Thứ bảy, Tháng mười một 16, 2024

Làm tour sang Mỹ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 có khả thi?

Mấy ngày nay, giới kinh doanh du lịch xôn xao về việc một số doanh nghiệp lữ hành chào bán tour cho người Việt sang Mỹ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Phía ủng hộ cho rằng việc này thể hiện sự nhanh nhạy của doanh nghiệp. Phía khác cho rằng tour này đã "việt vị" ngay từ khi ra đời.

Tour đưa khách đến Mỹ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tuy mới tại Việt Nam nhưng không mới ở nhiều thị trường khác. Nhiều công ty du lịch ở nước ngoài, trong đó gần Việt Nam nhất là Thái Lan đã chào bán loại tour này.

Du khách các nước Nam Mỹ đang chuẩn bị bay đến bang Miami, Mỹ từ sân bay ở Luque (Paraguay) theo một tour "du lịch vắc-xin". Ảnh: AP

Theo tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng này, đã có hàng chục ngàn khách du lịch từ Mexico cùng một số nước khác đến Texas, Florida để tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Một số bang tại Mỹ, trong đó có Texas, không yêu cầu người đến tiêm xuất trình giấy tờ xác nhận tình trạng cư trú.

Cũng trong tháng 5, New York bắt đầu quảng bá thành phố như một địa điểm du lịch cho những người tìm kiếm vắc-xin. Tại Alaska, Thống đốc Mike Dunleavy cho biết, du khách có thể nhận vắc-xin miễn phí tại các sân bay chính của bang bắt đầu từ ngày 1-6.

Tờ báo cho biết thêm, trong tháng Ba và Tư, các công ty du lịch của Mexico đã bán tour trọn gói đến Mỹ cho khoảng 170.000 người, hầu hết khách hàng đi để tiêm vắc-xin.

Tại Thái Lan, một đại lý du lịch cho biết đã có 200 người đặt tour vắc-xin đến Mỹ trong ngày đầu tiên nhận đặt tour. Du khách phải trả khoảng 2.400 đô la Mỹ, không bao gồm vé máy bay cho hành trình 10 ngày ở California, đi cùng nhóm nhỏ từ 8-10 người.

Tour gồm tiêm một mũi vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson, thăm các địa danh của San Francisco, Los Angeles và vài ngày mua sắm.

Tại TPHCM, tour đi Mỹ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mới chỉ được chào bán vài ngày, hiện có chừng ba công ty thực hiện. So với mức giá của đại lý du lịch Thái Lan vừa kể trên, giá tour từ Việt Nam thấp hơn.

Có công ty chào tour là 8 ngày 7 đêm với giá gần 45 triệu đồng, đã bao gồm vé máy bay một chiều từ TPHCM đi New York, Los Angeles hoặc San Francisco; bảo hiểm du lịch quốc tế, gồm cả bảo hiểm Covid-19 từ Việt Nam sang Mỹ và cũng tiêm một mũi tiêm của Johnson & Johnson.

Thông tin về tour lạ đi Mỹ tiêm vắc-xin ngay lập tức làm giới kinh doanh du lịch tranh luận sôi nổi. Một số doanh nhân cho rằng đây là những doanh nghiệp nhanh nhạy với thị trường và bắt đầu tham khảo cách thức tổ chức cũng như nhu cầu của khách hàng để tham gia.

Số khác, nhiều hơn, cho rằng còn quá sớm để tổ chức tour đi nước ngoài, đặc biệt là tổ chức tour vắc-xin trong giai đoạn này. Thậm chí, có người còn cho rằng tour này đã "việt vị" ngay khi ra đời vì đơn vị tổ chức tour chỉ có thể đưa khách đi mà không thể đưa về hoặc doanh nghiệp đưa ra chỉ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh.

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa mở cửa hoàn toàn cho các chuyến bay thương mại quốc tế. Những chuyến về Việt Nam chỉ ưu tiên để giải cứu công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài vì dịch và đưa chuyên gia, người lao động có tay nghề vào Việt Nam làm việc.

Vì vậy, việc hành khách có được bay về Việt Nam không phải là việc mà phía hàng không hay doanh nghiệp lữ hành có thể thể sắp xếp mà do đại diện của 5 bộ, gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải quyết định. Thêm vào đó, còn là những lo lắng khác về việc có tiêm được vắc-xin hay không, lỡ bị sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng thì xử lý ra sao, hay biên giới bị đóng cửa thì bảo vệ khách như thế nào.

Thêm vào đó, còn là sự hoài nghi về sức mua. Hiện tại, dù đã tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng theo quy định, người từ nước ngoài về Việt Nam vẫn phải cách ly tập trung đến 21 ngày, liệu có khách hàng nào đủ kiên nhẫn để bỏ ra cả tháng (gồm cả thời gian đi từ Việt Nam) chỉ để tiêm vắc-xin.

Thậm chí, có người còn nghi ngờ, không biết có sự "nhay nháy" nào đó trong việc sắp xếp chuyến bay về hay không mà có những doanh nghiệp tự tin bán tour trong khi phần lớn doanh nghiệp khác ngần ngại.

Những nghi ngờ đó cũng dễ hiểu trong lúc dịch bệnh diễn biến bất thường và tình hình cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 khan hiếm như hiện nay. Tuy nhiên, theo thông tin như Wall Street Journal đã đưa ra, một số bang ở Mỹ đã cho người nước ngoài tiêm vắc-xin. Tại TPHCM, đơn vị tổ chức tour cho biết sẽ mua bảo hiểm du lịch quốc tế, gồm cả bảo hiểm Covid-19 nên trong trường hợp có sự cố phải nhập viện thì khách hàng sẽ được hỗ trợ chi phí.

Về nhu cầu thị trường, nhiều doanh nhân cho rằng một số người có thẻ xanh (thẻ xác định tình trạng thường trú nhân ở Mỹ), visa dài hạn vào Mỹ... có thể sẽ mua tour. Những người này có thể tự mua vé máy bay sang Mỹ để tiêm vắc-xin, có thể ở lại lâu nhưng không muốn tự làm mà cần nơi sắp dịch vụ để thảnh thơi lên đường.

Hiện phân khúc khách hàng này là ngách nhỏ nhưng có thể sẽ nhiều hơn trong tương lai, sau khi Chính phủ giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày như đang tính toán.

Về việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng, tránh tình trạng khách tin vào sự hứa hẹn "đưa về" của đơn vị tổ chức tour để bỏ tiền mua tour (nếu có) thì cơ quan quản lý du lịch phải vào cuộc. Cơ quan quản lý cần hệ thống lại những thông tin liên quan đến pháp nhân của doanh nghiệp, các quy định mới của Chính phủ về xuất nhập cảnh, hàng không; khuyến cáo của các điểm đến trong Covid-19... để khách hàng hiểu và cân nhắc.

Hiện tại, những thông tin này tuy có nhưng rời rạc, mỗi kênh có một thông tin, không tiện lợi cho khách hàng khi muốn tìm hiểu về các điều kiện xuất nhập cảnh và mua tour đi nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan quản lý cần yêu cầu doanh nghiệp minh bạch các thông tin liên quan đến tour để khách hàng biết rõ về tour. Còn việc "thổi còi" khi có chuyện bất minh thì không cần phải nhắc đến vì đó là chức năng phải có của cơ quan quản lý và cũng không ai muốn điều đó xảy ra vì khi đó đã có khách hàng bị thiệt.

Về phía khách hàng, các ý kiến bình luận nói trên cũng cho rằng cần dựa trên những thông tin từ các nguồn đã được kiểm chứng và từ các cơ quan chức năng để quyết định chọn dịch vụ và nơi mua dịch vụ. Khách cũng nên yêu cầu doanh nghiệp cam kết từng mục dịch vụ và ràng buộc trách nhiệm rõ ràng qua hợp đồng để tránh khó xử nếu lỡ có điều không hay về sau.

Tour ra nước ngoài tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 là tour mới, chưa có doanh nghiệp hay khách hàng nào có kinh nghiệm để có thể khẳng định rằng là tour hút khách, hay chỉ quảng bá cho vui. Trong bối cảnh này, nếu mọi thông tin được minh bạch, rõ ràng thì sẽ hóa giải được những vướng mắc trong suy nghĩ của nhiều người và ngăn chặn được những rủi ro có thể xảy ra cho khách hàng.

Đào Loan

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tour du lịch thích ứng thời tiết: Không nên chỉ là...

1
(SGTT) – Theo nhận định từ một số chuyên gia du lịch và đơn vị lữ hành, sản phẩm du lịch thích ứng với...

Tour du lịch thích ứng thời tiết tại miền Trung

2
(SGTT) - Tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. Tuy nhiên,...

Việt Nam bắt đầu tiêm vắc-xin sốt xuất huyết

0
Hệ thống tiêm chủng VNVC vừa chính thức triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4...

Du lịch miền Bắc ảnh hưởng nặng nề vì bão lũ

0
(SGTT) - Bão Yagi không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về người và của, mà còn khiến ngành du lịch miền...

Loạt tour du lịch miền Bắc bị hoãn, hủy do ảnh...

0
(SGTT) – Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, bão Yagi và hệ quả sau bão đã khiến nhiều tour du lịch...

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Kết nối