Thứ năm, Tháng mười một 7, 2024

Phòng gym quy mô nhỏ: xu hướng được ưa chuộng sau dịch

(SGTT) – Sau thời điểm dịch bệnh, private gym hay còn được hiểu là mô hình phòng gym cung cấp duy nhất một dịch vụ huấn luyện cá nhân 1 kèm 1, được nhắc đến nhiều hơn với những người yêu thích tập gym, mong muốn có một chế độ phù hợp cho riêng mình mà không phải tập chung với đông người.

Tập PT riêng nhưng chi phí thấp hơn

Mặc dù chưa xuất hiện rộng rãi ở Việt Nam, nhưng mô private gym đã manh nha hình thành ở Việt Nam. Chủ nhân của các phòng tập này đa số là người trẻ tuổi khởi nghiệp, có kinh nghiệm về huấn luyện và thích mô hình này vì nhận thấy hiệu quả của mô hình nhỏ với khách hàng tốt hơn so với đầu tư hệ thống phòng gym lớn với đầy đủ các loại máy móc thiết bị.

Anh Trần Quang Anh Tuấn, chủ phòng gym PT Care Private Gym và Fitness Studio ở quận Tân Bình, TPHCM, cho biết cơ duyên đưa anh đến với ý tưởng khởi nghiệp mô hình này chính là những trải nghiệm không tốt khi sử dụng dịch vụ gym ở các trung tâm lớn.

Anh Tuấn đang chỉ dẫn tập luyện cho khách hàng của mình. Ảnh: An Phú

Sau sáu năm hoạt động với vai trò PT, anh nhận thấy nhiều vấn đề bất cập khi các huấn luyện viên thường xuyên bị áp lực doanh số hằng tháng. Điều này khiến việc chăm sóc lượng lớn khách hàng gặp nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, mô hình này đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn tìm kiếm không gian tập luyện riêng tư, có người hướng dẫn chuyên biệt để lên giáo án tập luyện và ăn uống phù hợp với từng người. Tuy có người kèm riêng, bài tập và chế độ ăn phù hợp thể trạng từng người nhưng chi phí luyện tập lại thấp hơn đi tập ở các trung tâm lớn do không cần sử dụng các tiện ích không cần thiết đi kèm.

Không gian tập tại phòng private gym của anh Tuấn. Ảnh: An Phú

“Từ đó tôi quyết định khởi nghiệp với mô hình phòng gym cá nhân, private gym, chuyên dạy 1 kèm 1, nghĩa là khách sử dụng phòng gym đi kèm với PT cho tất cả các buổi tập thay vì bán gói dịch vụ phòng gym và gói PT hỗ trợ riêng biệt ở mô hình thông thường”, anh giải thích.

Anh Tuấn cho biết mỗi khách hàng lựa chọn dịch vụ private sẽ không cần đóng tiền để duy trì thẻ hội viên khi không cần dùng đến dịch vụ khác như ở các phòng tập lớn. Trong đó, không gian tập riêng tư cũng chính là một điểm cộng ở mô hình 1 kèm 1 này. Sau Covid-19, phòng tập của anh cũng đón nhiều lượt khách hơn trước.

Khách hàng tìm đến private gym để tránh tiếp xúc đông người, xu hướng này tăng mạnh sau dịch. "Cụ thể hiện phòng tập đón từ 15-20 khách một tuần, trước dịch chỉ từ 5-7 khách", anh Tuấn nói thêm.

Anh Nguyễn Hải Tần (khách hàng, ngụ quận Bình Tân) cho biết "Từ khi biết đến private gym, tôi đã có cách nhìn khác hơn về gym vì trước đây tôi tập ở các trung tâm ngoài không mấy hiệu quả, tiền thuê PT riêng khá mắc, hơn hết cứ vào giờ cao điểm sẽ dễ bị quá tải máy móc cũng như với chị em phụ nữ có thân hình chưa cân đối sẽ cảm thấy tự ti khi tập ở nơi đông người như vậy".

"Đến nay, tôi đã giảm được 10kg trong bốn tháng tập với thời gian tập linh hoạt và cảm giác riêng tư như nhà mình vì một ca chỉ có từ một đến ba người dùng dịch vụ”, anh Tấn nói.

Thách thức về mặt nhân sự

Anh Nguyễn Duy Quang hiện là chủ phòng gym DQ Private Fitness ở TP Quảng Ngãi, cho biết với kiểu phòng private, lượng khách sẽ bị giới hạn hơn phòng gym thông thường. Ngoài ra, anh Quang cũng nói thêm một số khó khăn riêng như tìm kiếm nhân sự chất lượng để vận hành mô hình.

Phòng private gym của anh Quang ở TP Quảng Ngãi. Ảnh: NVCC

“Ở các thành phố chưa phát triển, việc cạnh tranh trong lĩnh vực này chưa cao dẫn đến thách thức lớn nhất là tìm kiếm nguồn nhân lực cho phòng tập. Vì những ai xác định làm private phải là người có chuyên môn huấn luyện cực kỳ cao, đi kèm kiến thức về chuyển động cơ thể để thiết kế bài tập đa dạng cũng như có một thư viện bài rộng lớn hơn những PT thông thường. Hơn nữa họ cần có một tên tuổi nhất định để khách hàng tin tưởng và tìm đến”, anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, “phễu” khách hàng của private gym cũng bị thu hẹp lại vì họ không đánh mạnh vào quy mô, kênh thông tin tiếp cận đến người dùng, thay vào đó sẽ tập trung vào chuyên môn nhiều hơn. Đa số, private gym sẽ tìm kiếm khách hàng từ sự giới thiệu của khách quen, tái ký hợp đồng lại với khách cũ…

Với mô hình tập gym mới này, việc mà nhiều người tập quan ngại nhất là liệu phòng tập quy mô nhỏ thì chất lượng có kém không. Đây là câu hỏi mà các chủ phòng tập thường nhận được nhất. Khách hàng thường lo lắng về trang thiết bị cũng như dịch vụ chăm sóc vì mô hình mang tính chất nhỏ lẻ. Tuy vậy, anh Duy Quang khẳng định người kinh doanh có hiểu biết về gym luôn hiểu mình nên trang bị máy móc gì cho phù hợp và duy trì ở mức đầy đủ với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Anh Quang cũng chú trọng vào hiệu quả mà người tập cảm nhận được.

Khách tập luyện cùng PT trong suốt quá trình với mô hình private gym. Ảnh: NVCC
Anh Tần sử dụng dịch vụ tại phòng private gym. Ảnh: An Phú

Theo anh Tuấn, trang thiết bị phòng private không đa dạng như các phòng tập lớn và cũng ít đi kèm tiện ích ngoài nhưng PT hoặc chủ phòng có kinh nghiệm và kiến thức thì vẫn có thể thiết kế các bài tập từ trang bị các thiết bị cơ bản đáp ứng được hiệu quả tập luyện.

Tuy nhiên trên thị trường vẫn có một số các phòng private trang bị máy móc sơ sài, kém chất lượng, do đó người tập cần tìm hiểu và tham khảo trước khi chọn dịch vụ.

Trang thiết bị đầy đủ cho nhu cầu của một đến ba khách hàng trong một buổi tập. Ảnh: An Phú

“Một buổi tập sẽ diễn ra song song cùng với PT qua các bước như khởi động, bài tập chính, giãn cơ gói gọn khoảng một tiếng. Các chi phí phải trả cho các gói ở phòng private đã bao gồm tiền phí sử dụng phòng tập và bao gồm cả tiền PT kèm riêng trong gói tập. Trung bình mức giá bên tôi sẽ dao động từ 275.000 đồng đến 400.000 đồng/buổi”, anh Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, tại các phòng tập private nói chung cũng thường xuyên tổ chức buổi trải nghiệm cho khách hàng, giúp họ yên tâm khi đăng ký sử dụng dịch vụ lâu dài.

An Phú

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ghé chợ Long Thạnh Mỹ nhớ thử vị mì Quảng Thanh...

0
(SGTT) - Ngoài sự tấp nập giao thương hàng hóa, chợ Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức còn nổi bật bởi nhiều quán ăn...

Đón mùa Thu Hà Nội tại những quán cà phê hoài...

0
(SGTT) - Mùa Thu là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá những quán cà phê hoài cổ, nơi không chỉ phục...

TPHCM: Doanh số bán xe máy điện tăng vào cuối năm

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, thị trường xe máy điện tại TPHCM ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt về doanh số bán...

Tìm chút hương vị Việt tại Mặn Mòi ‘Michelin Bib Gourmand’

0
(SGTT) - Tọa lạc tại TP Thủ Đức, nhà hàng Mặn Mòi như một khu vườn thu nhỏ với cây xanh phủ bóng mát....

Những thách thức mới trong quản lý thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Shein và Temu đang đặt ra...

Muôn kiểu món nước tại quán ăn núp chợ ‘chồm hổm’...

0
(SGTT) - Chợ 'chồm hổm' Tân Phú, TP Thủ Đức là khu chợ dân sinh buôn bán nhiều mặt hàng thiết yếu trong cuộc...

Kết nối