Thứ sáu, Tháng mười một 29, 2024

Tương lai không còn xa cho xe tự lái

Tesla, Nissan, Google và một số nhà sản xuất xe hơi cho biết họ sẽ sản xuất xe tự lái vào cuối thập kỷ này. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán đến năm 2040, 75% xe hơi sẽ có chức năng tự lái. Hiện đã có vài bang tại Mỹ như California, Nevada, Florida, Michigan... vừa thông qua luật cấp phép cho xe tự lái, và nhiều bang khác đang xem xét để ban hành luật này.

Thời đại của xe tự lái đang dần xuất hiện, nảy sinh các quan ngại về tính an toàn và tính pháp lý. Nhưng dù sao vẫn có những lý do xác đáng để tin rằng xe tự lái có thể tốt hơn tài xế “bằng da bằng thịt” khi xét đến tính thực tế và những quyết định ở những thời khắc quan trọng khi lưu thông trên đường.

 Chiếc Lexus LS460 tự lái của Toyota.
Chiếc Lexus LS460 tự lái của Toyota.

An toàn và nhân văn hơn?

Hơn 90% tai nạn giao thông là do lỗi của con người. Tại Mỹ, năm 2011 có đến 5,3 triệu vụ đụng xe, làm 2,2 triệu người bị thương và 32.000 người chết. Chính phủ Mỹ hàng năm bỏ ra 230 tỉ đô la Mỹ để giải quyết những vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông, chiếm khoảng 2-3% GDP của họ.

Những người ủng hộ xe tự lái cho rằng xe tự lái an toàn hơn vì không bị chia trí và không mắc phải những lỗi mang tính “người”. Google đã thử nghiệm về tính an toàn với quãng đường xa nhất cho tới nay, hơn 1,126 triệu km chỉ với một tai nạn (có một tài xế giám sát ngồi phía sau xe).

Theo một giáo sư luật tại trường Đại học Standford, không có một hệ thống cơ khí nào hoàn toàn an toàn. Ông cho rằng Google nên thử lại, phải cho xe tự lái chạy hơn 1,2 triệu km mà không để xảy ra tai nạn thì con người mới có được 99% tự tin rằng xe tự lái an toàn hơn xe do con người lái. Giả sử thời gian tới sẽ có những cải tiến về công nghệ cảm biến, các thuật toán xử lý và tính toán thì mục tiêu an toàn như vậy cũng có thể dễ dàng đạt được.

Dù vậy, phải thừa nhận rằng đôi khi bất kỳ hệ thống nào cũng gặp trục trặc. Vì vậy, ai biết được khi nào một chiếc xe robot tông phải ai đó?

Một báo cáo hồi tháng 4 vừa qua của Viện Brookings cho rằng hệ thống pháp lý hiện nay có thể xử lý được phần lớn trường hợp mà xe tự lái có thể gặp phải. Cùng thời gian ấy, một báo cáo tương tự của Viện CEI (Competitive Enterprise Institute) cũng đồng ý về tính pháp lý của xe tự lái hiện nay là phù hợp với luật pháp chung. Ngoài ra, theo nghiên cứu hồi tháng 1 năm nay của RAND Corporation, họ đề nghị mở rộng một hệ thống pháp lý, trong đó người sử dụng được đền bù tổn thất từ công ty bảo hiểm sau khi xảy ra tai nạn.

Câu hỏi đặt ra là liệu xe tự lái có “nhân văn” hơn xe do con người lái hay không. Theo một nghiên cứu về giao thông của Virginia Tech, họ cho rằng các kỹ sư sẽ cần cài thêm phần mềm trong xe tự lái để chúng có thể dự đoán được các trường hợp có thể xảy ra va chạm, để từ đó chọn đường đi nào có rủi ro thấp nhất. Để minh họa cho điều này, nghiên cứu này đưa ra trường hợp ví dụ, bạn đang lái xe trên một đường núi hẹp, chạy giữa hai xe tải lớn. Đột nhiên, một trong hai chiếc xe tải tăng tốc và nếu bạn vẫn chạy đúng làn đường quy định thì bạn sẽ bị hai xe tải ép. Nếu bạn rẽ sang phải thì xe sẽ rơi xuống vực. Nếu bạn rẽ sang trái thì sẽ đụng một chiếc xe máy khác. Vậy phải làm sao?

[box type="bio"] Theo kết quả của một nghiên cứu giao thông hồi tháng 12-2013, nếu trên đường cao tốc có 50% xe tự lái thì công năng của đường tăng 22%, nếu có 80% xe tự lái thì công năng tăng 50%, 100% xe tự lái thì tăng 80%.[/box]

Phần đông tài xế sẽ chọn cách nào tốt nhất để bảo vệ được cho chính mình và hành khách của mình. Vì vậy, xe tự lái cũng nên được lập chương trình để chọn hành động nào bảo vệ chính mình cho dù chọn lựa ấy có vẻ dính dáng đâu đó về mặt đạo đức.

Một khi chỉ tiêu “an toàn là trên hết” của xe tự lái được lập ra thì xe tự lái sẽ thay đổi rất nhiều bộ mặt của thành phố và cả cách con người sống và làm việc.

Tiết kiệm và tăng công năng sử dụng đường sá

Theo ước tính hiện nay một con đường cao tốc tiêu chuẩn đạt được tối đa 2.200 lượt xe mỗi giờ ở mỗi làn xe, chỉ tận dụng được khoảng 5% công năng của con đường. Bởi vì xe tự lái có thể an toàn hơn, do đó có chể chạy với khoảng cách gần hơn và nhanh hơn, do vậy sẽ cải thiện được tần suất lưu thông trên đường cao tốc. Theo kết quả của một nghiên cứu giao thông hồi tháng 12-2013, nếu trên đường cao tốc có 50% xe tự lái thì công năng của đường tăng 22%, nếu có 80% xe tự lái thì công năng tăng 50%, 100% xe tự lái thì tăng 80%.

Xe tự lái cũng sẽ thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta về quyền sở hữu xe. Hiện thời, hầu hết xe tự lái đều nằm một chỗ, trong bãi đậu xe hay đâu đó mà người sở hữu chúng không trực tiếp sử dụng. Xe tự lái thực sự sẽ giúp xe cộ lưu thông nhiều hơn, nhất là khi nếu dịch vụ taxi nào đó sử dụng xe tự lái để đón khách đúng ở địa điểm mà người gọi yêu cầu qua các thiết bị di động. Xe tự lái cũng sẽ rất có ích cho người khuyết tật, người già và người còn quá nhỏ chưa đủ điều kiện để lái xe.

Còn với nghiên cứu của trường Đại học Texas, đưa ra giả lập về sử dụng xe tự lái trong giờ cao điểm hoặc tình trạng kẹt xe, họ cho rằng nếu tất cả xe đều là xe tự lái dùng chung thì mỗi một xe tự lái như vậy có thể thay thế được 11 xe do con người lái. Trong giả lập này, người đi xe chỉ phải chờ trung bình 18 giây để xe tự lái đến đón, mỗi xe phục vụ từ 31 đến 41 hành khách mỗi ngày, so với phải chờ hơn 5 phút để có xe do con người lái đến đón như hiện nay. Đó là chưa kể đến việc tiết kiệm chi phí đi lại cá nhân đến 75%. Ở các thành phố tại Mỹ, có đến 600 triệu bãi đậu xe, chiếm đến 10% diện tích đô thị. Hơn nữa, 30% tình trạng kẹt xe là do tài xế đi tìm chỗ đậu xe gần với nơi đưa đón. Một đội xe tự lái dùng chung có thể giải phóng “mặt bằng đô thị” quý giá như trên và cũng giảm được tình trạng kẹt xe rất nhiều. Còn vào những thời điểm thưa thớt xe cộ trong ngày, những xe tự lái có thể nạp nhiên liệu và lau rửa.

Nếu viễn cảnh xảy ra như vậy thì việc di chuyển sẽ rẻ hơn và thuận tiện hơn, dẫn đến điều chắc chắn là nhu cầu du lịch sẽ tăng. Người ta sẵn lòng làm việc ở trung tâm thành phố và kiếm nhà ở ngoại ô. Xe tự lái chắc chắn sẽ nhẹ hơn xe thông thường, do vậy cũng tốn ít nhiên liệu hơn (khoảng 10%), tăng tốc và giảm tốc độ cũng êm ái hơn.

Nếu thực sự xe tự lái an toàn hơn thì quỹ thời gian chúng ta tiết kiệm được mỗi ngày cho việc di chuyển nếu quy ra tiền sẽ là con số rất lớn. Vấn đề còn lại là làm sao chúng ta thay đổi được niềm tin của chúng ta đối với phương tiện mới này.

Kim Ba

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Công bố 50 điểm đến du lịch hấp dẫn TPHCM và...

0
(SGTT) - Với chủ đề "Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình", ban tổ chức chương trình bình chọn điểm đến hấp...

Những nghề nào người yêu thích ẩm thực có thể làm?

0
(SGTT)  - Không chỉ là công việc đầu bếp, nghề dành cho những người yêu thích ẩm thực vốn rất đa dạng với các...

Nhiều điểm du lịch miễn vé tham quan trong ngày khai...

0
Nhằm hưởng ứng chương trình Festival hoa Đà Lạt lần thứ 10 - năm 2024, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ...

Mạng xã hội đã cấp phép mới được livestream và hoạt...

0
(SGTT) - Từ ngày 24-12-2024, các mạng xã hội đã được cấp phép mới được livestream và hoạt động có tạo doanh thu. Các...

TPHCM thiếu khoảng 250.000 phôi bằng lái xe

0
(SGTT) - Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội chiều 28-11, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao...

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ lựa...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đã phát hành hồ...

Kết nối