Thứ Bảy, Tháng 7 5, 2025

Vẫn chưa đủ cát cho các dự án giao thông phía Nam

(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo Chính phủ về nhu cầu vật liệu cát cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long và dự án Vành đai 3 TPHCM. Trong đó, lượng cát chưa xác định được nguồn là gần 10,5 triệu m3 cát.
Một đoạn đường vành đai 3 TPHCM, đoạn qua huyện Hóc Môn. Ảnh: H.P

TTXVN đưa tin, các địa phương đã cấp phép đủ điều kiện khai thác các mỏ với trữ lượng gần 56 triệu m3 cát. Trong đó, lượng cát sông hơn 50 triệu m3 và 5,5 triệu m3 cát biển. Địa phương cũng đang làm thủ tục cấp phép khai thác 29,6 triệu m3. Cụ thể, tỉnh Tiền Giang có 11,7 triệu m3; tỉnh Bến Tre với 4,2 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng khoảng 9,5 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp là 4,17 triệu m3. Lượng cát chưa xác định được nguồn là gần 10,5 triệu m3 cát.

Hiện nay, công suất bình quân theo đánh giá tác động môi trường của các mỏ đang khai thác là 76.131 m3/ngày, các mỏ đang làm thủ tục là 68.894 m3/ngày. Nếu hoàn thành thủ tục toàn bộ các mỏ đã trình hồ sơ trong tháng 12-2024 thì công suất khai thác cũng chỉ đạt 145.025 m3/ngày. Trong khi đó, công suất cần cung ứng để đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án là 239.046 m3/ngày.

Để đảm bảo công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án, phía Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc huy động tối đa nguồn cát từ các mỏ trong khu vực cũng như nguồn cát có sẵn trên thị trường là cần thiết. Bộ kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang chủ động rà soát các mỏ trên địa bàn; triển khai các thủ tục giao, cấp phép, nâng công suất mỏ.

Các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động phối hợp với địa phương rà soát, tìm kiếm thêm nguồn từ các mỏ. Cùng với đó là triển khai các thủ tục để bổ sung nguồn, công suất khai thác cũng như sử dụng các nguồn cát có sẵn trên thị trường.

Trong tháng 12-2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp các địa phương rà soát, đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để hướng dẫn các quy định về môi trường khi sử dụng cát biển trong các môi trường khác nhau.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trục đường trên cao Nam Sài Gòn – sân bay Long...

0
(SGTT) - TPHCM đang nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2, tuyến giao thông chiến lược nối khu Nam Sài Gòn với...

Cận cảnh tháp không lưu tại dự án sân bay Long...

0
(SGTT) - Tháp không lưu tại sân bay Long Thành là một trong những hạng mục trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ....

Công bố phương án đầu tư cao tốc Hồ Tràm –...

0
(SGTT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố quy hoạch tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành, được đầu...

Sau 4 năm, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng ở...

0
(SGTT) - Sau gần 4 năm thi công, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng (quận Bình Tân) đã đạt gần 90% khối lượng...

TPHCM: nâng cấp đường Chu Văn An sẽ hoàn thành vào...

0
(SGTT) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TPHCM) đang được các đơn vị thi công...

Dự án cao tốc Hồ Tràm – Long Thành vào danh...

0
(SGTT) - Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào danh mục ưu tiên...

Kết nối