Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Cà Mau có bộ tiêu chí an toàn phòng chống Covid-19 đối với du lịch

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch ở địa phương này. Bộ tiêu chí vừa được UBND tỉnh Cà Mau ban hành đề cập những quy định gì?

Đất Mũi- một trong những địa điểm du lịch của tỉnh Cà Mau. Ảnh: Báo Nhân Dân

Bộ tiêu chí vừa được UBND tỉnh Cà Mau ban hành để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành và hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng áp dụng của bộ tiêu chí này, đó là cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch; doanh nghiệp lữ hành và hộ kinh doanh dịch vụ du lịch; khách du lịch, khách lưu trú và khách sử dụng dịch vụ trong cơ sở kinh doanh du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch; người liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hoá, dịch vụ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng là đối tượng áp dụng của bộ tiêu chí này.

Bộ tiêu chí đánh giá đưa ra hai tiêu chí lớn, gồm thứ nhất: tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau; thứ hai: tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động doanh nghiệp lữu hành trên địa bàn tình Cà Mau.

Theo đó, tiêu chí lớn thứ nhất, được chia làm bốn tiêu chí đánh giá.

Cụ thể, tiêu chí thứ nhất là cơ sở được quản lý an toan, thì tiêu chí này đặt ra yêu cầu: ban hành nội quy hướng dẫn cụ thể để thực hiện đảm bảo an toàn theo yêu cầu về thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí lãnh đạo phụ trách, theo dõi việc phòng, chống dịch; thực hiện công tác truyền thông và các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cao 5K của ngành Y tế cho nhân viên, người lao động tại cơ sở; niêm yết số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ trên địa bàn trong phòng, chống dịch; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt đồ vật thường xuyên tiếp xúc, phun khử khuẩn định kỳ và thường xuyên tại cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch; lưu trữ thông tin y tế của khách du lịch khi đến cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, hộ du lịch để hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền truy xuất người nghi nhiễm bệnh khi cần.

Tiêu chí thứ hai là cơ sở phục vụ khách an toàn, thì yêu cầu đặt ra, đó là: trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay tại cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch; bố trí đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách và găng tay dùng một lần để khách sử dụng khi có nhu cầu; bố trí nơi đón tiếp, cửa ra/vào và lối đi đảm bảo đúng giãn cách theo hướng dẫn của ngành y tế; bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy tại khu vực công cộng và các khu dịch vụ; bố trí bàn ăn đảm bảo khoảng cách tiếp xúc theo quy định của ngành y tế, khuyến khích sử dụng điều hoà từ 25-27 0C; bố trí nơi rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ, thang máy, các khu vực phòng, bàn, nơi thay đồ của nhân viên, người lao động, khách đến liên hệ làm việc theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí thứ ba là điều kiện làm việc của nhân viên an toàn, thì tiêu chí này quy định: đảm bảo đủ khẩu trang cho nhân viên khi làm việc; thực hiện đo thân nhiệt và kiểm tra sức khoẻ hàng ngày theo hướng dẫn của ngành y tế; có khu vực riêng cho sinh hoạt của nhân viên; nhân viên, người lao động cài đặt phần mền Bluezone hoặc Ncovi để khai báo y tế.

Tiêu chí thứ tư là tiếp khách an toàn, thì tiêu chí này quy định: có biện pháp nắm thông tin sức khoẻ, tình trạng khai báo y tế trước khi đến cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch, kê khai đăng ký lưu trú gắn với khai báo y tế; bố trí bàn để dung dịch khử khuẩn và khẩu trang phục vụ khách trước khi vào cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, hộ kinh doanh du lịch; thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra sức khoẻ cho khách du lịch, yêu cầu khách/người bên ngoài khi vào cơ sở phải đeo khẩu trang; bố trí đảm bảo giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc cho các đoàn khách tập trung tại cơ sở, bố trí lối ra/vào đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định, sử dụng thang máy không quá 50% sức chứa; thông báo đường dây nóng của đơn vị quản lý, đường dây nóng hỗ trợ y tế và hỗ trợ du khách; phân công nhân sự trực thường xuyên hỗ trợ khách tại cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch.

Tiêu chí lớn thứ hai được chia làm ba tiêu chí đánh giá.

Cụ thể, tiêu chí thứ nhất là phòng chống dịch bệnh an toàn, đón khách an toàn, thì tiêu chí này quy định: ban hành nội quy hướng dẫn cụ thể các bộ phận, nhân viên, hướng dẫn viên và du khách thực đảm bảo an toàn theo yêu cầu về thực hiện phòng, chống dịch của ngành y tế và dán tại khu vực làm việc, phương tiện vận chuyển khách; bố trí lãnh đạo phụ trách, theo dõi việc phòng, chống dịch; niêm yết tại nơi làm việc và phương tiện vận chuyển số đường dây nóng hỗ trợ y tế, hỗ trợ du khách để liên hệ khi cần thiết; thực hiện công tác truyền thông và các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của ngành y tế cho nhân viên, người lao động tại cơ sở; tìm hiểu, nắm rõ và ghi chép thông tin nơi đến trong chương trình du lịch và khuyến cáo du khách các biện pháp bảo vệ sức khoẻ theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền của địa phương; có biện pháp nắm thông tin sức khoẻ, tình trạng khai báo y tế của du khách trước, trong và sau khi tham gia chương trình du lịch.

Tiêu chí thứ hai là điều kiện làm việc an toàn, thì tiêu chí này đặt ra quy định: lập hồ sơ theo dõi y tế của từng hướng dẫn viên, nhân viên, người lao động. Thực hiện do thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên khi đến làm việc. Nhân viên có biển hiện cúm, ho, sốt hoặc từ nơi, vùng có dịch, nguy cơ cao theo công bố của cơ quan nhà nước, thì phải được giám sát và theo dõi sức khoẻ y tế tại nhà; trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay tại doanh nghiệp; bố trí đầy đủ khẩu trang cho nhân viên, hướng dẫn viên, khách đến liên hệ làm việc; trang bị máy rửa tay, sát khuẩn tại khu làm việc/ phương tiện vận tải khách du lịch theo quy định của ngành y tế và có biện pháp giám sát, nhắc nhở người sử dụng; thực hiện hàng ngày việc vệ sinh, khử khuẩn bề mặt đồ vật thường xuyên tiếp xúc ở nơi làm việc; thực hiện khử trùng phương tiện vận chuyển khách du lịch ngay sau khi kết thúc chương trình tham quan; nhân viên, người lao động thực hiện cài phần mền Bluezone hoặc Ncovi để khai báo y tế.

Tiêu chí thứ ba là điều kiện tổ chức an toàn, thì được quy định: thực hiện đo thân nhiệt và kiểm tra sức khoẻ du khách trước khi bắt đầu hành trình; trang bị và phát khẩu trang cho nhân viên phục vụ và khách tham quan.

Trên cơ sở các bộ tiêu chí nội dung đánh giá nêu trên, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tự đánh giá mức độ an toàn tại đơn vị mình. Khi đạt tối thiểu 90% các tiêu chí, thì đủ điều kiện công bố mức độ an toàn.

Trung Chánh

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tour du lịch thích ứng thời tiết: Không nên chỉ là...

1
(SGTT) – Theo nhận định từ một số chuyên gia du lịch và đơn vị lữ hành, sản phẩm du lịch thích ứng với...

Mùa nước tràn đồng đôi bờ kênh Vĩnh Tế

0
(SGTT) - Vào mùa nước nổi, những cánh đồng hai bên bờ kênh Vĩnh Tế ngập trong dòng nước đục màu phù sa, tạo...

Tour du lịch thích ứng thời tiết tại miền Trung

2
(SGTT) - Tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. Tuy nhiên,...

Du lịch miền Bắc ảnh hưởng nặng nề vì bão lũ

0
(SGTT) - Bão Yagi không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về người và của, mà còn khiến ngành du lịch miền...

Loạt tour du lịch miền Bắc bị hoãn, hủy do ảnh...

0
(SGTT) – Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, bão Yagi và hệ quả sau bão đã khiến nhiều tour du lịch...

Du lịch ĐBSCL: đã đến lúc cần hành động quyết liệt

0
(SGTT) - Năm 2023, ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thu...

Kết nối