Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Khai trương đoàn tàu hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá, Hải Dương

(SGTT) - Với việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt, từ ga Cao Xá, tỉnh Hải Dương, hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với đường sắt các nước nằm trên tuyến vận tải đường sắt Á – Âu.
Tàu liên vận quốc tế chở container từ Việt Nam sang Kazakhstan. Ảnh minh họa: Ratraco

TTXVN đưa tin, sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Sau khi khai trương, đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đã lên đường đến ga Yên Viên (Hà Nội), sau đó kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Dự kiến, vào ngày 20-5, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại ga Cao Xá.

Theo VNR, sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá tham gia vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.

Trong giai đoạn 2, nếu được phê duyệt, VNR sẽ tiếp tục triển nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.

Khi đó, tại ga Cao Xá, sẽ tổ chức khai thác hai tuyến liên vận quốc tế gồm tuyến 1: Cao Xá – Yên Viên (Hà Nội) – Kép (Bắc Giang) – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU. Tuyến 2 từ ga Cao Xá – Lào Cai – Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

Sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất, nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển. Mục tiêu của VNR là nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt lên 4,5 triệu tấn/năm trong các năm tiếp theo.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thông tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua Quảng Trị

0
(SGTT) - Sau hai ngày gián đoạn bởi mưa bão, chiều 29-10, đường sắt Bắc - Nam, đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh, tỉnh...

Cần khoảng 13 tỉ đô la để làm hai tuyến đường...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông vận tải, dự kiến tổng mức đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng khoảng 6...

26.000 vé tàu tết được bán ra sau 2 giờ mở...

0
(SGTT) - Sáng 6-10, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 cho khách...

Đường sắt Việt Nam hủy hơn 40 chuyến tàu do mưa...

0
(SGTT) - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể...

Đường sắt Bắc – Nam hoạt động trở lại bình thường

1
(SGTT) - Từ ngày 12-9, đường sắt Bắc – Nam từ Hà Nội đi Nghệ An, Đã Nẵng và TPHCM đã hoạt động bình...

Ngành đường sắt triển khai máy bán vé tự động tại...

0
Từ ngày 20-8, tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai cổng thanh toán quốc tế và máy bán vé tự động...

Kết nối