(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên thi công các công trình tạm, hoàn thành trong năm 2024 để phục vụ hành khách trong khi chờ xây trạm dừng hoàn chỉnh.
- Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục
- Chuyện xây cao tốc ở ĐBSCL: có nhất định phải lấy cát ở lòng sông?
TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thủ tục đầu tư và 24 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01). Trong đó 21/24 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thực hiện lập hồ sơ; 3 trạm dừng nghỉ còn lại gồm La Sơn – Hòa Liên, đoạn hầm đèo Cả, Mỹ Thuận – Cần Thơ đang rà soát các thủ tục pháp lý, phương án đầu tư.
Đối với 8/10 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã phát hành hồ sơ mời thầu ngày 20-3, thời gian mở thầu ngày 20-5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6-2024.
Các trạm dừng nghỉ này thuộc các đoạn cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 trạm) và Phan Thiết – Dầu Giây.
Khi có nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ hành khách trong thời gian ngắn, tối đa 2-3 tháng.
Với tiến độ này, dự kiến đến tháng 8 sẽ có 5 trạm dừng nghỉ tạm và đến tháng 10-2024 sẽ có thêm 3 trạm. Sau khi trạm dừng nghỉ trên đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn hoàn thành công trình tạm, dự kiến đến tháng 11-2024 các đoạn cao tốc Bắc – Nam đã thông xe đều có trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân.