Theo Cục Đường bộ Việt Nam, những doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần rà soát và tháo dỡ các biển báo không còn phù hợp tại các trạm thu phí.
- Trạm thu phí quốc lộ 51 tạm dừng hoạt động từ ngày 13-1
- TPHCM: đường song hành xa lộ Hà Nội được lắp đặt trạm thu phí
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các biển báo tại một số trạm thu phí như biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”, “Cửa nhận vé”… không còn phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng, TTXVN thông tin.
Đơn vị này yêu cầu các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, tháo dỡ những biển báo không còn phù hợp tại các trạm thu phí do đơn vị quản lý. Biển báo hiệu thu hồi phải được quản lý, bảo quản theo quy định.
Trước đó, từ đầu tháng 8-2022, cả nước có những tuyến cao tốc tiến hành việc thu phí tự động không dừng (thu phí ETC) như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Bắc Giang – Lạng Sơn, Hạ Long – Vân Đồn, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Liên Khương – Đà Lạt, Long Thành – Dầu Giây và Trung Lương – Mỹ Thuận.
Sau đó, các trạm thu phí mở trên các tuyến quốc lộ cũng được vận hành thu phí ETC theo phương án chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy.
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đang nghiên cứu về việc thu phí đường bộ bằng công nghệ vệ tinh, đồng thời, xây dựng đề án, đánh giá ưu, nhược điểm của công nghệ này. Sau đó, đơn vị sẽ gửi báo cáo đến Bộ Giao thông Vận tải để xem xét để áp dụng cho cả việc thu phí cao tốc và thu phí nội thành.