Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có hai đường băng trước cao điểm lễ 30-4 và 1-5

Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Hiện các đơn vị thi công 3 ca và làm việc liên tục để bàn giao trước ngày 25-4.
Hiện máy bay sẽ cất hạ cánh trên đường băng còn lại là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m. Ảnh: MH

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào tháng 7-2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước.

Từ năm 2017 các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.

Trên công trường có khoảng 200 công nhân và hơn 80 đầu máy đang hoạt động để gấp rút hoàn thành đường băng trước dịp cao điểm lễ. Ảnh: MH

Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song. Đường 25R/07L trong lúc cải tạo, máy bay sẽ cất hạ cánh trên đường băng còn lại là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m.

Ghi nhận tại công trường, mỗi ca làm việc hiện có gần 200 công nhân, phân bổ vào các hạng mục như hàn kết cấu thép, lu lèn nền đường, bảo dưỡng bê-tông, lắp đặt đèn tín hiệu.

Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Ảnh: MH
Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Ảnh: MH

Ông Phan Duy Lai, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Hiện các đơn vị thi công 3 ca và làm việc liên tục để bàn giao trước ngày 25-4.

Phần thi công kết cấu mặt bê tông được yêu cầu nhiệt độ không quá 35 độ C nên chủ yếu thực hiện ban đêm. Ảnh: MH

Tại khu vực hoàn thiện đường lăn S7, hàng chục công nhân hối hả thi công những tấm bê-tông cuối cùng với kết cấu đa tầng chịu tải trọng lớn. Yếu tố chịu tải của đường băng, đường lăn chính là một trong những điều kiện không thể thiếu để Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trước đó, vào đầu tháng 12-2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác nhưng phải tạm ngừng sau đó để thi công các hạng mục còn lại do đường lăn P4 nằm trong dải an toàn bay 36m so với tim đường cất hạ cánh.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thống nhất phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trong...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng...

Ngành hàng không siết chặt kiểm tra giấy tờ hành khách...

0
(SGTT) - Cục Hàng không vừa ban hành quy định mới, yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm tra giấy tờ đi...

Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất mới về giá...

0
(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo quy định cơ chế, chính sách quản lý...

Quy hoạch sân bay Pleiku đón 4 triệu lượt khách vào...

0
(SGTT) - Cảng hàng không Pleiku được phê duyệt quy hoạch tổng thể với mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách đến năm...

Nghiên cứu quy hoạch sân bay Nội Bài công suất 100...

0
(SGTT) - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang được nghiên cứu về phương án mở rộng, phát triển cảng với công suất...

Thống nhất phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trước...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cần Bộ Giao thông vận tải trao đổi, thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về...

Kết nối