Thứ Năm, Tháng 12 18, 2025

Điện thoại Trung Quốc ‘len lỏi’ giành thị phần từ hai ông lớn

(SGTT) - Trong giai đoạn năm 2022 - 2024, thị phần điện thoại thông minh (smartphone) của các hãng sản xuất Trung Quốc đã có mức tăng nhẹ. Trong khi đó, hai ông lớn trong ngành là Samsung và Apple ghi nhận mức giảm hoặc "khựng lại".

Mới đây, Công ty nghiên cứu Counterpoint Technology Market Research đã đưa ra báo cáo về thị trường smartphone trong giai đoạn năm 2022-2024. Theo đó, thứ hạng của top 5 hãng điện thoại trong ba năm qua không thay đổi. Cụ thể, Samsung vẫn duy trì thứ hạng đầu dù thị phần giảm xuống còn 19% năm 2024, so với mức 21% năm 2022.

Vị trí tiếp theo là Apple chưa có sự bứt phá trong ba năm qua khi đạt mức thị phần 18% (2022), 19% (2023) và giảm còn 18% trong năm 2024. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do các thế hệ iPhone gần đây chưa có sự đột phá nhiều trong thay đổi thiết kế và tính năng. Ngay cả tính năng Apple Intelligence cũng chưa thực sự hữu dụng đối với đại đa số tín đồ táo khuyết.

Ba hãng điện thoại còn lại trong top 5 lần lượt là Xiaomi (năm 2024 đạt 14%), Oppo và ViVo cùng đạt mức 8% trong năm 2024. Đáng lưu ý, thị phần thuộc về một số hãng điện thoại còn lại ghi nhận mức tăng 30% năm 2022 lên 33% năm 2024. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các dòng smartphone phổ thông (hầu hết mang thương hiệu Trung Quốc) bởi sự mới lạ hơn về thiết kế, tính năng và cấu hình.

Dù vậy, nhìn tổng thể ba năm qua, ghi nhận thị trường smartphone toàn cầu đã có mức tăng trưởng trở lại sau hai năm liên tiếp sụt giảm. Cụ thể, doanh số smartphone toàn cầu năm 2024 tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023 ghi nhận doanh số điện thoại thông minh thấp nhất trong một thập kỷ.

Counterpoint Technology Market Research là công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên về các sản phẩm trong ngành TMT (công nghệ, phương tiện truyền thông và viễn thông). Công ty cung cấp dịch vụ cho các công ty công nghệ và tài chính lớn với sự kết hợp giữa các báo cáo hàng tháng, các dự án tùy chỉnh và các phân tích chi tiết về thị trường di động và công nghệ. Các nhà phân tích chính của công ty là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghệ cao.

Theo Counterpoint Technology Market Research

Phúc An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

AI mở lối, doanh nghiệp Việt vấp rào cản nhân lực

0
(SGTT) - AI đã trở thành xu hướng và mở ra cơ hội tối ưu quy trình và nâng cao năng suất cho các...

Úc cấm mạng xã hội trẻ dưới 16 tuổi, Việt Nam...

0
(SGTT) - Việc Úc chính thức cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội gần đây đặt ra câu hỏi cho nhiều...

Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google trong năm...

0
(SGTT) - Các nội dung về AI, văn hóa Việt Nam nổi bật trong top tìm kiếm, với phim ảnh, âm nhạc và những...

Từ hôm nay du khách Trung Quốc có thể thanh toán...

0
(SGTT) - Từ hôm nay (2-12), du khách Trung Quốc đã có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán để quét mã QR...

AI có làm suy giảm tư duy phản biện?

0
(SGTT) - Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11-2022, công cụ này cùng các hình thức AI tạo sinh khác đã nhanh...

Công nghệ sinh học – trụ cột chiến lược trong hành...

0
(SGTT) - Chuyển đổi kép là con đường tất yếu để TPHCM và cả nước thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong...

Kết nối