Có đến 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Đồng thời, 56% khách Việt cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch bền vững 2024 của Booking.com.
- Booking.com: Đà Lạt được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp 30-4
- Booking.com: 67% khách Việt có xu hướng du lịch ‘chỉ để ngủ’
Dữ liệu của hơn 31.000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng vừa được đưa ra trong báo cáo Du lịch bền vững 2024 của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
Theo đó, có tới 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 56% du khách Việt Nam cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, 21% quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.
Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra rằng 80% khách du lịch Việt Nam cho biết họ mong muốn những điểm tham quan mình ghé thăm sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi. Đồng thời, 43% du khách tin rằng họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.
Một tỷ lệ tương đương là 43% du khách Việt Nam cho rằng sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là “chìa khóa” quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế. Song, hơn một nửa số người tham gia khảo sát tại Việt Nam nhận định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.
Trong số những người áp dụng các hành vi bền vững trong chuyến du lịch của mình, 96% du khách được khảo sát trên toàn cầu đã trải nghiệm văn hóa địa phương; 93% đã mua sắm tại các cửa hàng nhỏ, độc lập và 93% du khách đã lên kế hoạch cho chuyến đi để họ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc đi phương tiện công cộng.
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch bền vững là du lịch giảm thiểu các chi phí và nâng cao tối đa các lợi ích của du lịch cho môi trường tự nhiên và cộng đồng địa phương và có thể được thực hiện lâu dài nhưng không ảnh hưởng xấu đến nguồn lợi mà nó phụ thuộc vào.
Theo Booking.com, TTXVN