(SGTT) - Ngay khi Việt Nam vừa mở cửa đón khách, các hoạt động kết nối du lịch TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã được khởi động, nhanh chóng trở lại đường đua, tạo sự bứt phá.
Nhờ những chủ trương, giải pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương, tình hình kinh tế, xã hội của cả nước đang trên đà phục hồi phát triển, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, trong đó, du lịch có những tín hiệu lạc quan, từng bước mở cửa lại thị trường đón khách quốc tế.
Đó là đánh giá chung của các lãnh đạo, chuyên gia của TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL và phát động “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới” diễn ra ngày vào ngày 18-3 tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
Đây là sự kiện do UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với UBND TPHCM, các tỉnh, thành ĐBSCL và Tổng cục Du lịch tổ chức, nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025 đã được Chủ tịch UBND các tỉnh, thành ký kết vào tháng 12-2019.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.
Các địa phương cần đảm bảo điểm đến du lịch được kiểm soát an toàn, hoạt động du lịch được tổ chức chặt chẽ, có lộ trình đồng bộ, khoa học và hiệu quả, chủ động chuẩn bị các phương án xử lý đối với trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch.
Ngoài ra, các địa phương cần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, trong đó tập trung khôi phục sản phẩm du lịch đường sông, du lịch gắn với khai thác hoạt động nông nghiệp, sinh thái, du lịch văn hoá miệt vườn, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và giải trí ven sông, nghỉ dưỡng biển đảo…
Các công ty lữ hành tập trung phát huy vai trò kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách.
Đặc biệt, các tỉnh, thành cần nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch, đẩy mạnh liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách, thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.
Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM, trong bối cảnh mới, ngành du lịch TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã chủ động nhiều biện pháp để khởi động lại. Để du lịch sớm hồi phục, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh thành trên tất cả nội dung đã thống nhất.
Nhằm tăng tính hiệu quả của liên kết và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TPHCM đề xuất cần tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến với 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên các trục tour, tuyến mà các tỉnh, thành và doanh nghiệp thành phố đã khảo sát trong năm 2020.
Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa – Tổ trưởng Tổ giúp việc Chương trình cho biết, giai đoạn 2019 – 2022, TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã đạt được nhiều kết quả bước đầu như hình thành 3 trục tuyến du lịch liên kết để hoàn thiện sản phẩm: Tuyến du lịch “Những nẻo đường phù sa” (TPHCM – Tiền Giang – Vĩnh Long – Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau), tuyến du lịch “Non nước hữu tình” (TPHCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh), tuyến du lịch “Sắc màu vùng biên” (TPHCM – Tiền Giang – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang).
Sở Du lịch TPHCM với vai trò là Tổ trưởng Tổ giúp việc đã vận động các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các khu, điểm tham quan du lịch xây dựng các chính sách kích cầu kép (vừa giảm chi phí ăn uống vừa miễn phí vé tham quan)...
Các tỉnh, thành gửi danh sách các điểm vận động tham gia kích cầu về TPHCM với mức kích cầu phổ biến 10 – 20%. Các doanh nghiệp lữ hành của TPHCM đã xây dựng hơn 50 chương trình du lịch (tour) kích cầu từ TPHCM đi đến các tỉnh, thành ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được giới thiệu trên website kích cầu du lịch của Thành phố.
Trong thời gian tới, TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tiếp tục liên kết hợp tác trao đổi thông tin trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phát động mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới theo chủ trương của Chính phủ.
Đinh Nam