Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Tik Tok vui nhộn sẽ soán ngôi Facebook?

(SGTT) - Tik Tok là ứng dụng của công ty Bytedance (Trung Quốc), cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video ngắn, có nội dung vui nhộn trên điện thoại thông minh. Mạng xã hội này hiện đang thu hút đông đảo giới trẻ tham gia và được cho là “mối đe dọa” với Facebook.

Tik Tok cho phép người dùng tạo ra nhiều trào lưu hấp dẫn người xem, điển hình như trào lưu Halu Halu.

Chính thức ra đời từ tháng 9-2016 nhưng đến năm 2018, Tik Tok mới thực sự thành công khi vượt qua Facebook và Instagram, vào Danh sách năm Ứng dụng Giải trí được yêu thích nhất năm 2018 do Google công bố. Đối tượng chủ yếu của Tik Tok là giới trẻ từ 14 đến 24 tuổi. Với người dùng dưới 18 tuổi, ứng dụng này bổ sung tính năng kiểm soát thời gian sử dụng và nội dung đã xem để các bậc phụ huynh yên tâm.

Khích lệ trí tưởng tượng, thể hiện bản thân

Với tính năng lồng ghép nhạc, lời thoại, động tác nhảy múa… vui nhộn và tạo ra nhiều “hot trend” (các trào lưu mới và hấp dẫn) khác nhau trên mạng xã hội, Tik Tok đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ tại nhiều quốc gia như: Anh, Mỹ, Hồng Kông, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan... Đặc biệt tại Việt Nam, tính đến tháng 6-2019, ứng dụng video này đã có 12 triệu người sử dụng.

Không khó để lý giải cho sức hút mạnh mẽ của Tik Tok ở thị trường Việt Nam, đó là nhờ vào tính năng cho phép người dùng tự do tưởng tượng và thể hiện bản thân trong các video ngắn với nhiều thể loại như khiêu vũ, nhảy tự do, trình diễn, hát nhép, nói nhép, độc thoại hoặc đối thoại… Điều này đáp ứng được thị hiếu nghe – nhìn của hầu hết người dùng khi họ đã bắt đầu chán những bài viết, video có thời lượng dài trên Facebook, hay những hình ảnh được chỉnh sửa “đẹp hơn mức bình thường” trên Instagram.

Có thể nói, ứng dụng này là nơi để giới trẻ Việt thỏa sức thể hiện sự sáng tạo với những kịch bản ấn tượng hay những câu thoại dí dỏm. Nhất là vào những ngày lễ hay những dịp đặc biệt, Tik Tok đã chứng minh công nghệ có thể giúp người dùng biểu đạt, thổ lộ những cảm xúc vốn không thể nói bằng lời, chữ viết hay hình ảnh tĩnh. Cụ thể là video nổi bật vào ngày Nhà giáo Việt Nam của người dùng có nickname là haxinh2k4. Người dùng này tạo lối đi bằng bóng bay dẫn tới món quà bất ngờ cho cô giáo là bánh kem và nến xếp hình trái tim. Phần nhịp điệu cùng hiệu ứng hình ảnh theo từng bước chân của cô giáo đã khiến cho hành trình đến với món quà ý nghĩa thêm phần thú vị, giúp clip thu về hơn 800.000 lượt xem.

Với những hiệu ứng làm nhanh hoặc chậm cùng với các tính năng hỗ trợ sáng tạo video, Tik Tok giúp người dùng nhanh chóng tạo ra các video về ẩm thực hay giới thiệu các cảnh đẹp, nét văn hóa độc đáo hay nhân vật ấn tượng… trên khắp mọi miền đất nước. Từ đó, những món ăn đường phố hay ẩm thực vùng quê được nhiều người biết đến. Đây cũng là sân chơi ý nghĩa cho những đầu bếp chuyên nghiệp hoặc những ai thích nấu ăn được chia sẻ công thức và bí quyết của mình đến cộng đồng.

Coi chừng mất nhiều thời gian

Bên cạnh các hoạt động quảng bá và tiếp thị, Tik Tok còn áp dụng chế độ đãi ngộ hậu hĩnh dành cho những KOLs (người dùng có tầm ảnh hưởng lớn); cũng như không ngừng hoàn thiện và tạo trào lưu trên cộng đồng mạng. Điều này giúp Tik Tok trở thành đối thủ đáng gờm của Facebook và được cho là có nhiều khả năng soán ngôi vị của Facebook.

Tuy nhiên, với người sử dụng, việc lạm dụng bất kỳ mạng xã hội nào tại Việt Nam cũng có những tác hại nhất định. Trong đó, Tik Tok cũng không phải là ngoại lệ khi khiến giới trẻ tiêu tốn quá nhiều, nhất là người dùng dưới 18 tuổi. Nhiều bạn trẻ còn thản nhiên quay và đăng tải video trong lúc đang ngồi trong lớp học khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Và cũng có không ít trường hợp các bé gái bị người lạ quấy rối tình dục trên Tik Tok hay người dùng bị những bình luận thô tục, phản cảm khi chia sẻ video.

Ngoài những video mang tính giải trí hoặc có ý nghĩa xã hội nhất định, Tik Tok cũng là một trong những “thiên đường sống ảo” cho nhiều bạn trẻ khi tính năng “nâng cấp” sắc đẹp luôn được cập nhật. Các bạn gái trẻ đã nhắm vào đó để tạo nên những video nhạy cảm, có nội dung được cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Thêm vào đó, một số người dùng vì muốn gây chú ý trên cộng đồng mạng nên đã tạo ra những video có tính bạo lực, nguy hiểm. Tuy Tik Tok đã có những can thiệp nhất định với những video này bằng cách xóa hoặc cảnh báo người xem nhưng khó tránh được những rủi ro đáng tiếc cho người dùng và cả người xem nếu bắt chước những hành động đó.

Vậy nên, dù là ở Tik Tok hay bất kỳ mạng xã hội nào, người dùng cần tỉnh táo và sử dụng thông minh, tránh lạm dụng công nghệ để rơi vào những tình huống đáng tiếc như chuyện một nam thanh niên 17 tuổi ở Ấn Độ đã không may tử vong khi cùng người thân quay video để chia sẻ lên mạng xã hội Tik Tok vào ngày 13-6 vừa qua. Người này chết vì đạo cụ dùng quay video: súng tự chế.

Diễm Nguyễn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sân bay Nội Bài chạy thử ba làn thu phí tự...

0
(SGTT) - Trong ngày đầu chạy thử ba làn thu phí tự động không dừng đã có hơn 11.000 lượt xe được thu phí...

Vinh danh những nhà tiếp thị xuất sắc giúp nâng tầm...

0
(SGTT) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 tôn vinh các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến...

Mới lạ bánh cuốn Cao Bằng, dùng nước hầm xương thay...

0
(SGTT) - Dù chỉ mới mở bán thời gian gần đây nhưng quán ăn Thủy ở quận 7 lại thu hút sự quan tâm...

Phát động cuộc thi thiết kế áo bà ba lần đầu...

0
(SGTT) - Nhằm lan toả nét đẹp văn hoá trong trang phục áo bà ba của dân tộc đến với thế hệ trẻ, dự...

Chỉ 10% người tiêu dùng thực hiện tuyên bố của họ...

0
(SGTT) - Có 72% người tiêu dùng Việt được khảo sát nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường,...

Huế công bố 54 sản phẩm du lịch ấn tượng năm...

0
(SGTT) - Sau 4 tháng triển khai, chương trình bình chọn "Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế" năm 2024 đã tìm...

Kết nối