Theo nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay của Bộ GTVT, thời kỳ 2021-2030 dự kiến có 28 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 14 cảng hàng không quốc nội), tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm 31 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội).
- Khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong quí 4, hoàn thành năm 2024
- Tuyên Quang xin đầu tư sân bay gần thắng cảnh Na Hang
Trong giai đoạn 2021-2030, mạng lưới cảng hàng không, sân bay được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TPHCM, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế và 17 cảng hàng không quốc nội. Nghĩa là, đến năm 2050 sẽ có thêm sân bay quốc nội là Cao Bằng, Cát Bi và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội.
Các địa phương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Lai Châu, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.