiết, bao gồm tiếp cận nguồn vốn, dịch vụ tài chính và các chương trình giáo dục.
Mặt khác, đối với các thị trường ở cuối bảng khảo sát, phụ nữ có xu hướng bị kìm hãm do thiếu cơ hội đảm nhận vai trò cấp cao hơn, họ chịu nhiều thiệt thòi do sự hỗ trợ không đúng mức dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ tài chính toàn diện thấp, cơ hội tiếp cận giáo dục đại học còn ít ỏi cũng như sự hạn chế và kém phát triển của các hệ thống tài chính và doanh nghiệp khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn. Quan trọng là các chuẩn mực xã hội và văn hóa tại các quốc gia này cũng không khuyến khích phụ nữ làm việc, có tham vọng hay đảm nhận vai trò lãnh đạo.
Dựa trên dữ liệu công khai có sẵn từ các tổ chức quốc tế bao gồm Tổ chức Lao động Quốc tế, UNESCO và tổ chức Giám sát Doanh nhân Toàn cầu (GEM), Chỉ số toàn cầu của Mastercard ghi nhận sự phát triển và thành tựu của các nữ doanh nhân và chủ doanh nghiệp tại 58 quốc gia (chiếm gần 80% lực lượng lao động nữ của thế giới) dựa trên ba yếu tố: Thành tựu tiến bộ của phụ nữ, Tài sản tri thức & tài chính và Các yếu tố hỗ trợ khởi nghiệp.
P.V