Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Có thể phải nâng mặt đường khu vực ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ đầu tư cần thuê đơn vị tư vấn khảo sát, xây dựng mô hình tính toán cho toàn bộ khu vực. Căn cứ cao độ mực nước tính toán, trong trường hợp cần thiết, có thể nâng cao độ mặt đường khu vực ngập.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua tỉnh Bình Thuận bị mưa lớn gây ngập sâu sáng 29-7-2023. Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau vụ ngập sâu trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hồi cuối tháng 7, bộ đã cử đoàn công tác gồm các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế.

Báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát của đoàn công tác cho thấy, quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống.

Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào, vị trí cống Km 25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5×2,5 m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được.

Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán, nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ. Các chuyên gia cũng thống nhất việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dâng cao hơn là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, dù không phải lỗi cố ý.

Về giải pháp xử lý trước mắt, các chuyên gia đề xuất cần tổ chức dọn dẹp chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dâng tại vị trí cống. Giải pháp này có chi phí thấp, có thể thực hiện ngay và chủ đầu tư đang thực hiện để hoàn thành trong tháng 8-2023. Toàn bộ chi phí thực hiện do đơn vị tư vấn chi trả.

Để đảm bảo ổn định công trình lâu dài, do chế độ thủy văn khu vực hạ lưu các đập thường rất phức tạp, chủ đầu tư cần thuê một đơn vị tư vấn đầu ngành để tiến hành khảo sát tính toán, xây dựng mô hình tính toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án.

Căn cứ cao độ mực nước tính toán và các số liệu đảm bảo toàn diện, khoa học, có tính chính xác cao sẽ xem xét, quyết định giải pháp, trách nhiệm thực hiện cụ thể. Trường hợp cần thiết, có thể nâng cao độ mặt đường khu vực ngập, nếu cao độ tính toán cao hơn cao độ tuyến hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) có chiều dài 99 km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 29-4-2023.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thông xe đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành...

0
(SGTT) - Sáng 17-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức thông xe hơn 3,2 km đường song hành cao tốc TPHCM –...

Các lộ trình tránh kẹt xe dịp lễ 2-9

0
(SGTT) - Trong dịp lễ 2-9, các tuyến cao tốc kết nối với TPHCM được cảnh báo sẽ quá tải do mật độ xe...

Chính phủ yêu cầu không được để lặp lại tình trạng...

0
Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại...

VEC muốn tăng phí cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình...

0
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu...

Chuẩn bị thông xe 2,7 km đường song hành cao tốc...

0
Việc thông xe đoạn đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây giúp giảm áp lực giao thông tại khu...

Kết nối