(SGTT) - Ô tô hybrid - các mẫu xe vừa sử dụng hệ thống động cơ đốt trong kết hợp mô-tơ điện - đang được người Việt Nam ưa chuộng và chọn mua ngày càng nhiều.
Riêng trong tháng 9 vừa qua các dòng "xe lai" này có lượng tiêu thụ tăng mạnh dù không được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ do chủ yếu là xe nhập khẩu.
- Ngành ô tô Việt Nam đặt mục tiêu tiêu thụ một triệu xe vào năm 2030
- Cần hơn 12 tỉ đô để xây hạ tầng cho xe điện đến 2040
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 9 vừa qua, có đến 1.044 xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện được bán ra.
Trong khi cùng thời điểm này của năm ngoái, theo dữ liệu của VAMA, không có mẫu xe hybrid nào được bán ra trên thị trường.
Trong tháng qua, cả nước tiêu thụ 36.585 xe ô tô các loại, tính ra riêng mẫu ô tô hybrid chiếm khoảng 2,9% tổng lượng ô tô tiêu thụ. Dù kết quả này còn rất nhỏ nhưng cho thấy đang có dấu hiệu của xu hướng tiêu thụ loại xe xăng lai điện này.
Bởi lẽ so với tháng liền kề trước đó (tháng 8-2024), kết quả bán hàng của các mẫu xe lai gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid trong tháng 9 vừa qua tăng đến 125%. Đây cũng được xem là tháng có lượng xe hybrid bán ra cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Tính chung trong chín tháng đầu năm, theo số liệu của VAMA, cả nước có hơn 5.650 xe hybrid được tiêu thụ trên thị trường, chiếm 2,5% số ô tô được bán ra tại Việt Nam.
Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc pin cho ô tô ở Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều dòng ô tô điện hiện khá cao, thì ô tô hybrid với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và không phụ thuộc hoàn toàn vào mạng lưới trạm sạc được xem là sự lựa chọn tốt của một bộ phận người tiêu dùng hiện nay.
Bên cạnh đó, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều những mẫu xe hybrid mới cũng giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn với nhiều mức tài chính khác nhau.
Xe ô tô sử dụng động cơ hybrid được Toyota khởi xướng đẩy mạnh vào thị trường trong nước từ 2020 bằng mẫu Corolla Cross nhập khẩu từ Thái Lan. Đến nay, thị trường có thêm sự tham gia của các hãng khác như Suzuki, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Nissan, Mercedes-Benz... với hơn 10 mẫu xe có tùy chọn động cơ xăng kết hợp điện.
Riêng trong tháng 9 vừa qua, phân khúc ô tô hybrid tại Việt Nam có thêm sự xuất hiện của mẫu Suzuki XL7 Hybrid.
Lý giải vì sao xe hybrid dần được ưa chuộng, các chuyên gia đánh giá nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. So với xe động cơ đốt trong cùng dung tích, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm độ ồn hơn. Tuy nhiên, việc trang bị hai hệ truyền động trên một xe đã khiến giá thành tăng lên. Các bản hybrid của mỗi sản phẩm thường đắt hơn nhiều so với bản dùng xăng và đắt nhất trong số các biến thể (trừ trường hợp của Honda CR-V).
Với động cơ hybrid, một phần quá trình vận hành sử dụng năng lượng điện thay vì máy xăng, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm xả khí thải ra môi trường.
Lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam tăng trưởng trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô hồi phục, trong đó Toyota Innova Cross HEV vượt qua nhiều mẫu mã để trở thành mẫu xe hybrid hút khách nhất tháng 9-2024.
Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã bán được 563 xe ô tô hybrid, chiếm 54% thị phần "xe lai" tại Việt Nam. Trong đó mẫu Innova Cross HEV với 258 xe và Corolla Cross đạt 223 xe, Yaris Cross HEV (61 xe); Camry HEV (14 xe) và TCorolla Altis HEV (7 xe).
Trong khi đó, Honda CR-V e:HEV RS nhờ chính sách khuyến mãi từ phía Honda Việt Nam cũng đạt lượng bán 219 xe bán ra. Kia Sorento HEV/PHEV đạt 6 xe trong tháng 9 vừa qua...
Nhìn chung, các mẫu mã ô tô hybrid của các thương hiệu xe đến từ Nhật Bản vẫn chiếm lợi thế về lượng bán ra, trong đó Toyota tiếp tục cho thấy sự áp đảo với danh mục sản phẩm hybrid khá đa dạng.
Với bước đầu khả quan từ sự đón nhận của khách hàng trong nước, dòng xe hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển đa dạng về mẫu mã tại Việt Nam trong thời gian tới đây.