Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Hiện các đơn vị thi công 3 ca và làm việc liên tục để bàn giao trước ngày 25-4.
- Hàng không khuyến cáo hành khách theo dõi điện thoại để tránh lỡ chuyến do sửa đường băng
- Nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất phải có xét nghiệm âm tính
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào tháng 7-2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước.
Từ năm 2017 các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song. Đường 25R/07L trong lúc cải tạo, máy bay sẽ cất hạ cánh trên đường băng còn lại là 25L/07R, dài 3,8 km, rộng 45 m.
Ghi nhận tại công trường, mỗi ca làm việc hiện có gần 200 công nhân, phân bổ vào các hạng mục như hàn kết cấu thép, lu lèn nền đường, bảo dưỡng bê-tông, lắp đặt đèn tín hiệu.
Ông Phan Duy Lai, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện 85% tổng tiến độ. Hiện các đơn vị thi công 3 ca và làm việc liên tục để bàn giao trước ngày 25-4.
Tại khu vực hoàn thiện đường lăn S7, hàng chục công nhân hối hả thi công những tấm bê-tông cuối cùng với kết cấu đa tầng chịu tải trọng lớn. Yếu tố chịu tải của đường băng, đường lăn chính là một trong những điều kiện không thể thiếu để Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trước đó, vào đầu tháng 12-2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác nhưng phải tạm ngừng sau đó để thi công các hạng mục còn lại do đường lăn P4 nằm trong dải an toàn bay 36m so với tim đường cất hạ cánh.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online