Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

TikTok đầu tư 1,5 tỉ đô la vào nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia

(SGTT) - Nền tảng tạo và chia sẻ video TikTok của Công ty công nghệ ByteDance (Trung Quốc) đồng ý đầu tư 1,5 tỉ đô la Mỹ vào liên doanh thương mại điện tử với Tập đoàn GoTo Group của Indonesia. Thỏa thuận này cho phép TikTok khởi động lại ứng dụng mua sắm tại thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất của TikTok sau khi Jakarta cấm tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến vào nền tảng mạng xã hội.
TikTok sẽ rót 1,5 tỉ đô la Mỹ vào nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của GoTo để nắm giữ 75,01% cổ phần. Ảnh: Katadata

Hôm 11-12, Tiktok và GoTo Group (công ty mẹ của Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia) thông báo Tiktok sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến TikTok Shop ở Indonesia với Tokopedia thông qua một liên doanh mới. Theo thông báo, Tokopedia sẽ thâu tóm TikTok Shop ở Indonesia với giá 340 triệu đô la Mỹ. Sau đó, TikTok sẽ rót 1,5 tỉ đô la ngược lại vào Tokopedia để nắm 75,01% cổ phần. Trong tương lai, GoTo sẽ không bị yêu cầu cấp vốn cho Tokopedia và 24,9% cổ phần của GoTo trong liên doanh sẽ không bị pha loãng khi TikTok tiếp tục rót vốn. Liên doanh sẽ vận hành các tính năng mua sắm của ứng dụng mạng xã hội TikTok ở Indonesia.

Thỏa thuận cho phép ByteDance khởi động lại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Indonesia sau khi hồi tháng 9, Indonesia ban hành quy định cấm giao dịch mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền lợi của các tiểu thương buôn bán tại các cửa hàng trực tiếp cũng như bảo vệ dữ liệu người dùng. Jakarta cũng lo ngại các định giá hàng hóa rẻ trên các nền tảng mạng xã hội đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á siết chặt quản lý mảng thương mại điện tử của TikTok. Sau các hạn chế của Indonesia, Malaysia cho biết đang nghiên cứu khả năng quản lý TikTok và các hoạt động thương mại điện tử của nền tảng này. TikTok hiện cũng đối mặt các lệnh cấm và sự giám sát của Mỹ, châu Âu vì lo ngại an ninh quốc gia.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá cổ phiếu GoTo ở Jakarta có lúc tăng đến 13% khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của động thái từ bỏ quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Giá cổ phiếu phiếu của PT Bank Jago, ngân hàng số hàng đầu Indonesia, trong đó, GoTo có sở hữu cổ phần, tăng tới 7,9%. Thỏa thuận hợp tác giữa TikTok và GoTo có khả năng thúc đẩy thanh toán cũng như giao dịch thương mại điện tử cho các nền tảng do Jago vận hành.

Chính phủ Indonesia, vốn đang tìm cách bảo vệ hàng chục triệu doanh nghiệp nhỏ trong nước, đã phát tín hiệu sẽ phê duyệt thỏa thuận của TikTok và GoTo.

Với thỏa thuận mới, người dùng TikTok ở Indonesia một lần nữa có thể mua sắm và thanh toán các giao dịch mua mà không cần rời khỏi ứng dụng TikTok, theo thông báo của TikTok. Đó là vì tính năng mua sắm TikTok Shop sẽ thuộc sở hữu của Tokopedia, một thực thể riêng biệt với TikTok.

TikTok Shop là tính năng phát triển nhanh nhất của ByteDance, vốn đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài dịch vụ truyền thông xã hội. ByteDance đã nhắm tới thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia, đất nước có 278 triệu dân, như là một hình mẫu cho tham vọng mở rộng toàn cầu từ Mỹ sang châu Âu.

TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm thông qua phát sóng trực tuyến TikTok Shop ở Indonesia vào năm 2021. Sự thành công nhanh chóng của tính năng này đã khuyến khích TikTok mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ. Đầu năm nay, TikTok cho biết sẽ đầu tư hàng tỉ đô la vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn.

Đối với GoTo, tập đoàn internet lớn nhất Indonesia, thỏa thuận với TikTok có thể là một rủi ro nó sẽ giúp đối thủ bán lẻ trực tuyến lớn tiếp tục hoạt động tại nước này. Nhưng thỏa thuận cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ, giúp thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.

“Thỏa thuận trên, dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quí 1-2024, sẽ khiến GoTo từ bỏ tận dụng phần lớn tiềm năng thương mại điện tử ở Indonesia nhưng 125 triệu người dùng đang hoạt động của TikTok có thể sẽ thúc đẩy các dịch vụ hậu cần, thanh toán và ngân hàng của GoTo”, Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định.

Roshan Raj, người đứng đầu công ty tư vấn Redseer, cho biết thỏa thuận hợp tác với GoTo là chuyển biến lớn đối với TikTok sau khi suýt mất quyền tiếp cận thị trường thương mại điện quan trọng nhất

“Nắm giữ phần lớn cổ phần trong doanh nghiệp mới cho phép TikTok dẫn đầu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Indonesia mà không có hoặc ít có sự can thiệp từ cáccổ đông địa phương”, ông nói.

Lê Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TikTok xoay xở thế nào trước nguy cơ bị cấm hoàn...

0
(SGTT) - TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn trực thuộc hãng công nghệ ByteDance của Trung Quốc đang đối diện thách thức tưởng...

Bắt trend livestream chốt ngàn đơn hàng: tiềm năng và thách...

0
(SGTT) - Bán hàng qua livestream đã trở thành ngành công nghiệp tỉ đô la của Trung Quốc nhiều năm nay. Ở Việt Nam,...

TikTok xoay xở cứu vãn mảng thương mại điện tử ở...

0
(SGTT) - Nền tảng sáng tạo và chia sẻ video ngắn TikTok, công ty con của Bytedance (Trung Quốc), đang xoay xở tìm các...

Khi Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội…

0
(SGTT) - Indonesia đã ban hành lệnh cấm bán hàng trên mạng xã hội, với mục đích bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ...

Khi các thương hiệu cùng đưa nhau lên ‘sàn’ livestream

0
Bán hàng đa kênh trở nên phổ biến khi mua sắm trực tuyến dần quen thuộc với nhiều người. Khi hoạt động mua bán,...

Livestream bán hàng tươi sống: mở rộng thị trường đi kèm...

0
Trong nỗ lực xoay xở để thoát khỏi tình cảnh buôn bán ế ẩm, mở rộng nhóm khách hàng mới, nhiều chủ kinh doanh...

Kết nối