Minh Duy
Những ngày này, tour ngắm hoa anh đào là loại tour nước ngoài đang được chào bán nhộp nhịp nhất tại các công ty du lịch trong nước. Mùa hoa anh đào các nước là cơ hội làm ăn cho nhiều công ty du lịch ở Việt Nam nhưng để kiếm tiền từ sự kiện này cũng khá khó khăn.
Hoa nở, tour cũng rộ theo
Từ trước Tết Nguyên đán, cùng với tour tết, nhiều công ty lữ hành đã chào bán thêm tour ngắm hoa anh đào. Đến nay, sản phẩm này càng được chào bán nhộp nhịp hơn. Phần lớn các công ty có làm tour nước ngoài đều tổ chức tour đi ngắm hoa, không chỉ là sang Nhật Bản – xứ sở của hoa anh đào – mà còn đến Hàn Quốc và Mỹ. Hiện Câu lạc bộ Doanh nghiệp lữ hành kinh doanh tour Nhật Bản tại TPHCM có 20 công ty đang bán tour đi Nhật. “Hầu như công ty nào cũng có tour này. Tuy giá tour có đắt hơn so với dịp bình thường nhưng giá hiện nay đã thấp hơn nhiều so với những mùa hoa trước”, ông Trần Văn Long, Chủ tịch câu lạc bộ này, nói.
Hầu như những điểm ngắm hoa đẹp nhất ở Tokyo, khu vực núi Phú Sĩ, Nagoya, Osaka, Kyoto... của Nhật hay các điểm ở Seoul, Jeju, Nami của Hàn Quốc... đều đã được các công ty du lịch đưa vào chương trình tour. Thậm chí, một số công ty còn đưa ra tour liên tuyến, tranh thủ ngắm hoa ở Nhật vào đầu tháng 4 rồi đến Hàn Quốc vì nơi này hoa nở muộn hơn một chút. Những năm trước, tour ngắm hoa anh đào chỉ khởi hành từ Hà Nội và TPHCM nhưng nay có nhiều tour khởi hành từ Đà Nẵng do thành phố này đã có đường bay nối với Nhật Bản.
Các chuyến đi Nhật Bản và Hàn Quốc thường được tổ chức từ năm đến bảy ngày, chỉ có rất ít công ty như Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist mới có tour đặc biệt Tokyo-núi Phú Sĩ trong bốn ngày để có giá thấp hơn. Với tour đi Mỹ, thời gian thường phải hơn 10 ngày để du khách vừa đủ thời gian đi lại, ngắm hoa và thăm thú nhiều điểm du lịch khác ở Mỹ.
Theo đại diện các công ty du lịch, năm nay, có dự báo rằng hoa anh đào có thể nở sớm nên nhiều công ty đã tổ chức tour đi từ ngày 12-3. Giá tour đi Nhật thường dao động từ hơn 35 triệu đồng đến khoảng 44 triệu đồng/người, đắt hơn tour vào dịp bình thường khoảng 5 triệu đồng trở lên; tour đi Hàn Quốc thường có giá thấp hơn, chỉ từ khoảng 18 triệu đồng.
Hiện tại, chưa có số liệu thống kê về tổng số khách Việt Nam đi tour đến Nhật Bản hay Hàn Quốc trong mùa hoa anh đào nhưng nhiều công ty cho biết số lượng đăng ký khá khả quan. Vé máy bay đến Nhật dành cho khách đoàn của các hãng như Vietnam Airlines, Japan Airlines, All Nippon Airways đã hết từ lâu. Một số công ty du lịch buộc phải chọn các hãng khác như Eva Air của Đài Loan hay Singapore Airlines.
Bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc phụ trách tiếp thị của Văn phòng đại diện du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng cho biết chưa có số liệu cụ thể nhưng Hàn Quốc kỳ vọng lượng khách Việt Nam sang trong tháng 4 và tháng 5 – hai tháng có hoa anh đào ở nước này sẽ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tức gần 35.000 lượt khách.
Trong những ngày này, nhiều công ty bắt đầu thực hiện một số chương trình khuyến mãi để thu hút thêm khách mua tour. Chẳng hạn, Công ty Liên Bang Travelink giảm 1 triệu đồng cho tour Hàn Quốc sáu ngày khởi hành vào ngày 11-4, giá còn 21,9 triệu đồng, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 giảm cho khách nữ 5 triệu đồng với các tour Nhật Bản và giảm 1 triệu đồng với các tour du lịch Hàn Quốc ngắm hoa anh đào...
[box type="download"] Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, tại thời điểm này, nhiều công ty du lịch cho biết, phía Nhật Bản đã không nhận dịch vụ cho những chương trình mới đăng ký cho thời điểm từ ngày 21-3 đến đầu tháng 4-2015 vì đã quá tải.[/box]
Vui nhiều, lo cũng không ít
Thị trường có vẻ nhộn nhịp, tour đưa ra nhiều, hãng hàng không gần như đã hết vé, nhưng không phải việc làm ăn trong mùa hoa này thực sự suôn sẻ mà cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Đại diện một công ty du lịch tại TPHCM cho biết, tour đưa ra càng nhiều thì nỗi lo càng lớn bởi đây là thời điểm dịch vụ tại những điểm ngắm hoa anh đào quá tải, đặc biệt là ở Nhật Bản, nên chuyện trễ giờ ăn, trễ giờ về khách sạn, thiếu xe... rất hay xảy ra. Hiện nay, Nhật Bản nới lỏng thị thực cho rất nhiều thị trường, trong đó có thị trường lớn là Trung Quốc nên lượng khách đổ về càng đông hơn. Vì vậy, làm nhiều tour thì xác suất “bể tour” càng lớn. “Khách hỏi nhiều nhưng năm nay chúng tôi chỉ làm vài đoàn vì việc đặt dịch vụ tại Nhật trong dịp này là rất khó khăn”, ông Lưu Đình Phục, Giám đốc Công ty Du lịch Viettours nói.
Lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch tại TPHCM kể rằng, mùa hoa năm ngoái, đã có tình trạng khách vừa ăn buổi trưa thì mới bốn giờ chiều đã phải ăn tối vì không thể tìm được nhà hàng còn chỗ cho buổi tối. Hiện nay, những công ty du lịch lớn đã đặt cọc rất sớm thì mới có thể có chỗ ở tốt, để khách du lịch chỉ mất vài chục phút đi từ khách sạn đến điểm ngắm hoa, còn lại khá nhiều công ty chỉ mua phòng ở những nơi xa, khách ngắm hoa xong phải mất từ một đến hai giờ để về khách sạn. Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Viking, cho biết năm nay công ty chỉ làm có một tour đi ngắm hoa anh đào bởi tìm dịch vụ, vé máy bay rất khó khăn. Vả lại, làm tour mùa này khá phập phồng vì lo cho sự an toàn của khách. “Lượng người dồn lại một chỗ quá nhiều nên dù an ninh ở đó tốt công ty vẫn lo khách bị lạc, bị tai nạn. Một vấn đề nữa là dịch vụ thiếu nên khách sẽ không hài lòng”, ông nói.
Nhu cầu cao nên số lượng hướng dẫn viên cũng đang rất thiếu trong thời điểm này. Thậm chí, có công ty du lịch Nhật Bản phải thuê hướng dẫn viên Việt Nam giỏi tiếng Nhật, am hiểu các tuyến du lịch ở xứ sở hoa anh đào sang Nhật trong thời điểm này để phục vụ khách. Anh Thành, một hướng dẫn viên kỳ cựu trên tuyến này là một trong số ít người như vậy. Ngày 15-3, anh sẽ sang Nhật để bắt đầu công việc. Do phía Nhật Bản chỉ cho visa hướng dẫn viên trong vòng 15 ngày nên cứ 14 ngày anh lại phải về Việt Nam rồi quay lại. “Mùa này, tôi hướng dẫn cho sáu đoàn. Khách rất đông, hầu như mọi dịch vụ du lịch đều quá tải. Mọi người làm việc rất căng, cứ lo dịch vụ không đủ”, anh Thành nói.