Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Làm du lịch kiểu Thái Lan

Từ nhiều năm nay, Thái Lan được hưởng lợi rất lớn từ ngành du lịch, nhưng nay một số địa điểm du lịch truyền thống đang quá tải. Chính phủ Thái Lan đã tìm cách để phát triển những địa điểm du lịch thông minh mới trong tham vọng hình thành quốc gia du lịch.

Du khách mua đồ lưu niệm tại một khu chợ ở Thái Lan.

Thái Lan đang lệ thuộc ngày càng nhiều vào các hoạt động du lịch, và ngành kinh tế này đang đóng góp đến 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này. Năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến đất nước Chùa Vàng lên đến 35,4 triệu lượt người, bằng gần một nửa dân số nước này. Sang năm 2018, Thái Lan hy vọng sẽ đón đến 37,6 triệu lượt khách ghé thăm.

Lượng du khách quốc tế đến Thái Lan đang tăng trưởng nhanh chóng, ở mức trên dưới 8,8% mỗi năm. 74,6% số phòng tại các khách sạn trung tâm luôn trong tình trạng được đặt kín chỗ trong năm 2017. Đây đã là những con số ấn tượng và Thái Lan còn muốn thúc đẩy ngành du lịch của mình phát triển mạnh hơn nữa.

Cơ cấu lại bản đồ du lịch quốc gia

Trên thực tế sự quá tải về hoạt động du lịch đang làm cho môi trường tự nhiên của Thái Lan xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm quá mức. Thậm chí, giới chức địa phương đã phải tạm thời đóng cửa khu du lịch để phục hồi môi trường như trường hợp bãi biển nổi tiếng Maya. Lượng du khách khổng lồ cũng làm tổn hại đến những rặng san hô và hệ sinh thái dễ bị tổn thương ở các quần đảo. Hơn ai hết, chính quyền Thái Lan hiểu rõ du lịch sinh thái và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ mang đến nhiều hậu quả trong tương lai. Vì thế quốc gia này đang tìm kiếm một giải pháp du lịch bền vững và lâu dài.

Biện pháp đầu tiên mà Tổ chức Du lịch Thái Lan (TAT) áp dụng là tung ra chiến dịch Go Local để hướng khách du lịch đến các thành phố hạng hai. Chiến dịch này đang mang lại thành công, và tỷ lệ du khách đến thăm các thành phố hạng một so với các thành phố hạng hai đang thay đổi, từ 64/36 nay đã lên đến 60/40. Với chiến dịch này ngành du lịch Thái Lan hy vọng sẽ có thêm 10 triệu du khách đến những địa điểm mới, và tạo ra tổng doanh thu khoảng 10 tỉ bath, tương đương 7.100 tỉ đồng trong năm 2018 cho khu vực này. Chiến dịch Go Local hy vọng sẽ mang lại tương lai phát triển bền vững cho cả đô thị hạng một vì những thành phố du lịch truyền thống như Bangkok cũng cần giảm bớt nạn kẹt xe và tình trạng quá tải du khách.

Tăng cường thu hút du khách quốc tế

Một biện pháp kích thích du lịch hữu hiệu nữa mà chính phủ Thái Lan đã đưa ra là miễn visa cho khách du lịch đến từ 21 nước. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2017, việc miễn thị thực đã làm tăng thêm 4,5% số lượng du khách từ 21 nước kể trên. Đổi lại, chính phủ Thái Lan chấp nhận thất thu từ nguồn phí thị thực visa lên đến 7,19 tỉ bath, tương đương khoảng 17.000 tỉ đồng.

Khối lượng du khách đến Thái Lan mỗi ngày một tăng, và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã ra lệnh cho Không quân Hoàng gia cũng phải tham gia hỗ trợ để du khách không bị ùn ứ ở các phi trường. Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổ chức Du lịch Thái Lan nói: “Du lịch là hoạt động kinh tế được ưu tiên tại Thái Lan”. Dưới sự lãnh đạo của chính phủ, du lịch Thái Lan đang hướng về chất chứ không chỉ về lượng. Vấn đề không còn là con số du khách mà là mức chi tiêu của họ. Một mặt Thái Lan cần du khách để phát triển quốc gia, tăng số việc làm và nguồn thu nhập cho các công ty. Mặt khác Thái Lan cần tăng cường đầu tư hỗ trợ cho các khu du lịch mới để tạo nên hệ sinh thái của quốc gia du lịch.

Chính phủ Thái Lan cũng đưa ra chế độ giảm thuế tại 55 tỉnh cho những doanh nghiệp tổ chức sự kiện tại đó, bao gồm các buổi quảng bá khuyến mãi, tổ chức hội nghị và triển lãm. Các biện pháp khuyến khích về thuế cho du khách và cho các công ty tổ chức du lịch tại các thành phố hạng hai này cũng đang dần thành hình. Trong khi đó Bộ giao thông cũng đang xây dựng sân bay cho các tỉnh du lịch mới, như ở Krabi, Ranong, Chumphon và Samui ở miền Nam Thái Lan. Chính phủ Thái cũng đang thúc đẩy thương thảo với các bộ trưởng phụ trách giao thông của các nước ASEAN để thiết lập các đường bay thẳng từ các nước đến những tỉnh du lịch mới. Tuy nhiên, việc này sẽ còn cần nhiều thời gian nữa.

Hoàng Xuân Phương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vinh danh những nhà tiếp thị xuất sắc giúp nâng tầm...

0
(SGTT) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 tôn vinh các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến...

Mới lạ bánh cuốn Cao Bằng, dùng nước hầm xương thay...

0
(SGTT) - Dù chỉ mới mở bán thời gian gần đây nhưng quán ăn Thủy ở quận 7 lại thu hút sự quan tâm...

Phát động cuộc thi thiết kế áo bà ba lần đầu...

0
(SGTT) - Nhằm lan toả nét đẹp văn hoá trong trang phục áo bà ba của dân tộc đến với thế hệ trẻ, dự...

Chỉ 10% người tiêu dùng thực hiện tuyên bố của họ...

0
(SGTT) - Có 72% người tiêu dùng Việt được khảo sát nói sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm thân thiện môi trường,...

Huế công bố 54 sản phẩm du lịch ấn tượng năm...

0
(SGTT) - Sau 4 tháng triển khai, chương trình bình chọn "Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế" năm 2024 đã tìm...

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo giá vàng thế...

0
(SGTT) - Sáng nay (22-11), giá vàng trong nước tiếp tục tăng giá, trong khi đó giá vàng thế giới chạm mức cao nhất...

Kết nối