(SGTT) - Trong buổi tối ra mắt Exciter 155 VVA (29-12-2020) tại TPHCM, đại diện hãng xe máy Nhật Bản nói rằng mẫu xe này được xác định ở phân khúc riêng, khác biệt so với mẫu côn tay Exciter 150cc trước đó.
- Yamaha sắp ra mắt Exciter màu mới, mở chuỗi sự kiện Y-Riders ở miền Tây
- Winner X giảm giá hàng triệu đồng, hiện tượng nghịch lý trên thị trường xe máy
Mẫu Yamaha Exciter 155 VVA mới có 3 phiên bản, đi kèm giá bán từ 47 đến gần 50,5 triệu đồng/chiếc.
Theo Yamha Motor (Nhật Bản), Việt Nam là thị trường đầu tiên trên thế giới mà hãng này giới thiệu Exciter 155 VVA. Điều này có được bởi thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn đang phát triển tốt cộng thêm sự kiểm soát tốt trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19.
![](https://www.sgtiepthi.vn/wp-content/uploads/2020/12/IMG_4035-1024x683.jpg)
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Exciter 155 VVA sở hữu nhiều công nghệ và thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế đến từ phiên bản mẫu mô tô phân khối lớn Yamaha R1. Cụ thể, toàn bộ kiểu dágng thiết kế để cải thiện tính khí động học, trọng tâm xe dời về trước giúp tăng tính ổn định khi vận hành.
So với đời trước, Exciter được thay đổi hoàn toàn ở cả kiểu dáng, động cơ và trang bị. Tổng thể, chiếc côn tay của Yamaha trở nên bề thế hơn thế hệ cũ. Các đường thẳng, chi tiết góc cạnh ở đời cũ được thay bằng các đường cong.
Ngoài ra, xe được trang bị các công nghệ chú trọng đến hiệu suất như khung sườn, vật liệu xy-lanh, góc phun nhiên liệu và bộ ly hợp chống trượt. Exciter 155 có đèn chiếu gần đặt trên ghi-đông trong khi đèn chiếu xa được đặt bên dưới đèn định vị. Bên cạnh đó, đèn định vị LED có thiết kế dạng móc câu được bố trí đối xứng, tạo điểm nhấn cho phần đầu xe. Hệ thống giảm xóc trên xe đã được nâng cấp. Hành trình phuộc tăng từ 90 mm lên 100 mm.
Thiết kế phần sau xe được hoàn toàn với kết cấu hai tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn. Hệ thống ống xả của xe cũng được làm to hơn và làm bằng vật liệu mới. Chưa hết, xe được trang bị hệ thống khóa thông minh và cổng sạc USB. Ở phiên bản 155 Yamaha đã trang bị cho xe bình xăng 5,4 lít, lớn hơn bình xăng của Exciter 150 1,2 lít.
Xem kết quả
Xe được trang bị động cơ 155 cc, công suất 17,7 mã lực và mô-men xoắn 14,4 Nm, hộp số côn tay 6 cấp. Hiệu suất này mạnh hơn 17% so với Exciter 150. Yamaha cho biết động cơ 155 cc của Exciter mới có công nghệ phủ carbon lên cò mổ dạng trượt của hệ thống VVA giống mẫu mô tô phân khối lớn R1. Kim phu nhiên liệu có 10 lỗ phun và có góc phun 18 độ, để cải thiện hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
![](https://www.sgtiepthi.vn/wp-content/uploads/2020/12/IMG_4052-1024x683.jpg)
Về thông tin cho rằng Honda Winner X - đối thủ chính của Exciter hiện đã vượt doanh số của Yamaha Exciter, đại diện Yamaha Việt Nam cũng khẳng định không có chuyện đó. "Tính tổng doanh số, chúng tôi vẫn đang dẫn đầu", vị này nói.
Tại thị trường Việt Nam những năm qua trong phân khúc xe côn tay 150 cc trở xuống, hai mẫu xe của Nhật là Honda Winner và Yamaha Exciter luôn là đối thủ chính của nhau. Honda Winner X hiện có giá bán từ 46-50 triệu đồng/chiếc.
Hoàng Bảo, ảnh, clip: Lã Cường