Diệu Đức -
JAB Holding Co., một hãng đầu tư ở châu Âu đã lặng lẽ mua nhiều thương hiệu cà phê và thực phẩm nổi tiếng ở Mỹ và bắt đầu kết hợp lại với nhau trong nỗ lực xây dựng một tên tuổi cà phê mới trên đất Mỹ. Công ty này được hỗ trợ bởi gia đình tỉ phú người Áo Reimann để phát triển một tập thể nhà hàng đồng thương hiệu làm nổi bật những đặc tính của mình.
Theo Bloomberg, chuỗi nhà hàng bánh mì kết hợp cà phê này được gọi là Coffee & Bagels, cung cấp kem Caribou java và bánh mì tròn Einstein Bros, đang nỗ lực lôi kéo khách hàng bằng cách “gói gọn” cả những thương hiệu đang sẵn có vào trong một “bao bì” mới hoàn toàn. Dự án này nhấn mạnh những thách thức ngổn ngang mà JAB đang phải đối mặt. Công ty đã nhanh chóng tập hợp được một nhóm những thương hiệu: ngoài Caribou và Einstein Noah Restaurant Group, còn có Stumptown Coffee Roasters, Keurig Green Mountain, Krispy Kreme Doughnuts Inc., Jacobs Douwe Egberts, Peet’s Coffee & Tea…, nhưng vẫn chưa biết hãng sẽ làm thế nào để liên kết được những thương hiệu này sao cho chúng trở thành một thương hiệu mạnh.
Mặc dù vẫn còn nhỏ nhưng chuỗi Coffee & Bagels là một thử nghiệm cho dù JAB có thể tạo ra một vài sức mạnh tổng hợp và có khả năng cạnh tranh với Starbucks Corp. Bằng cách kết hợp bánh mì tươi nướng với không khí trong quán cà phê, công ty hy vọng sẽ lấp đầy khoảng trống trên thị trường, Mike Tattersfield, CEO của Caribou, đã phát biểu trong một buổi phỏng vấn. “Chúng ta có thể tạo ra những thứ còn thiếu”, ông ấy nói. “Mọi người muốn tụ tập chung một nơi với nhau, tận hưởng cảm giác vui vẻ, thói quen uống cà phê và trò chuyện ở quán”.
Trong khi đó, những quản lý của JAB vẫn hàng ngày đang nghiên cứu, thúc đẩy dự án Caribou. “Khi JAB được tham gia vào việc phê duyệt và đóng góp vào chiến lược đó, đội ngũ quản lý được cho là mất nhiều thời gian để ra những quyết định cho những công ty riêng của họ và điều đó sẽ không thay đổi”, các công ty cổ phần đã cho biết trong một thông báo e-mail.
JAB nhận ra rằng thị hiếu người tiêu dùng về cà phê ngày càng cao cấp hơn trong những năm gần đây, có thể mở ra một cơ hội để xây dựng nên một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Starbucks. “Có một khoảng cách giữa Starbucks và những thương hiệu khác trong thị trường toàn cầu”, Jeffrey Young, người đứng đầu Công ty Nghiên cứu Allegra Group ở London (Anh) cho biết. “Thật sự Starbucks không có đối thủ cạnh tranh lớn trong phân khúc thị trường cà phê từ trung bình đến cao cấp”.
Những thương hiệu khác đã không được thành công như vậy với những nhà hàng có đặc điểm kết hợp nhiều khái niệm. Yum! Brands Inc. đã từ bỏ chiến lược “2 trong 1” của mình vào cuối những năm 2000 – trước đó, việc đưa KFC và Taco Bell về dưới một mái nhà là một trong những sách lược then chốt của họ. Darden Restaurants Inc. cũng đã cố gắng tiếp cận phương pháp bắt đầu việc này từ năm 2011 với hai thương hiệu ăn uống thông thường của mình. Sau khi mở cửa với sự kết hợp của Olive Garden và Red Lobster nằm ở phía đông nam, sự kết hợp này kết thúc và tất cả được chuyển vào trang web Olive Garden.
Những địa điểm của Coffee & Bagels được sáng đèn và có những chiếc bàn với tính năng cộng đồng, một quầy bar nơi những khách hàng có thể ngồi và xem đồ uống được pha chế, một khu vực bán lẻ với cà phê được đóng gói, những chiếc cốc và những mặt hàng lưu niệm khác có khắc tên thương hiệu. Ngoài ra, còn có những dự án cho hơn 50 cửa hàng Coffee & Bagels ở Mỹ, trong đó khoảng 35 cửa hàng sẽ mở cửa vào cuối năm nay, Tattersfield nói. Cửa hàng đầu tiên được ra mắt vào tháng 9-2015 ở Colorado Springs, Colorado, khoảng 70 dặm (113 km) về phía nam của Denver.
Coffee & Bagels đã có sự tập trung lớn nhất tại Minnesota. Công ty cũng đang thử nghiệm với thương hiệu trà Argo trong một vài cửa hàng thông qua thỏa thuận được cấp phép với chuỗi cửa hàng đó. Cho đến nay, khách hàng vẫn đang thích nó, Tattersfield nói. Khái niệm này có tiềm năng to lớn cho sự phát triển, nhưng bây giờ công ty đang tạo thêm vài trang web. “Chúng tôi muốn phát triển một cách thận trọng”, Tattersfield cho biết.
Không có gì ngạc nhiên khi JAB quan tâm đến việc phát triển kinh doanh quán cà phê của mình. Doanh thu của chuỗi cà phê U.S đã tăng 9,9% trong năm ngoái, so với mức tăng trưởng 5,5% trong mức giới hạn dịch vụ nhà hàng nói chung, theo số liệu từ Công ty Nghiên cứu Technomic.
JAB đang thực hiện các bước khác để cải tổ lại cổ phần của mình. Hồi đầu tháng này, công ty đã đồng ý mua lại doanh nghiệp Krispy Kreme ở Anh từ một chủ sở hữu vốn cổ phần tư nhân, hợp nhất thương hiệu xuyên Đại Tây Dương. JAB cũng đầu tư tài sản Reimann vào một loạt các công ty chuyên hàng tiêu dùng khác, chẳng hạn như công ty mỹ phẩm khổng lồ Coty Inc. và hãng sản xuất bao cao su Durex Reckitt Benckiser Group Plc.