Cục Hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không phải bố trí máy bay thay thế để không xảy ra tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy.
- Từ 1-8: không cung cấp dịch vụ với chuyến bay không đúng slot
- Thu hồi hơn 70 slot bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không cho rằng tình trạng chậm, hủy chuyến xảy ra thời gian qua là do hạ tầng tại các sân bay gồm đường băng, nhà ga đang quá tải, đặc biệt ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Đáng chú ý, việc các hãng hàng không bố trí lịch khai thác bay chưa phù hợp, chưa đảm bảo có phương án bố trí máy bay thay thế khi có sự cố cũng là nguyên nhân xảy ra tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy.
Trước tình hình trên, Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lý để kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế. Tuân thủ nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định, tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.
Đồng thời, cục sẽ tăng cường giám sát tình hình bay để làm căn cứ thu hồi các chuỗi slot không sử dụng và xác nhận thêm slot cho các hãng hàng không theo quy định.
Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19). Tính chung trong 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không thực hiện 177.744 chuyến bay. Trong đó, số chuyến đúng giờ là 153.594 (chiếm 86%), số chuyến bay bị chậm giờ là 24.150 (chiếm 13,6%) và 801 chuyến bay bị hủy.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online