Ngày 7-6, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã đưa vào vận hành “Bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19” tại TPHCM thông qua địa chỉ website https://1022.tphcm.gov.vn/. Thành phố cũng bắt đầu áp dụng mô hình robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân (Callbot) thông qua tổng đài 18001119.
- Trong 6 giờ, Việt Nam thêm 100 ca mắc Covid-19 mới, Bộ Y tế yêu cầu không tụ tập xem bóng đá
- Gần 6.000 tỉ đồng đã được đóng góp vào Quỹ vắc-xin, dự kiến tiêm phòng cho các đối tượng ưu tiên
Giúp người dân nắm bắt tình hình Covid-19 rõ ràng
Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết thông qua smartphone hoặc máy vi tính có kết nối mạng internet người dân có thể tìm kiếm, phát hiện các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 xung quanh mình hoặc tại một vị trí bất kỳ trên địa bàn thành phố.
Bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 sẽ được cung cấp tại địa chỉ Cổng thông tin 1022 TPHCM tại các địa chỉ: https://1022.tphcm.gov.vn/ ; https://bando.tphcm.gov.vn/covid19 ; https://hatangdothi.tphcm.gov.vn/covid19/
Đồng thời, người dân cũng có thể tra cứu các thông tin địa điểm khẩu trang, cơ sở y tế, các địa điểm nhu yếu phẩm... để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Hệ thống cũng cung cấp các công cụ bản đồ phân tích mật độ, thống kê phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát, phòng chống dịch.
Dữ liệu chuyên môn về phòng chống dịch được cung cấp bởi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và được cập nhật ngay sau khi có thông cáo chính thức của HCDC.
Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết hy vọng bản đồ là công cụ hỗ trợ phòng chống dịch hiệu quả cho người dân và các nhà quản lý cùng chung tay thành phố phòng chống dịch Covid-19.
Tổng đài 18001119 không phải giả mạo
Những ngày qua nhiều người dân đang sinh sống, làm việc tại TPHCM cho biết đã nhận được cuộc gọi từ tổng đài 18001119. Nhiều người phản ánh trên mạng xã hội cho hay khi nhận được cuộc gọi từ số này thì có người thực hiện theo hướng dẫn, có người không bắt máy hoặc vội tắt máy ngay khi vừa nghe không phải giọng người nói chuyện trực tiếp. Nhiều người lo ngại đây là giả mạo, lừa đảo.
Liên quan đến vấn đề này Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho hay thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thiết lập tổng đài hỗ trợ nhân dân khai báo y tế qua đầu số 18001119.
Cũng từ chiều 2-6, trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị TPHCM áp dụng mô hình robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân (Callbot). Giải pháp này triển khai trước tiên tại những nơi có nguy cơ cao như khu công nghiệp, khu chế xuất. Robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, qua đó phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm.
Như vậy, người dân TPHCM nhận được cuộc gọi từ tổng đài 18001119 là hoàn toàn bình thường, như một cách để khai báo y tế toàn dân. Người có yếu tố dịch tễ, trong vùng dịch hay không đều có thể nhận được cuộc gọi từ tổng đài miễn phí 18001119. Nếu có thể, người dân nên bắt máy và làm theo hướng dẫn để ngành y tế cập nhật dữ liệu sức khỏe đầy đủ.
Người dân khi nhận cuộc gọi từ hệ thống tổng đài Ban chỉ đạo Covid-19 này sẽ hiển thị là: BCD COVID19 hoặc BCD COVID – 313158 hoặc 18001119.
Callbot là tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi trong cuộc gọi điện thoại để hiểu vấn đề của họ và giải quyết vấn đề đó một cách tự động. Công nghệ này hiện đang được các doanh nghiệp viễn thông di động ứng dụng trong việc hỗ trợ hai địa phương là Bắc Giang và Bắc Ninh, đang là “điểm nóng” của dịch Covid-19 nhằm tuyên truyền, yêu cầu người dân toàn tỉnh cài đặt và sử dụng Bluezone.
Chánh Trung
Theo KTSG Online