Kim An
Khi Internet xuất hiện, cuốn sách niên giám điện thoại hầu như biến mất. Nhưng ứng dụng Truecaller là một giải pháp thay thế khác, thiết lập danh sách và cung cấp thông tin cá nhân đến người sử dụng.
Danh bạ điện thoại Yellow Pages (Trang vàng) cũ kỹ gần như được Internet thay thế hoàn toàn. Công ty khởi nghiệp Truecaller (Thụy Điển) cũng muốn số hóa cho White Pages (Trang trắng), là danh sách cá nhân và thế hệ con cháu của họ.
Đồng sáng lập Truecaller, Alan Mamedi, cho biết: “Nếu vào trang White Pages và tìm kiếm Alan, bạn sẽ không bao giờ tìm được đúng người cần tìm. Truecaller làm được chuyện đó”.
Mamedi cùng người bạn trung học là Nami Zarringhalam tạo ra Truecaller hồi năm 2009, là ứng dụng tạo ra danh mục về thông tin liên lạc của bất kỳ ai đăng ký. Nên nếu danh mục ấy có khoảng trên 100 triệu thông tin cá nhân thì bạn có thể biết được gần như chính xác người cần tìm ở một thành phố nào đó, cho dù người cần tìm có một cái tên rất chung chung.
[box type="download"] Truecaller định nghĩa lại danh bạ cho điện thoại di động và họ đang thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại.
Mattias Ljungman, đồng điều hành tại Atomico[/box]
Ở từng khu vực, quốc gia, có những cái tên rất phổ biến, như John Smith ở Mỹ, Rajiv hoặc Aditya ở Ấn Độ..., Truecaller sẽ gợi ý cho người dùng dựa trên những người quen. Điều quan trọng không kém là Truecaller sẽ hiện trên màn hình điện thoại của bạn nhận dạng người gọi từ những số điện thoại lạ trong tổng số 1,6 tỉ số điện thoại có trong dữ liệu của ứng dụng, và cho phép bạn chặn cuộc gọi mà mình không muốn trả lời.
Năm ngoái, Truecaller đã nhận được 80 triệu đô la Mỹ từ quỹ mạo hiểm của những công ty như Kleiner Perkins Caufield & Byers, Sequoia Capital và Atomico.
Mattias Ljungman, đồng điều hành tại Atomico, nhận định Truecaller định nghĩa lại “danh bạ cho điện thoại di động và họ đang thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại”.
Từ chiếc bàn Ikea trong nhà bếp
Sự tăng trưởng và tính hấp dẫn trong đầu tư đã tạo cho Truecaller vóc dáng sẽ trở thành một WhatsApp tiếp theo (ứng dụng nhắn tin được Facebook mua lại vào năm ngoái với giá 22 tỉ đô la). Mặc dù Truecaller có lượng người sử dụng còn ở mức khiêm tốn so với con số 450 triệu người dùng của WhatsApp (khi Facebook mua lại) nhưng Mamedi vẫn hy vọng sẽ có 300 triệu tài khoản vào cuối năm nay.
Martin Garner, nhà phân tích tại CCS Insight ở London, cho rằng Truecaller là “rất khôn ngoan, là kiểu trao đổi thông tin với số đông để bạn nhận lại được dịch vụ có ích”.
Cho đến nay, Truecaller phát triển mạnh nhất là ở Ấn Độ, đất nước có hơn 55 triệu người sử dụng, tiếp theo là Ai Cập. Hai quốc gia này chưa có một niên giám điện thoại toàn diện dành cho công chúng và nhiều người sử dụng điện thoại trả trước rất khó để tra tìm thông tin.
Ragesh Nair, 28 tuổi, đang làm việc tại công ty tiếp thị mạng xã hội tại Bangalore, Ấn Độ, nói: “Ứng dụng thực sự giúp tôi trong khi tôi tìm việc, bởi tôi biết công ty nào đang gọi đến mình”.
Zarringhalam và Mamedi, cùng 30 tuổi, gặp nhau khi còn là sinh viên kỹ thuật tại Thụy Điển. Sau khi mở trang web buôn bán đồ nội thất và thất bại ngay sau đó, họ đã cùng nhau phát triển Truecaller và dành nhiều thời gian trong hai năm sau đó để thiết kế ứng dụng này tại chiếc bàn ở bếp nhà Zarringhalam. Đúng chiếc bàn Ikea đó hiện đặt trong phòng họp của công ty tại trụ sở chính ở Stockholm.
Từ năm 2010 đến 2013, họ gây quỹ được 2,5 triệu euro (2,7 triệu đô la) từ các nhà đầu tư nhưng lại không tìm được công ty lớn nào hỗ trợ. Sau đó Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, bắt đầu đề cập đến những người sử dụng điện thoại di động, phần lớn đến từ các nền kinh tế mới, phát triển nhanh như Ấn Độ, có thể tạo ra lượng người dùng mạng xã hội khổng lồ tiếp theo.
Đến tảng băng trôi
Jessica Ekholm, Giám đốc nghiên cứu tại Gartner, lo ngại quyền riêng tư từ nguồn thông tin đám đông như của Truecaller. Bà dự đoán sự tăng trưởng công ty có thể chậm lại do nhiều người nghi ngờ ý tưởng san sẻ lịch làm việc và danh sách liên hệ cho người khác.
Zarringhalam cho biết ứng dụng có những giải pháp bảo mật đa dạng, như quá trình cài đặt cho phép người dùng giới hạn những người có thể xem được dữ liệu của họ (như bạn của bạn của tất cả những người sử dụng Truecaller) và cho phép thông tin chỉ xuất hiện theo yêu cầu nào đó. Những người không phải là người sử dụng của Truecaller nhận được tin nhắn khi một người nào đó muốn kết nối và có lựa chọn để bỏ họ ra khỏi danh sách.
Truecaller cũng phải cạnh tranh với nhiều công ty quảng cáo và dịch vụ niên giám khác. Dù các công ty đó có hàng triệu số điện thoại nhưng Mamedi khẳng định các doanh nghiệp ấy không thể có độ phủ cao như niên giám dựa trên chia sẻ đám đông của Truecaller.
Mamedi cho biết hiện thời, ông chưa đặt nặng về lợi nhuận mà tập trung cho danh mục doanh nghiệp. Năm ngoái, Truecaller hợp tác với trang mạng Yelp để có thể thu phí từ doanh nghiệp khi muốn đưa thông tin vào danh mục, nhưng đối với người dùng thông thường thì cập nhật thông tin trên Truecaller là miễn phí.