Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Cần hơn 174.500 tỉ đồng đầu tư bổ sung nút giao, đường kết nối cao tốc

(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thiện các nút giao cao tốc cần đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 4.700 tỉ đồng. Với các tuyến kết nối cần bổ sung hơn 141.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 16.500 tỉ đồng.
Nhiều địa phương có cao tốc đi qua kiến nghị đầu tư bổ sung tuyến nối và nút giao với tổng nhu cầu vốn 174.543 tỉ đồng. Ảnh minh họa: Minh Hoàng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước. Theo rà soát của cơ quan này, hiện có 134 kiến nghị của địa phương có cao tốc đi qua với tổng nhu cầu vốn bổ sung 174.543 tỉ đồng, theo TTXVN.

Sau khi đã đã bố trí khoảng 4.697 tỉ đồng đầu tư hoàn thiện các nút giao, Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán nhu cầu cần bố trí bổ sung khoảng 28.332 tỉ đồng.

Với các tuyến kết nối, nhu cầu vốn đầu tư hoàn thiện theo kiến nghị các địa phương khoảng 141.514 tỉ đồng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến nay có khoảng 16.554 tỉ đồng đã được bố trí, như vậy còn cần bố trí bổ sung 124.960 tỉ đồng.

Trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải nhận định việc cân đối ngay hơn 174.500 tỉ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện các nút giao, tuyến kết nối là khó khả thi.

Đối với các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cân đối khoảng 4.352 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Nguồn vốn này sẽ phân bổ khoảng 2.075 tỉ đồng để đầu tư 8 tuyến kết nối là các quốc lộ và khoảng 2.277 tỉ đồng để đầu tư 2 nút giao, 10 tuyến kết nối.

Đối với các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn khoảng hơn 7.000 tỉ đồng để ưu tiên đầu tư 7 nút giao, một tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

TPHCM đề xuất điều chỉnh vị trí trạm thu phí quốc...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về góp ý phương án bố...

TPHCM giảm 90% xe quá tải nhờ cân tải trọng tự...

0
(SGTT) - Sau 1 năm thí điểm cân tải trọng tự động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã ghi nhận kết quả...

Kết nối