Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Hàng không Việt Nam chuẩn bị khôi phục đường bay đến Trung Quốc

Theo thông tin từ Cục hàng không, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị cơ quan này tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot (giờ hạ cất cánh) cho lịch bay mùa Hè 2023. Thêm vào đó, hãng bay cũng muốn các cơ quan liên quan có chính sách visa phù hợp với du khách Trung Quốc để thu hút lượng khách này nhằm sớm khôi phục hoàn toàn đường bay giữa hai quốc gia.
Hành khách ở Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Minh Duy

Hãng bay lo khó khăn trong giai đầu nối chuyến

Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ và nới lỏng một số chính sách kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp từ ngày 8-1 vừa qua.

Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, để khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, cơ quan này đã làm việc với các hãng hàng không, gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines để bàn kế hoạch cụ thể.

Các hãng bay cho rằng, trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là với lịch bay mùa Hè 2023 (từ ngày 26-3 đến ngày 28-10 tới), việc duy trì tần suất như giai đoạn trước dịch để giữ được slot (giờ hạ cất cánh) lịch sử cho mùa Hè 2024 là bài toán khó. Đặc biệt là với các đường bay là đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Vì vậy, các hãng kiến nghị Cục hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Thêm vào đó, doanh nghiệp hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận Tải có ý kiến với các bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp với du khách Trung Quốc để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không và du lịch.

Nguồn khách chủ yếu của các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc là khách du lịch. Với du khách Trung Quốc, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm 2019, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào thời điểm đó.

Các chuyến bay thường lệ được nối như thế nào?

Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận của các hiệp định hàng không song phương. Các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế và giới hạn số khách được chuyên chở được gỡ bỏ.

Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Về phép bay, các hãng hàng không đang có phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa Đông 2019. Hồ sơ xin tăng chuyến, mở đường bay mới… cho lịch bay mùa Hè được xem xét từ sau ngày 8-1-2023.

Vào ngày 9-12-2022, chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được nối lại sau gần ba năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Đó là chuyến bay của Vietnam Airlines, bay từ TPHCM đến Quảng Châu.

Những lưu ý với người muốn đến Trung Quốc

Người muốn nhập cảnh Trung Quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành. Nếu có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.

Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh. Trung Quốc bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ Hành khách nhập cảnh.

Người nhập cảnh khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của Cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt… sẽ được cơ quan hải quan xét nghiệm kháng nguyên.

Các trường hợp xét nghiệm phát hiện dương tính tính với virus SARS-CoV-2, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị. Các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Khánh Lam

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất đầu tư đường băng số 2 và san nền...

0
(SGTT) -  Đường băng số 2 có giá trị đầu tư hơn 3.455 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn...

Giá vé máy bay trong nước giảm mạnh

0
(SGTT) - Sau thời gian cao điểm mùa Hè, giá vé máy bay trong nước đã có sự điều chỉnh giảm nhẹ, dao động...

ACV muốn sớm xây dựng đường băng số 2 của sân...

0
(SGTT) - Theo chủ đầu tư ACV, với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, việc có hai đường băng...

Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành...

0
(SGTT) - Các vấn đề dai dẳng gồm thiếu máy bay, gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực khử carbon sẽ là tâm điểm...

Liên ngành hàng không – du lịch cần ‘phối hợp ăn...

0
(SGTT) - Hai ngành du lịch, hàng không vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển, nhưng muốn phát triển hiệu quả thì...

Du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào...

0
Theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn...

Kết nối