Thứ ba, Tháng tư 22, 2025

Xuất khẩu qua kênh siêu thị khả quan

Vũ Yến -

Theo một số nhà kinh doanh bán lẻ, nhờ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, hiện nay hàng hóa Việt Nam xuất khẩu thông qua kênh phân phối siêu thị để bán vào các siêu thị ở Pháp, Hàn Quốc... đã đạt giá trị khá tốt.

khach-hang-Thai-chon-mua-hang-hoa-Viet-Nam-tai-Trung-tam-thuong-mai-Central-World-o-Thu-do-BangkokNgười tiêu dùng Thái Lan mua hàng Việt Nam bán tại trung tâm Central World, Bangkok (Thái Lan) trong dịp Tuần hàng Việt Nam được tổ chức ở đây vào tháng 7-2016.  Ảnh: C.G

Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Lotte Mart Việt Nam, cho biết đơn vị này thường xuyên tổ chức các triển lãm sản phẩm Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu sang các siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia...

Trong năm 2016, hệ thống Lotte Mart Hàn Quốc đã nhập khẩu hàng Việt Nam với tổng giá trị là 1.300 tỉ đồng. Còn đối với Lotte Mart Indonesia và Lotte Mart Trung Quốc, hai hệ thống này cũng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam với giá trị vào khoảng 100 tỉ đồng. Những mặt hàng được các nơi nói trên nhập khẩu nhiều nhất là thủy sản, quần áo thời trang, hàng tiêu dùng thiết yếu…

Đại diện của Central Group Việt Nam cũng cho biết hoạt động xúc tiến thương mại được tập đoàn triển khai liên tục. Central Group Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, dệt may… để có thể xuất khẩu sang một số quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi. Vào tháng 7 năm ngoái, tập đoàn đã phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Central World, Bangkok (Thái Lan), được người tiêu dùng nước này khá quan tâm.

“Trong năm 2016, đã có hơn 1.100 container hàng hóa Việt Nam, trị giá hơn 25 triệu đô la Mỹ thông qua hệ thống chúng tôi xuất khẩu đi các nước”, vị đại diện của Central Group Việt Nam nói thêm.

Về phía Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc, cho biết chỉ tính riêng năm 2016, thông qua đối tác NTUC Fair Price (Singapore), Saigon Co.op đã xuất khẩu gần 200 container các loại nông sản như thanh long, khoai lang, phi lê cá ba sa và một số sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opMart sang thị trường Singapore. Trong khi đó, năm 2015, số lượng xuất khẩu chỉ khoảng 80 container.

Theo ông Đức, thị trường Singapore vốn khó tính nhưng đã tiếp nhận hàng nông sản và hàng khô của Việt Nam. Hầu hết các sản phẩm do Saigon Co.op xuất khẩu sang thị trường Singapore đều được đưa vào kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Fair Price vốn quen thuộc với người tiêu dùng tại đảo quốc sư tử.

Ngoài việc xuất khẩu trực tiếp, Saigon Co.op còn phối hợp các cơ quan ban ngành TPHCM định kỳ tổ chức các hoạt động hội chợ, quảng bá sản phẩm Việt Nam-Singapore.

Theo đại diện các nhà bán lẻ nói trên, mặc dù, giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua kênh siêu thị có tăng, nhưng để có thể xuất khẩu được nhiều hơn nữa thì hàng hóa Việt Nam cần có sự thay đổi, cải tiến về mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Ông Yoon Byung Soo của Lotte Mart Việt Nam cho rằng Việt Nam có điểm mạnh là chi phí sản xuất rẻ, có thể cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, nếu so sánh với sản phẩm đồng giá của một số nước khác thì về mặt chất lượng sản phẩm Việt Nam vẫn chưa đồng nhất. Đặc biệt, theo ông Yoon Byung Soo, thiết kế, mẫu mã, đóng gói còn chưa tốt.

Đại diện của Central Group Việt Nam cũng cho rằng hình thức, bao bì, mẫu mã không nổi bật, thiếu sự tiện lợi cho người tiêu dùng chính là nhược điểm của nhiều sản phẩm Việt Nam.

Một nhược điểm nữa cũng được vị này nhắc tới, đó là với cùng một chất liệu, nguyên liệu nếu các nước khác làm ra nhiều sản phẩm khác nhau thì Việt Nam lại chưa làm được, theo đó, sự phong phú, đa dạng là không nhiều.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông Yoon Byung Soo cho biết, mục tiêu trong năm 2017 Lotte Mart Việt Nam sẽ thông qua hệ thống của mình xuất khẩu hàng Việt Nam với giá trị khoảng 2.000 tỉ đồng.

Về phía Central Group Việt Nam, giá trị xuất khẩu dự kiến trong năm 2017 tương đương năm 2016, tức 25 triệu đô la Mỹ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Để lục bình đừng ‘đại náo’ miền Tây

0
(SGTT) - Hơn chục năm qua, lục bình đang “đại náo” Đồng bằng sông Cửu Long, gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất,...

Đừng gây phiền hà cho người dân bằng những thủ tục...

0
(SGTT) - Nhà nước đã phải tốn rất nhiều công sức để xây dựng “cao tốc” chính phủ điện tử, chính quyền thông minh,...

Đường phố TPHCM ‘nhuộm đỏ’ với cờ và biển hiệu dịp...

0
(SGTT) - Những ngày cuối tháng 4, các tuyến đường trung tâm TPHCM rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc, băng rôn, pano chào...

Sẽ xử lý cơ sở, nhân viên đăng kiểm gây khó...

0
(SGTT) - Trước tình trạng nhận nhiều phản ánh của người dân về một số trung tâm đăng kiểm sách nhiễu, tiêu cực, Cục...

Cục An toàn thực phẩm bày cách tránh mua phải sản...

0
(SGTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 790/ATTP-SP hướng dẫn người dân kiểm tra...

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp chứng nhận xuất xứ...

0
(SGTT) - Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi...

Kết nối