(SGTT) - Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã khởi công được hơn một năm, tuy nhiên hai dự án thành phần thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai vẫn thiếu đất đắp nền đường và có khả năng bị chậm tiến độ.
- Hơn 150 tỉ đồng hỗ trợ giải phóng mặt bằng đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
- Bàn giao mặt bằng đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 31-7
Đối với dự án thành phần 1, gói thầu số 9 cần hơn 1,3 triệu m3 đất đắp nền. Dù nhiều khu vực đã được bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu chỉ đắp được vài chục ngàn m3 đất. Nhà thầu đã tìm nhiều nơi nhưng nguồn cung đất đắp rất hạn chế vì không có mỏ được quy hoạch để khai thác.
Gói thầu số 10 cũng cần hơn 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường. Các nhà thầu phải phải tìm mua đất thương mại giá cao nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay mỗi ngày các nhà thầu chỉ mua được khoảng 1.000 m3 đất phục vụ dự án, theo TTXVN.
Trong khi đó, dự án thành phần 2 cần hơn 3 triệu m3 đất đắp nền đường nhưng đến nay vẫn chưa có đủ nguồn cung cấp.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, cần hơn 5 triệu m3 đất đắp. Thời gian qua Đồng Nai gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nguồn đất đắp phục vụ dự án. Nguyên nhân là thủ tục cấp phép mỏ khoáng sản phức tạp, cần nhiều thời gian.
Tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Giữa tháng 7 này, Đồng Nai tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại một số khu vực với diện tích hơn 30 ha để phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngành chức năng Đồng Nai cũng đã làm việc với các đơn vị như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Các đơn vị này thống nhất đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai về việc khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3, sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo tính toán, việc lấy hơn 5 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đắp nền đường tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đồng thời giúp giảm khoảng 400 tỉ đồng thì chi phí xây dựng so với mua đất thương mại. Việc chủ động được nguồn đất đắp góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.