Hoài Nam -
Tại triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2017 vừa kết thúc, khó lòng xác định đâu là xu hướng của các hãng khi hầu hết các phân khúc đều có từng dòng sản phẩm, từ các dòng xe hạng nhỏ đến các dòng thể thao đa dụng hay xe gia đình.
Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua vẫn tăng trưởng đều và các hãng ngày càng đưa nhiều dòng xe giới thiệu đến người dùng. Ảnh: Hoài Nam
Vietnam Motor show (VMS 2017) - triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam hàng năm - do Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức, đã diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5-8 vừa qua tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM).
Tham gia cuộc triển lãm năm nay có 12 thương hiệu xe quen thuộc, gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota. Bên cạnh đó còn có hàng chục đơn vị trong ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ.
Tại “chợ xe” này, có thể thấy một sự đa dạng mà các nhà sản xuất hay nhập khẩu đưa ra công chúng. Trong nhóm xe 5 cửa (hatchback) cỡ nhỏ, Toyota Wigo và Suzuki Celerio là hai dòng xe được khách tham quan chú ý và cũng được hãng trưng bày ở vị trí đẹp trong gian hàng của họ. Phân khúc này lâu nay do Hyundai Grand i10 và Kia Morning “thống trị”.
Ở nhóm xe đa dụng phục vụ nhu cầu gia đình (MPV) , hãng xe tên tuổi là Toyota đưa ra cả ba dòng xe gồm cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn. Trong đó, Innova tiếp tục là dòng xe chiến lược của hãng này khi mà rất nhiều năm nay, dòng xe này được xem như phổ biến ở Việt Nam. Tiếp theo, dòng Avanza của họ cũng sẽ là đối thủ của Suzuki Ertiga trong nhóm hạng nhỏ và Toyota Alphard nhắm đến cạnh tranh cùng Honda Odyssey trong phân khúc MPV cỡ lớn.
Trong nhóm xe thể thao đa dụng (SUV), các hãng đều có quân bài chủ lực của mình. Ford tiếp tục nhấn mạnh dòng SUV cao cấp Explorer cùng dòng Everest phiên bản 2017. Một hãng xe Mỹ khác là GM (Chevrolet) cũng đem Trailblazer, quân bài chủ lực mới của họ trong phân khúc SUV 7 chỗ ra trưng bày. Tất nhiên, ngoài những dòng xe trên, hai nhà sản xuất đến từ Mỹ cũng đang cạnh tranh cùng các hãng khác với những dòng xe ở từng phân khúc thị trường như Ford với Fiesta, Focus, EcoSport, Ranger và Chevrolet với Cruze, Colorado, Trax...
Ở hai thương hiệu xe sang, Mercedes Benz và Lexus vẫn “hoành tráng” với hàng loạt mẫu xe hào nhoáng của họ. Nổi bật tại gian hàng Mercedes-Benz là mẫu C-Class mới với hộp số 9 cấp và GLA mới có thiết kế sắc sảo. Với Lexus, cặp đôi LS 500h và LC 500h được trưng bày với các mẫu xe khác, sang trọng và đắt tiền. Riêng với hai mẫu xe kể trên, nhiều khách tham quan khá bất ngờ vì nó mới ra mắt thị trường nước ngoài cách đây không lâu. Điều này cho thấy, thị trường xe “nhiều tiền” tại Việt Nam vẫn còn đầy hứa hẹn cho dù các chính sách thuế, phí áp vào những dòng xe lớn được điều chỉnh tăng.
Bên cạnh các dòng xe chạy bằng nhiên liệu lỏng, tại VMS 2017, nhiều nhà sản xuất còn giới thiệu các dòng xe ý tưởng (concept) chạy bằng năng lượng điện sạc. Điều này phần nào phản ảnh xu hướng của xe hơi trong thời gian tới đây, khi mà hầu hết các hãng đều đang tiến đến sản xuất các dòng xe dạng này. Tại Việt Nam, những chiếc xe điện đầu tiên của hãng sản xuất ô tô điện nổi tiếng thế giới là Tesla cũng đã được nhập về và bán ra thị trường.