Số liệu bán hàng của Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều ngày 13-6 cho thấy lượng bán hàng tháng 5 vừa qua của các thành viên tăng đến 71% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 43.800 xe.
- Hành khách từ TPHCM có thể về Tiền Giang, Bến Tre bằng tàu cao tốc từ quí 3
- Sau gần 20 tháng thi công, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dần hoàn thành
Nếu tính luôn kết quả bán hàng của các hãng ô tô không phải là thành viên của VAMA hoặc một số hãng xe không báo cáo thì kết quả tháng 5 sẽ vượt hơn 50.000 xe các loại, thậm chí là 60.000 xe.
Theo báo cáo của VAMA, trong tháng vừa qua, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 43.816 xe, tăng 3,4% so với tháng liền kề trước đó, nhưng tăng đến 71% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng qua có 35.210 xe du lịch, 7.930 xe thương mại và 677 xe chuyên dụng được bán ra. Trong số này, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, với thứ tự là tăng 1% và tăng 7% so với tháng trước đó.
Kết quả bán hàng trên của VAMA chưa bao gồm những hãng xe khác không phải là thành viên của VAMA hoặc không được công bố thông tin bán hàng. Đơn cử như TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5 đạt 6.490 xe dù giảm 6,8% so với tháng 4-2022, nhưng vẫn tăng hơn 430 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu chỉ cộng thêm lượng bán hàng của TC Group thì tổng bán hàng ô tô tháng vừa qua đã vượt 50.000 xe. Đó là chưa kể những thương hiệu khác như VinFast, Audi, Jaguar, Land Rover, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… không có trong công bố này của VAMA.
Một điểm đáng chú ý là ngày 31-5 vừa qua là ngày cuối cùng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sau 6 tháng triển khai. Nếu ngày đầu triển khai, các chi cục thuế và phòng đăng ký xe chật cứng, quá tải người đi làm thủ tục lăn bánh ô tô thì ngày cuối cùng lại vắng vẻ, thưa thớt. Nguyên nhân được cho là các hãng như Hyundai, Kia… không có đủ xe giao cho khách hàng để nộp lệ phí trước bạ, một số nơi ứng phó bằng cách trả giấy tờ trước.
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến linh kiện sản xuất ô tô thiếu hụt trên toàn cầu, các hãng xe ở Việt Nam cũng chịu chung khó khăn này. Lượng cầu luôn vượt quá cung trong nhiều tháng qua, nên dù có tiền mua xe, khách hàng cũng không nhận được xe để ra biển trước ngày 1-6-2022, thời điểm không còn giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước.
Việc thiếu xe cũng là lý do khiến nhiều đại lý lợi dụng để ép khách hàng bằng cách yêu cầu mua thêm phụ kiện, hoặc trả thêm tiền chênh lệch để nhận xe sớm.
Hiện hầu hết các hãng đều chưa thể đưa ra dự đoán khi nào nguồn cung linh kiện mới đủ trở lại.
Tính chung 5 tháng đầu năm nay, theo VAMA, tổng lượng bán hàng đạt 176.681 xe, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 57%, đạt hơn 140.100 xe; xe thương mại giảm 5%, đạt 33.677 xe, và xe chuyên dụng tăng 21% đạt gần 2.900 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Nhờ được giảm phí trước bạ nên trong 5 tháng qua lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47%, đạt hơn 105.000 xe; trong khi xe nhập khẩu dù không ưu đãi cho người mua loại phí này nhưng lượng bán ra vẫn tăng 29%, đạt gần 71.660 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Và nếu chỉ tính thêm 32.119 xe mang thương hiệu Hyundai của TC Group bán ra trong 5 tháng qua thì kết quả bán hàng 5 tháng đã vượt 208.000 xe.
Trong tháng 6 này, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực. Vì thế, nhiều khả năng lượng bán xe sẽ không tăng mạnh như tháng vừa qua.
Lê Hoàng
Theo KTSG Online